บทความที่ได้รับความนิยม


Drop Down MenusCSS Drop Down MenuPure CSS Dropdown Menu

ตุ๊กตาไม้แฮนด์เมด *

จากความชอบ บวกกับความคิดสร้างสรรค์ ก่อเกิดเป็นผลงาน เป็นชิ้นงานแฮนด์เมด ที่สามารถสร้างรายได้เสริมได้ อย่าง “แพท-เพียงใจ เพียรไพฑูรย์” ที่ใช้ความชอบในงานไม้ ประกอบกับไอเดียและความรู้ที่ได้ร่ำเรียนมา สร้างสรรค์ ’ตุ๊กตาไม้แฮนด์เมด“ ที่ลงสีให้ออกมาเป็นตัวการ์ตูนที่เป็นเอกลักษณ์ของตนเอง จำหน่ายสร้างรายได้เสริมนอกเหนือจากงานประจำได้เป็นอย่างดี ซึ่งวันนี้ทีม ’ช่องทางทำกิน“ มีข้อมูลมานำเสนอ...

แพท-เพียงใจ เพียรไพฑูรย์ เจ้าของผลงาน “ตุ๊กตาไม้แฮนด์เมด” เล่าว่า เรียนมาทางด้านออกแบบผลิตภัณฑ์ จากมหาวิทยาลัยขอนแก่น ซึ่งเจ้าตุ๊กตาไม้นี้ก็เริ่มทำมาตั้งแต่สมัยที่ยังเรียนอยู่แล้ว โดยช่วงนั้นทำขายอยู่ที่ตลาดหลังมหาวิทยาลัย จุดเริ่มต้นมาจากการที่เป็นคนที่ชอบงานไม้ และก็เรียนออกแบบเฟอร์นิเจอร์ มีโปรเจคท์หนึ่งที่ใช้ไม้สนยางมาทำเป็นเฟอร์นิเจอร์ พอเห็นไม้สนยางก็เกิดความชอบ เพราะเห็นว่าเป็นไม้ที่มีน้ำหนักเบา ลวดลายของไม้ก็สวยงาม ตอนนั้นก็คิดอยู่ว่าจะหาอะไรทำในช่วงเวลาว่าง จึงมีความคิดที่จะนำมาสร้างสรรค์เป็นชิ้นงานที่สามารถขายสร้างรายได้


สร้างรายได้เสริม สร้างอาชีพเสริม ด้วยการทำสินค้า Handmade

สร้างรายได้เสริม สร้างอาชีพเสริม ด้วยการทำสินค้า Handmade

สร้างรายได้เสริม สร้างอาชีพเสริม ด้วยการทำสินค้า Handmade

สร้างรายได้เสริม สร้างอาชีพเสริม ด้วยการทำสินค้า Handmade

สร้างรายได้เสริม สร้างอาชีพเสริม ด้วยการทำสินค้า Handmade

นอกจากจะเป็นคนที่ชอบงานไม้แล้ว ก็ยังเป็นคนที่ชอบวาดการ์ตูนรูปคนแบบน่ารัก ๆ จึงทดลองนำไม้สนยางมาออกแบบพัฒนาเป็นชิ้นงาน จนได้เป็นตุ๊กตาไม้แฮนด์เมดที่เป็นการ์ตูนรูปคน ซึ่งก็ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี ในการขายจะใช้วิธีวาดสด ๆ หน้าร้านตามที่ลูกค้าต้องการ ลูกค้าชอบผลงานก็ทำให้เรามีความสุขไปด้วย จึงทำชิ้นงานนี้มาเรื่อย ๆ

หลังจากเรียนจบออกมา ก็ทำธุรกิจส่วนตัวที่บ้าน แต่ก็ยังคงทำตุ๊กตาไม้แฮนด์เมดเป็นงานอดิเรกเป็นรายได้เสริมควบคู่ไปด้วย โดยมีการปรับปรุงพัฒนาชิ้นงานให้ดูสวยงาม แข็งแรงทนทานมากขึ้น ถ้านับดูแล้วก็ทำงานนี้อย่างจริงจังมาประมาณ 2-3 ปี แล้ว นอกจากนั้นยังทำพวกงานเพนท์เสื้อ เพนท์เคสมือถือ และรับวาดรูป ตามออร์เดอร์ลูกค้าด้วย

“งานวาดการ์ตูนทำเป็นตุ๊กตา จะมีเอกลักษณ์เฉพาะ ทั้งรายละเอียด ลวดลาย ลายเส้น ลูกค้าประจำเห็นแล้วก็จะรู้ได้ทันทีว่าเป็นงานที่ออกมาจากฝีมือของเรา การวาดรูปการ์ตูนไม่ใช่การวาดภาพล้อ ไม่ใช่วาดภาพเหมือน แต่จะดึงจุดเด่นของคนที่เป็นแบบมาวาดให้ออกมาคล้ายคลึงกับต้นแบบมากที่สุด ให้มองดูแล้ว รู้ว่าเป็นรูปของใคร” แพทกล่าว

วัสดุอุปกรณ์ที่ใช้ทำตุ๊กตาไม้ หลัก ๆ มีดังนี้คือ...สีอะคริลิก, พู่กัน, กาวร้อน, เลื่อย, ดินสอ, กระดาษทราย, เครื่องฉลุไม้, เครื่องตัดไม้ และไม้สนยาง ซึ่งที่ใช้ไม้สนยางเพราะว่ามีเนื้อผิวไม้ที่ขาว น้ำหนักเบา ลายไม้สวยงาม

สำหรับอุปกรณ์นี้ ถ้าไม่ลงทุนซื้อเครื่องฉลุไม้ เครื่องตัดไม้ ใช้เลื่อยมือในการตัดและฉลุก็ได้ โดยเงินลงทุนเบื้องต้นไม่รวมค่าเครื่องจักร ก็จะใช้อยู่ที่ประมาณ 5,000 บาท

ขั้นตอนการทำตุ๊กตาไม้...เริ่มจากการนำไม้สนยางมาทำการวาดลายเส้นเป็นโครง ร่างตัวตุ๊กตา เมื่อทำการร่างแบบเสร็จแล้วก็นำไปฉลุ ถ้ามีเครื่องก็นำเข้าเครื่องฉลุไม้ ใช้มือค่อย ๆ หมุนตัวไม้ให้เครื่องฉลุตัดให้ตรงตามเส้นที่ร่างไว้ เมื่อตัดเสร็จก็จะได้เป็นตัวตุ๊กตาตามแบบที่วาดไว้ (ถ้าเป็นตัวตุ๊กตาไม้ที่เป็นหัวเหลี่ยม หรือหัวกลม จะต้องทำส่วนหัวและส่วนที่เป็นตัวตุ๊กตาแยกกัน แล้วจึงนำมาต่อยึดด้วยแกนไม้และกาวร้อนให้แน่น จากนั้นถึงจะนำไปลงสีวาดลวดลาย)

“ขั้นตอนการฉลุไม้นี้ต้องใช้ความประณีตในการทำ และถ้าใช้เครื่องก็จะต้องมีสมาธิมาก ๆ ด้วย มิฉะนั้นเครื่องอาจจะตัดเข้ามือได้”...แพทกล่าวแนะนำเชิงเตือน ซึ่งสำหรับเธอก็มีคนคอยช่วยคือคุณพ่อ

หลังจากที่ได้ตุ๊กตาตามแบบที่วาดไว้แล้ว ก็นำไปขัดด้วยกระดาษทรายเพื่อเอาเศษเสี้ยนไม้ออกให้ตุ๊กตานั้นเรียบ จากนั้นก็มาถึงขั้นตอนการเพนท์สีลงลวดลาย หน้าตา และเสื้อผ้าของตุ๊กตา ตามที่ลูกค้าสั่ง โดยใช้ดินสอวาดเป็นโครงแบบก่อน แล้วก็ทำการลงสี เก็บรายละเอียด ตกแต่งให้เรียบ ร้อย พักทิ้งไว้ให้สีแห้ง จากนั้นถ้าจะทำเป็นตุ๊กตาแบบ พวงกุญแจ ก็เจาะรูใส่ห่วงพวงกุญแจ เท่านี้ก็เรียบร้อย (ไม่ต้องลงแล็กเกอร์เคลือบ เพราะแล็กเกอร์จะทำให้สีของเนื้อไม้ไม่สวย)

“ตุ๊กตาไม้แฮนด์เมด” ของแพทนั้น มีทั้งที่เป็นแบบไม้ฉลุเป็นตัว แบบตุ๊กตาไม้หัวสี่เหลี่ยม ตุ๊กตาไม้หัวกลม โดยทำเป็นชิ้นงานทั้งพวงกุญแจ และ จัดเป็นเซตมีฉากประกอบ ซึ่งราคาขายก็จะขึ้นอยู่กับรายละเอียดและความยากง่ายของงาน อย่างการทำเป็นพวงกุญแจ เฉลี่ยแล้วก็จะขายอยู่ที่ชิ้นละ 120 บาท โดยมีต้นทุนอยู่ที่ประมาณ 70 บาท

******

ใครสนใจชิ้นงาน ’ตุ๊กตาไม้แฮนด์เมด“ ของแพท-เพียงใจ สามารถคลิกเข้าไปดูสินค้าตัวอย่างเพิ่มเติมได้ที่ http://www.facebook.com/pages/shop-design-by-patteeb หรือถ้าต้องการติดต่อกับกรณีศึกษา ’ช่องทางทำกิน“ รายนี้ทางโทรศัพท์ ก็สามารถติดต่อได้ที่ โทร. 08-6228-5842.
บดินทร์ ศักดาเยี่ยงยงค์ : รายงาน
credit by : http://www.dailynews.co.th/article/384/215238

แนะนำเวบรวมบทความ blog

Read More...


3 ความสำเร็จจากโลกออนไลน์สร้างเถ้าแก่ใหม่ *

การขายสินค้าบนโลกออนไลน์ มีตัวอย่างของ 3 ผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ที่ประสบความสำเร็จมานำเสนอ เพื่อเป็นข้อมูลให้แก่ผู้ที่กำลังคิดว่าจะก้าวเข้าสู่การค้าบนโลกออนไลน์ เข้าไปศึกษา และนำไปเป็นแบบอย่าง โดยเจ้าของไม่ได้สงวนสิทธิ์ แต่อย่างใด

ผ่องศรี ปรีชาพงศ์มิตร

       กลุ่มหัตถกรรมผักตบชวา “บ้านสันป่าม่วงใต้” www.phayaopuktobchawa.com
   
       กลุ่มหัตถกรรมผักตบชวา “บ้านสันป่าม่วงใต้ ถือกำเนิดขึ้นเมื่อปี 2540 โดย “ผ่องศรี ปรีชาพงศ์มิตร” ช่วยให้คนในชุมชนมีรายได้เพิ่มและเป็นการสืบสานมรดกทางวัฒนธรรมของชุมชนท้อง ถิ่น โดยเมื่อเริ่มต้นกลุ่มฯ มีสมาชิกเริ่มต้นในเวลานั้นแค่ 10 คน ในช่วงแรกกลุ่มฯ มุ่งไปที่การผลิตสินค้าให้มีคุณภาพได้มาตรฐาน พัฒนาเทคนิคและคุณภาพการผลิต เข้าร่วมกิจกรรมการตลาดหรือการออกร้านในงานต่างๆ
       เมื่อตลาดในประเทศให้การยอมรับในคุณภาพที่โดดเด่นของสินค้าแล้ว ทางกลุ่ม มองแนวทางในการขยายการรับรู้ของสินค้าไปยังตลาดใหม่ๆ และเป็นจุดเริ่มต้นที่มาของการขายสินค้าผ่านเว็บไซต์ ในปี พ.ศ. 2550 ซึ่งการเปิดเว็บไซต์เพื่อเป็นช่องทางในการนำเสนอสินค้าสู่ตลาดโลก พร้อมๆ ไปกับการพัฒนาสินค้าไปด้วย และก็ไม่ผิดหวัง เพราะหลังจากเปิดให้บริการทางอินเตอร์เน็ต ยอดขายเพิ่มกว่า 50% และการทำเว็บไซต์ ทำให้ได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็น ผ่านกระดานสนทนา รู้ว่าลูกค้าต้องการสินค้าแบบไหนอย่างไร
เจษฎา เงางามดี
       ข้าวแกงออนไลน์ www.mymommade.in.th
   
       ร้านข้าวแกงออนไลน์ของ “เจษฎา เงางามดี” ถือเป็นหนึ่งความสำเร็จของเถ้าแก่หน้าใหม่บนโลกออนไลน์ เพราะหลายคนคงคิดว่า ข้าวแกงเมื่อนำมาขายในเว็บไซต์จะออกมาหน้าตาเป็นอย่างไร มีคนให้ความสนใจเป็นลูกค้า ได้จริงหรือ และเป็นการพลิกประวัติศาสตร์การขายสินค้าบนโลกออนไลน์เมืองไทย เพราะ ร้านข้าวแกงออนไลน์ ของ หนุ่มคนนี้สามารถโลดเล่น และสร้างรายได้เป็นอย่างดี
       เจษฎา เล่าว่า ธุรกิจนี้เป็นธุรกิจหลักของครอบครัวแฟน ทำมาตั้งแต่รุ่นพ่อ รุ่นแม่ การเข้ามาดูกิจการครั้งนี้ ผมอยากเห็นการเปลี่ยนแปลง เราก็เลยคิดว่าน่าจะหาวิธีการทำให้ธุรกิจโตขึ้นได้มากกว่าที่รุ่นพ่อ-แม่เรา เคยทำไว้ และก็มาจบลงที่เว็บไซต์
   
       ในส่วนของตัวเว็บไซต์ ลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย คือ ลูกค้าที่ search หาข้อมูลใน google โดยสนใจเนื้อหาเรื่องราว และบริการ รวมถึง ให้ความสำคัญกับการสร้างแบรนด์ “my mom made”
   
       “สำหรับเว็บไซต์ my mom made ในวันนี้ ถือว่าประสบความสำเร็จ เพราะเว็บของเราไม่ได้แค่ขายของ แต่มีเรื่องราวต่าง ๆ ที่เป็นความรู้มานำเสนอ และมีเรื่องราวของเราอยู่บนโลกออนไลน์ แค่นี้ก็ดีใจมากแล้ว แต่สิ่งที่ได้ตามมานั่นก็คือ ทำให้ร้านของเรามีคนรู้จักมากขึ้น” หนุ่มช่างคิดกล่าว
วุฒินันท์ สังข์อ่อง
       กางเกงมวยออนไลน์ www.tuffsport.com
   
       “จากการเริ่มต้นทำธุรกิจเพียงลำพังด้วยคอมพิวเตอร์ และอินเทอร์เน็ตเมื่อสิบปีก่อน วันนี้สินค้าของผมขายไปกว่า 20 ประเทศทั่วโลก”
   
       วุฒินันท์ สังข์อ่อง กรรมการผู้จัดการของบริษัท ทัฟฟ์ เล่าว่า เริ่มต้นธุรกิจของตนเองด้วยวัยเพียง 23 ปี โดยเริ่มจากการขายและรับทำกางเกงมวยไทย จากที่บ้านและสนามมวย และขยายธุรกิจมาเรื่อย อย่างต่อเนื่อง จนกระทั่ง ยุคที่เทคโนโลยีบ้านเรามีการเจริญเติบโตมากขึ้น จึงได้มีการนำเทคโนโลยีมาใช้ ด้วยการขายสินค้าผ่านเว็บไซต์ และตรงจุดนี้เอง กลายเป็นจุดเปลี่ยน ที่ทำให้บริษัทเล็ก กลายเป็นบริษัทข้ามช่าติ ซึ่งเป็นที่รู้จักไปทั่วโลก
   
       จากจุดเริ่มต้นจนถึงการเปิดโรงงานผลิตสินค้าเป็นของตัวเอง คุณโอ๊คให้ความสำคัญกับการค้นคว้าวิจัย เขาได้นำประโยชน์ของอินเทอร์เน็ตมาใช้ช่วยให้เขาขยายเครือข่ายไปในต่าง ประเทศ หรือแม้กระทั่งสร้างค่ายฝึกซ้อมมวยไทยเพื่อเป็นเกียรติแก่คุณพ่อที่เป็นผู้ ปลูกฝังให้เขารักมวยไทย และวันนี้เขาได้พัฒนาซอฟต์แวร์เฉพาะเพื่อธุรกิจของเขาเอง พร้อมๆ กับพนักงานกว่า 40 ชีวิต ล่าสุด คุณโอ๊คได้ก่อตั้งบริษัทที่ให้บริการคำแนะนำในการทำธุรกรรมพาณิชย์ อิเล็กทรอนิกส์ เพื่อช่วยให้คนไทยที่ต้องการสานฝันในการเป็นเจ้าของธุรกิจออนไลน์สามารถทำ ธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ
       เจ้าของธุรกิจท่านนี้ พิสูจน์แล้วว่าเมื่อแรงบันดาลใจและไอเดียที่ยิ่งใหญ่ จับคู่กันกับโครงสร้างพื้นฐานที่เหมาะสมแล้ว แน่นอนว่าย่อมไม่มีขีดจำกัดสำหรับศักยภาพของคนไทยที่จะนำเสนอไอเดียให้โลก ได้รับรู้

credit by : http://www.manager.co.th/iBizchanne/ViewNews.aspx?NewsID=9560000045992

แนะนำเวบรวมบทความ blog

Read More...


เปิดไอเดีย 4 ยอดนักคิด ยกระดับแฮนด์เมดสู่ช่องทางทำกิน *

ความแตกต่าง” มักเป็นที่มาของ “โอกาส” อยู่เสมอ และยิ่งในโลกปัจจุบันที่ “ความคิดสร้างสรรค์” ถูกนำมาใช้ในการสร้าง “มูลค่าเพิ่ม เสริมอัตลักษณ์” ให้แก่งานในแขนงต่างๆ มากขึ้น การคิดค้นหรือสร้างสรรค์ผลงานใหม่ๆ จึงจำเป็นต้องอาศัย “DNA ของงานดีไซน์” ที่มีอยู่ในตัวของเหล่าผู้ประกอบการมาสร้างเป็นจุดขาย เพื่อต่อยอด “จินตนาการและไอเดียตั้งต้น” สู่ขั้นตอนการผลิตเป็นผลงานสุดสร้างสรรค์ ยิ่งได้ผสมผสานเข้ากับจุดแข็งอันโดดเด่นของผู้ประกอบการไทย ซึ่งเติบโตและได้ซึมซับสมบัติด้านวัฒนธรรมของชาติมาอย่างเต็มเปี่ยม จึงไม่แปลกใจที่วันนี้ความคิดสร้างสรรค์แบบไทยๆ ของผู้ประกอบการหน้าใหม่สายเลือดสยาม จะสามารถก้าวเป็นผลงานดีไซน์ที่ครองใจมหาชนได้ในระดับสากล

       เช่นเดียวกับเรื่องราวจาก เหล่า “นักคิด” ที่มาพร้อม “ความฝัน” อันเต็มล้น สู่การบ่มเพาะและพัฒนาไอเดียสร้างสรรค์เพื่อปูทางไปยังเส้นทางสายธุรกิจภาย ใต้โครงการ “ต่อยอดสินค้าทำมือ สู่ตลาดทำกิน” ที่จัดขึ้นโดยศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ (TCDC) ซึ่งช่วยต่อยอดให้เหล่านักประกอบการรุ่นใหม่ได้มองเห็นถึง “ศักยภาพ” ที่มีอยู่ในตัวตน อันนำมาซึ่งหนทางสู่ความสำเร็จ อย่างเช่น 4 มุมมองต้นแบบในการแปลงโฉม“ไอเดียไทยๆ” ให้กลายเป็นผลงานที่มีดีไซน์แปลกตา 
เปิดไอเดีย 4 ยอดนักคิด ยกระดับแฮนด์เมดสู่ช่องทางทำกิน
เปิดไอเดีย 4 ยอดนักคิด ยกระดับแฮนด์เมดสู่ช่องทางทำกิน

       ******โปสการ์ด 3D เก็บกรุงเทพฯ เป็นของที่ระลึก ********

       เริ่มต้นด้วยไอเดีย “โปสการ์ด 3 มิติ” ภายใต้ชื่องานว่า “กรุงเทพ 3 มิติ” อันเป็นผลงานทางความคิดที่เกิดขึ้นจากส่วนผสมที่ลงตัวระหว่าง “ความชอบ” และ “โอกาสทางธุรกิจ” ของ “ปิยทรรศ ธันธนาพรชัย” บัณฑิตจากคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ รั้วจามจุรี ที่ชูจุดขายด้วยการดีไซน์ที่แตกต่างไปจากโปสการ์ดที่ขายทั่วไปตามท้องตลาด

เปิดไอเดีย 4 ยอดนักคิด ยกระดับแฮนด์เมดสู่ช่องทางทำกิน
ปิยทรรศ ธันธนาพรชัย
เปิดไอเดีย 4 ยอดนักคิด ยกระดับแฮนด์เมดสู่ช่องทางทำกิน
   
เปิดไอเดีย 4 ยอดนักคิด ยกระดับแฮนด์เมดสู่ช่องทางทำกิน
เปิดไอเดีย 4 ยอดนักคิด ยกระดับแฮนด์เมดสู่ช่องทางทำกิน
       ปิยทรรศ ได้บอกเล่าไอเดียของโปสการ์ดแบบป๊อปอัพ “กรุงเทพ 3 มิติ” ต้องการนำเสนอเสน่ห์เมืองหลวงของประเทศไทย ซึ่งมีวัฒนธรรมหลากหลาย โดยการนำเป็นภาพป๊อปอัพ 3 มิติ ช่วยให้เกิดมุมมองใหม่ ด้านสถาปัตยกรรมสำคัญในกรุงเทพฯ
เปิดไอเดีย 4 ยอดนักคิด ยกระดับแฮนด์เมดสู่ช่องทางทำกิน
เปิดไอเดีย 4 ยอดนักคิด ยกระดับแฮนด์เมดสู่ช่องทางทำกิน

       ทั้งนี้ ได้ลงมือทำอย่างเต็มที่ทุกขั้นตอนด้วยตัวเอง เบื้องต้นทำเป็นลักษณะของหนังสือป๊อปอัพรวมรวบเฉพาะสถาปัตยกรรมเด่นๆ ในกรุงเทพฯ ไม่ได้คิดว่าจะเอามาต่อยอดทำขาย จนวันหนึ่งได้มีโอกาสเข้าร่วมกิจกรรมของ TCDC และได้รับคำแนะนำในการต่อยอดไอเดียสู่การทำธุรกิจ ทำให้หนังสือป๊อปอัพที่เดิมใช้เทคนิคการออกแบบที่สมจริง เน้นทุกรายละเอียดของสถานที่ และพิมพ์ 4 สี เป็นเหตุให้มีต้นทุนในการผลิตค่อนข้างสูง ถูก แปลงสภาพเป็น “โปสการ์ด” สำหรับใช้เป็นของที่ระลึก เพื่อให้หวนคำนึงถึงกรุงเทพฯ ภายใต้คอลเลกชั่น “Amazing Thailand: Wonderful Street & Food”
เปิดไอเดีย 4 ยอดนักคิด ยกระดับแฮนด์เมดสู่ช่องทางทำกิน
เปิดไอเดีย 4 ยอดนักคิด ยกระดับแฮนด์เมดสู่ช่องทางทำกิน

       รูปแบบของโปสการ์ด “กรุงเทพ 3 มิติ” ได้เพิ่มรูปแบบจำลองสถานที่ในกรุงเทพฯ และสัญลักษณ์ต่างๆ ให้มีความหลากหลายมากขึ้นกว่าเดิม อาทิ ตลาดน้ำ ภูเขาทอง รถตุ๊กตุ๊ก เรือนไทย ช้างไทย พร้อม ลดต้นทุนด้วยการพิมพ์เพียงสีเดียว แต่ได้เพิ่มลูกเล่นสนุกๆ ให้กับลูกค้าด้วยแนวคิด DIY โดยลูกค้าที่ซื้อการ์ดไปสามารถออกแบบและมีส่วนร่วมตกแต่งด้วยสติ๊กเกอร์หลาก หลายลวดลายตามใจชอบ จากคำแนะนำในวันนั้นทำให้ “โปสการ์ด” ของนักคิดรายนี้ได้รับความนิยมและเป็นที่ชื่นชอบของชาวต่างชาติที่แวะเวียน เข้ามาเที่ยวในเมืองไทย
เปิดไอเดีย 4 ยอดนักคิด ยกระดับแฮนด์เมดสู่ช่องทางทำกิน
เปิดไอเดีย 4 ยอดนักคิด ยกระดับแฮนด์เมดสู่ช่องทางทำกิน
   
เปิดไอเดีย 4 ยอดนักคิด ยกระดับแฮนด์เมดสู่ช่องทางทำกิน
หุ่นยนต์ไม้ ”ตุ๊กตุ่นตึ๋ง”
เปิดไอเดีย 4 ยอดนักคิด ยกระดับแฮนด์เมดสู่ช่องทางทำกิน
       ******* ”ตุ๊กตุ่นตึ๋ง” หุ่นยนต์ไม้ ตั้งโชว์ได้ ใช้งานแจ๋ว *************

       ธนานพ แสงอรุณ เจ้าของไอเดียแปลงเศษไม้เป็นหุ่นไม้ แฮนด์เมด หนึ่งในผู้เข้าร่วมโครงการของ TCDC ได้บอกเล่าถึงที่มาของผลงานว่า ด้วยความรักในการ์ตูนและงานศิลปะ ผนวกกับความหลงใหลในหุ่นยนต์ของเล่นที่สะสมไว้ตั้งแต่สมัยเด็กๆ ทำให้เกิดแรงบันดาลใจที่จะนำเอาความรู้สึกนั้นๆ กลับมา โดยถ่ายทอดผ่านผลงาน “ตุ๊กตุ่นตึ๋ง” หุ่นไม้แฮนด์เมดจากเศษไม้ที่เหลือจากโรงเลื่อยในราคาไม่กี่บาท ถูกนำมาแปลงร่างวาดลวดลายตามจินตนาการลงบนแผ่นไม้ในแต่ละก้อน
เปิดไอเดีย 4 ยอดนักคิด ยกระดับแฮนด์เมดสู่ช่องทางทำกิน
เปิดไอเดีย 4 ยอดนักคิด ยกระดับแฮนด์เมดสู่ช่องทางทำกิน

       จากเดิมที่เคยตั้งใจทำเป็นแค่ของขวัญ ให้กับเพื่อนๆ ในวันเกิด ด้วยคอนเซ็ปต์ “ของขวัญชิ้นเดียวในโลก” TCDC ก็ได้จุดประกายความคิดให้ต่อยอดเป็นสินค้าที่คนทั่วไปสามารถนำไปใช้ในโอกาส ต่างๆ ได้มากขึ้น

       ผลงานยุคบุกเบิกเคยทำเป็นหุ่นยนต์ไม้ตัวใหญ่ ใช้แค่ตั้งโชว์ ก็ได้ปรับให้มีขนาดเล็กลงและเพิ่มฟังก์ชั่นการใช้งานให้มากขึ้น เช่น ทำเป็นโคมไฟติดผนัง โคมไฟตั้งโต๊ะ พร้อมเพิ่ม รายละเอียดให้ตุ๊กตุ่นไม้ดูมีสีสันและมีชีวิตชีวามากยิ่งขึ้นด้วยการใช้ วัสดุเหลือใช้ เช่น น็อต ตะเกียบรถจักรยาน สวิตช์ไฟ กรวยพลาสติก ฯลฯ และหลังจากปรับเปลี่ยนโฉมใหม่ให้เจ้าหุ่นยนต์ไม้ตุ๊กตุ่นตึ๋งแล้ว ก็ทำให้สินค้าติดตลาดและมีคนสนใจสั่งทำมากยิ่งขึ้น”
เปิดไอเดีย 4 ยอดนักคิด ยกระดับแฮนด์เมดสู่ช่องทางทำกิน
เปิดไอเดีย 4 ยอดนักคิด ยกระดับแฮนด์เมดสู่ช่องทางทำกิน
       ********* ไดอารี่เพื่อนรัก สื่อความรู้สึก ทุกหน้ากระดาษ *******

       ต่อด้วยผลงานการออกแบบของ “เดือน จงมั่นคง” ทายาท “จิตต์ จงมั่นคง” ศิลปินแห่งชาติสาขาทัศนศิลป์ (ภาพถ่ายศิลปะ) ที่ฉายแวว “ความแตกต่าง” จากการจัดแสดงผลงานจบการศึกษาในเทศกาลปล่อยแสง 4 เมื่อปลายปีที่แล้ว โดยเดือนเลือกนำเสนอเรื่องราวในชีวิตประจำวันและบอกเล่าความรู้สึกผ่านภาพ ถ่ายและการบันทึกทุกอย่างลงในศิลปนิพนธ์การออกแบบหนังสือภายใต้ชื่อ “ไล้สาระ” ซึ่งเป็นหนังสือแจกฟรีฉบับพกพา โดยมีที่มาจากกระเป๋าใบเก่าของคุณย่า ที่สื่อถึงเรื่องราวความผูกพันของครอบครัว
เปิดไอเดีย 4 ยอดนักคิด ยกระดับแฮนด์เมดสู่ช่องทางทำกิน
“เดือน จงมั่นคง
เปิดไอเดีย 4 ยอดนักคิด ยกระดับแฮนด์เมดสู่ช่องทางทำกิน
   
เปิดไอเดีย 4 ยอดนักคิด ยกระดับแฮนด์เมดสู่ช่องทางทำกิน
เปิดไอเดีย 4 ยอดนักคิด ยกระดับแฮนด์เมดสู่ช่องทางทำกิน

       ด้วยความโดดเด่นและความสามารถเฉพาะตัวของเธอ ในการสร้างสรรค์ผลงานศิลปะได้หลากหลายแขนง ทำให้เดือนมีโอกาสนำไอเดียเหล่านั้นมาพัฒนาเป็นผลงานสมุดบันทึก “ไดอารี่เพื่อนรัก” ที่ มีความแตกต่างจากไดอารี่ทั่วไปตรงที่หน้ากระดาษทุกๆ หน้าจะสามารถสื่อสารพูดคุยกับเจ้าของสมุดได้ ผ่านการเรียบเรียงข้อความสั้นๆ ให้เป็นเสมือนประโยคคำถาม พร้อมบอกเล่าเรื่องราวที่แสดงออกถึงอารมณ์และความรู้สึกทั้งในเชิงเข้าอก เข้าใจ สร้างกำลังใจ สลับกับการจัดวางภาพถ่ายด้วยฝีมือการถ่ายภาพของเดือนเอง 
เปิดไอเดีย 4 ยอดนักคิด ยกระดับแฮนด์เมดสู่ช่องทางทำกิน
เปิดไอเดีย 4 ยอดนักคิด ยกระดับแฮนด์เมดสู่ช่องทางทำกิน

       “ทุกๆ ภาพล้วนสะท้อนถึงช่วงชีวิตและสิ่งที่เราพบเห็นในแต่ละวัน จะได้เห็นว่ากระดาษทุกแผ่นและข้อความสั้นๆ ทุกประโยคในสมุดเล่มนี้ จะเป็นเหมือนตัวแทนของชีวิตและสามารถเป็นเพื่อนร่วมเดินทางไปด้วยกันกับเจ้า ของสมุดได้ในทุกที่ทุกเวลา” เจ้าของไอเดีย เผย
เปิดไอเดีย 4 ยอดนักคิด ยกระดับแฮนด์เมดสู่ช่องทางทำกิน
เปิดไอเดีย 4 ยอดนักคิด ยกระดับแฮนด์เมดสู่ช่องทางทำกิน
       และนี่คือ จุดแตกต่างที่สามารถสร้างความโดดเด่นและครีเอทจุดขายให้ไดอารี่ สามารถดึงดูดใจให้ผู้ซื้อเกิดความสนใจและอยากเป็นเจ้าของ
เปิดไอเดีย 4 ยอดนักคิด ยกระดับแฮนด์เมดสู่ช่องทางทำกิน
เปิดไอเดีย 4 ยอดนักคิด ยกระดับแฮนด์เมดสู่ช่องทางทำกิน
       ************* ศักยภาพน้ำอบไทย โฉมใหม่สไตล์สากล *********

       ต่อด้วยอีกหนึ่งไอเดียโดดเด่นที่สามารถสะท้อนเอกลักษณ์ความเป็นไทยแท้ของ “แจ่มกมล” แบรนด์น้ำอบไทย สูตรต้นตำรับชาววังที่สร้างสรรค์โดย “ทิพย์กมล บูลภักดิ์” ทายาท “ป้าแจ่ม” ซึ่งมีศักดิ์เป็นหลานของเจ้าจอมประคอง พระสนมลำดับที่ 44 ในรัชกาลที่ 5 ได้บอกเล่าถึงที่มาของการถ่ายทอดมรดกทางปัญญาจากป้าแจ่มในการสร้างสรรค์ “น้ำอบไทยสูตรชาววัง” ให้ฟังว่า
       “น้ำอบไทยก็เหมือนน้ำหอมต่างประเทศที่เราใช้กัน ในปัจจุบัน แต่ด้วยค่านิยมของคนไทยโดยเฉพาะคนรุ่นใหม่จะมองว่า น้ำอบไทยเป็นของที่ดูล้าสมัย และเหมาะกับคนสูงวัย หรือใช้เพียงแค่ในการสรงน้ำพระ และในโอกาสไหว้ญาติผู้ใหญ่ในช่วงเทศกาลขึ้นปีใหม่ไทยแต่เพียงเท่านั้น ตัวเราเองก็พยายามที่จะอนุรักษ์และคงไว้ซึ่งมนต์เสน่ห์แห่งภูมิปัญญาของ บรรพบุรุษไทย” ทิพย์กมล ระบุ
เปิดไอเดีย 4 ยอดนักคิด ยกระดับแฮนด์เมดสู่ช่องทางทำกิน
ทิพย์กมล บูลภักดิ์
เปิดไอเดีย 4 ยอดนักคิด ยกระดับแฮนด์เมดสู่ช่องทางทำกิน
   
เปิดไอเดีย 4 ยอดนักคิด ยกระดับแฮนด์เมดสู่ช่องทางทำกิน
เปิดไอเดีย 4 ยอดนักคิด ยกระดับแฮนด์เมดสู่ช่องทางทำกิน

       ทั้งนี้ โจทย์สำคัญ คือ จะทำอย่างไรให้น้ำอบไทยดูเป็นสากลและได้รับความนิยมมากยิ่งขึ้น ดังนั้น พยายามหาช่องทางในการสร้างการรับรู้ไปยังคนในหมู่กว้าง ซึ่งจากคำแนะนำของ TCDC ที่กระตุ้นให้เราได้มองถึงโอกาสในการเติบโตของตลาด ประกอบกับที่ได้รับการพัฒนาเรื่องบรรจุภัณฑ์ การปรับเปลี่ยนโลโก้ รวมถึงคำแนะนำในการทดลองออกแบบฉลากและดีไซน์ขวดใหม่ให้ดูทันสมัยน่าใช้มาก ยิ่งขึ้น ตลอดจนการเพิ่มความหลากหลายให้กับผลิตภัณฑ์ด้วยการเพิ่มส่วนผสมของ “น้ำมันงา” และเพิ่มกลิ่นดอกไม้เข้าไป พร้อมกับปรับ positioning ของสินค้าจากผลิตภัณฑ์ในกลุ่มเครื่องหอมให้กลายเป็นผลิตภัณฑ์ที่สามารถใช้ บำรุงผิวได้ด้วย ซึ่งการปรับเปลี่ยนรูปโฉมใหม่ทั้งหมดนี้ ทำให้ “แจ่มกมล” ก้าวสู่จุดเปลี่ยนครั้งสำคัญ ที่ทำให้ “น้ำอบไทย” สามารถขยายการรับรู้ไปยังกลุ่มคนรุ่นใหม่ได้เป็นอย่างดีและผลิตภัณฑ์โดยคน ไทยก็ได้รับการยอมรับจากตลาดมากยิ่งขึ้น
         
       ทั้ง 4 รายข้างบน เป็นต้นแบบสำหรับผู้ใช้ไอเดียเป็นใบเบิกทาง ได้รับการต่อยอดจากหน่วยงานภาครัฐ โดยโอกาสดีๆ เช่นนี้ TCDC ยังมีอีกหลายกิจกรรมที่พร้อมเปิดรอให้เหล่านักคิดนักสร้างสรรค์ได้มีโอกาส แสดงออกซึ่งพลังทางความคิด โชว์ศักยภาพที่มีอยู่ในตัวได้อย่างอิสระ และพร้อมที่จะเป็นพี่เลี้ยง ช่วยต่อยอดให้เหล่านักคิดคนไทย กล้าที่จะ “แตกต่าง” เพื่อสร้าง “ความโดดเด่น” พร้อมทั้งผลักดันและแปลงโฉมให้ไอเดียไทยๆ สามารถก้าวไกลในระดับสากล

       สำหรับผู้สนใจ สินค้าจาก 4 สุดยอดนักคิด รวมถึง อยากได้รับความช่วยเหลือจาก TCDC ไปดูหรือติดต่อได้ที่ TCDC Shop ตั้งอยู่ที่ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ (TCDC) ห้างเอ็มโพเรียม โทร.02-664-7667

credit by : http://www.manager.co.th/iBizchanne/ViewNews.aspx?NewsID=9530000105125

แนะนำเวบรวมบทความ blog

Read More...


ปรับปรุง
รายการบทความทั้งหมด



การบำรุงรักษารถยนต์เบื้องต้น



ร้านค้าเคลื่อนที่ ใช้ รถบรรทุกขนาดเล็กมาดัดแปลง



รวมบทความอาชีพ เสริม หลากไอเดียวิธีหารายได้เสริม



รวมบทความงานฝีมือ-สิ่งประดิษฐ์ รายได้เสริม



ทองม้วน thong muan ; rolled wafer





MASK รุ่นสายคล้องคอ







MASK รุ่นสายคล้องคอ. ��รุ่นนี้เป็นที่นิยมใช้กันมาก #ขายดีมาก
ทำจากผ้าคอตตอนแท้ 100%  ไม่ผสม เนื้อผ้านุ่ม 
3 ชั้น. สวมใส่พอดีกับใบหน้า ไม่เจ็บหู มีสายคล้องคอปรับได้
เวลาถอดออก ไม่ต้องกลัวลืม เพราะถอดแล้วคล้องคอไว้ได้
บรรจุในถุงซิปฟรอย์อย่างดี
ราคาชิ้นละ. 59. บาท. ไม่รวมส่ง 
มีหลายสีให้เลือกนะคะ   สนใจทักแชทขอดูสีผ้าได้นะคะ
หน่วยงาน บริษัท ห้างร้าน หรือ สนใจสั่งไปจำหน่าย 
มีเรทราคาส่งค่ะ

-> id line : noeyhorm_06
#มีวางจำหน่ายหน้าร้านชานมไต้หวันมาราชาสาขาจรัญ44


ร้านมาราชาชานมไข่มุก สาขาจรัญสนิทวงศ์ 44
● รับบัตรสะสมครบ 10 แก้ว แลกรับฟรี 1 แก้ว
● สั่งเดลิเวอรีผ่าน LINE MAN, Foodpanda ,GET ...ถึงมือปั๊บพร้อมดื่มปุ๊บ!
● อัพเดทโปรโมชั่นใหม่ๆ รสชาติใหม่ ตลอดเวลา
● มีเมนูให้เลือก 40 กว่าเมนู : https://bit.ly/2Z9iqV0










































 
Blogger Tips and TricksLatest Tips And TricksBlogger Tricks
Do it your self,handmade,HandiCraft,งานฝีมือ,อาชีพเสริม,ช่องทางทำเงิน บล๊อกจัดทำขึ้นเป็นวิทยาทานเพื่อเผยแผ่ความรู้อันจะเป็นไปเพื่อบุญกุศล ขอให้ทุกท่านที่มีส่วนร่วมในบทความของบล๊อกนี้ จงได้รับอานิสงฆ์ด้วยเทอญ.