บทความที่ได้รับความนิยม


Drop Down MenusCSS Drop Down MenuPure CSS Dropdown Menu

''ซองผ้าใส่เอกสาร'' ชิ้นงานมีเสน่ห์ ''ทำเงิน!''


ร้านเนยหอมออนไลท์ ขายปลีก-ส่ง
สั่งได้ทาง Inbox ...
Inbox : inbox : http://m.me/noeyhorm
รีวิวขนมอื่น ๆของร้านเนยหอม : inbox : http://bit.ly/31l6PBf

''ซองผ้าใส่เอกสาร'' ชิ้นงานมีเสน่ห์ ''ทำเงิน!''

(คลิ้กที่ภาพ จะขยายภาพให้ชัดเจนขึ้น)







ชิ้นงานจากผ้ายังเป็นงานประดิษฐ์ที่มีคนนิยมนำมาพัฒนาต่อยอด ผลิตทำเป็นสินค้าประเภทงานฝีมืออย่างต่อเนื่อง อาจเพราะเป็นวัสดุที่สามารถหาซื้อได้ง่าย ราคาไม่แพงมาก อีกทั้งลวดลายของผ้าก็ยังมีอย่างหลากหลาย สามารถนำมาปรับแต่งปรับใช้งานได้อย่างมากมาย วันนี้คอลัมน์ ’ช่องทางทำกิน“ ก็มีข้อมูลชิ้นงานจากผ้ามาเสนออีกครั้ง กับงานประดิษฐ์ ’ซองผ้าใส่เอกสาร“
                           
“น้ำ-สุนิดา ตรีวานิช” คนรุ่นใหม่ที่หันมาใช้เวลาว่างประดิษฐ์งานจากผ้าจนกลายเป็นชิ้นงานที่หลาก หลายและขายดี อย่างเช่นซองเอกสารผ้า เล่าว่า ขณะนี้ยังศึกษาอยู่ในคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย แต่อาศัยเวลาว่างจากการเรียนและในช่วงปิดเทอมประดิษฐ์งานเพื่อหารายได้เสริม โดยมองจากสิ่งใกล้ตัว

เช่นแฟ้มเอกสาร ซึ่งนักเรียน นักศึกษา รวมถึงตนเอง ต้องใช้อยู่เป็นประจำ ซึ่งแฟ้มนั้นมักจะทำจากพลาสติก เมื่อใช้ไปนาน ๆ ซองเอกสารพลาสติกเหล่านี้จะมีรอยขูดขีดหรือมีคราบเปื้อน เมื่อใช้ไปนาน ๆ ก็จะเกิดอาการกรอบแตกดูไม่สวย อีกทั้งมักจะมีความจุไม่เพียงพอต่อจำนวนเอกสารที่ต้องหอบหิ้ว ทำให้ต้องซื้อซองเอกสารหลายชิ้น จึงคิดว่าถ้านำงานถุงผ้ามาปรับใช้ให้เป็นรูปแบบของซองเอกสารก็น่าจะเพิ่ม ความสะดวกในการใช้งานมากขึ้น อีกทั้งอายุการใช้งานก็ยังคงทน แถมสามารถนำไปซักล้างเพื่อทำความสะอาดได้ จึงลองออกแบบและประดิษฐ์ซองเอกสารจากผ้านี้ขึ้นมา

“เริ่มจากความต้องการของตัวเองก่อนที่ต้องการซองเอกสารที่จุได้มากขึ้น และใช้งานได้นาน รวมถึงทำความสะอาดได้ จึงนำไอเดียจากถุงผ้ามาปรับใช้ให้เป็นรูปแบบแฟ้มเอกสารผ้า ต่อมาจึงต่อยอดออกไปเป็นซองใส่ไอแพด” สุนิดากล่าว ก่อนจะบอกว่า ตอนแรกที่ทำออกมาก็อาศัยจำหน่ายผ่านทางเครือข่ายสังคมออนไลน์อย่างเช่น เฟซบุ๊กเป็นหลัก โดยใช้ชื่อว่า craftbypanida ซึ่งได้รับการตอบรับค่อนข้างดี มีทั้งลูกค้าที่สั่งสินค้าโดยตรง และมีทั้งลูกค้าที่ต้องการให้ออกแบบสินค้าเป็นการพิเศษให้ ซึ่งก็เรียกว่าพอไปได้กับงานเสริมที่ทำอยู่ตอนนี้...

สินค้าที่ทำอยู่นั้น มีอยู่  3 ขนาดคือ ขนาดเท่ากับกระดาษ เอ 4, ขนาดใส่ไอแพดหรือแท็บเล็ต และขนาดใหญ่สุดเท่ากับโฉนดที่ดิน โดยลูกค้าก็จะแตกต่างกันออกไปตามกลุ่มของประเภทการใช้งานซองเอกสาร ส่วนแบบจะมีหลากหลายและเปลี่ยนไปเรื่อย ๆ ขึ้นกับลวดลายของผ้า

ทุนเบื้องต้นในการทำชิ้นงานแบบนี้ ใช้เงินลงทุนประมาณ 10,000 บาท ส่วนใหญ่เป็นค่าเครื่องมือ คือจักรเย็บผ้า ซึ่งถ้าใครมีอยู่แล้วทุนตรงนี้ก็จะลดลงไปอีกมาก ส่วนทุนวัตถุดิบอยู่ที่ประมาณ 50% จากราคาขาย ที่เริ่มตั้งแต่ชิ้นละ 200 บาท ไปจนถึง 300 บาท

สำหรับอุปกรณ์ ก็เป็นพวกอุปกรณ์งานเย็บผ้า จักรเย็บผ้าไฟฟ้า, กรรไกร, เข็ม-ด้าย ส่วนวัสดุนั้นหลัก ๆ ประกอบด้วย ผ้าลวดลายต่าง ๆ (ความยาว 1 เมตร ทำชิ้นงานได้ 2 ชิ้น โดยประมาณ), ผ้าอัดกาว, กระดุม และเชือกป่าน

ขั้นตอนการทำ เริ่มจากการออกแบบขนาดของชิ้นงานซองเอกสารที่ต้องการทำ โดยวัดขนาดที่ต้องการลงบนกระดาษแข็ง จากนั้นตัดกระดาษขึ้นรูป เมื่อได้แล้วก็ใช้กระดาษชิ้นนั้นเป็นแบบหรือแพตเทิร์นสำหรับวัดเพื่อตัดผ้า ให้ตรงกับขนาดซองเอกสารที่ต้องการ จากนั้นตัดผ้าออกเป็นชิ้น ๆ โดยอาจจะใช้การตัดผ้าที่เป็นส่วนประกอบในการขึ้นชิ้นงานไว้คราวละหลาย ๆ ชิ้น แล้วค่อยนำมาเย็บประกอบด้วยจักรทีหลัง

เมื่อได้ชิ้นผ้าและขนาดผ้าที่ต้องการ ก็นำผ้าอัดกาวมาสอดไว้ด้านในเพื่อทำให้เกิดเป็นทรงซองเอกสารขึ้น

จากนั้นเมื่อหุ้มจนครบแล้วก็นำไปเย็บเข้ามุมเพื่อขึ้นชิ้นงานด้วยจักรไฟฟ้า ตรวจสอบตะเข็บรอยต่อว่าสมบูรณ์หรือไม่ มีรอยปริขาดหรือไม่ เมื่อสมบูรณ์ดีแล้วจึงนำกระดุมที่เตรียมไว้มาเย็บติดทั้งในส่วนที่เป็นฝา เปิดและตัวซองเอกสาร จากนั้นเย็บเชือกป่านที่จะใช้สำหรับการมัดซองเอกสาร เข้าไว้ด้วยกัน เป็นอันเสร็จขั้นตอนการทำในส่วนปกติ

หากใครมีไอเดียตกแต่ง ก็สามารถใส่จินตนาการหรือเพิ่มวัสดุตกแต่งตามชอบ

“จุดเด่นของงานอยู่ที่ความคงทน และสามารถถอดซักล้างทำความสะอาดได้ตลอด ส่วนเสน่ห์ของงานฝีมือนั้นคงขึ้นอยู่กับรายละเอียดและความประณีตของชิ้นงาน” สุนิดากล่าวทิ้งท้าย
  
ใครสนใจชิ้นงาน ’ซองผ้าใส่เอกสาร“ คลิกดูสินค้าได้ในเฟซบุ๊กดังที่ระบุข้างต้น หรือหากต้องการติดต่อสุนิดา ติดต่อได้ที่ โทร. 08-9525-1625 หรือที่อีเมล craftbypanida@gmail.com ซึ่งนี่ก็ถือเป็นอีกหนึ่งกรณีตัวอย่างงานฝีมือของคนรุ่นใหม่ ที่รู้จักมองหาและปรับจากสิ่งรอบ ๆ ตัว จนกลายเป็น ’ช่องทางทำกิน“ ได้.
ขอขอบคุณเจ้าของบทความ : ศิริโรจน์ ศิริแพทย์ เรื่อง - ภาพ


ขายของได้ทุกที่ บนรถขายขายของเคลื่อนที่ ได้ทั้งของกินและเครื่องดื่ม
ตัวอย่างอาชีพค้าขายที่ไม่ง้อทำเล(รูป)ตอน 1-12
download ...http://bit.ly/2kYAKOt

Adv

ปรับปรุง
รายการบทความทั้งหมด



การบำรุงรักษารถยนต์เบื้องต้น



ร้านค้าเคลื่อนที่ ใช้ รถบรรทุกขนาดเล็กมาดัดแปลง



รวมบทความอาชีพ เสริม หลากไอเดียวิธีหารายได้เสริม



รวมบทความงานฝีมือ-สิ่งประดิษฐ์ รายได้เสริม



ทองม้วน thong muan ; rolled wafer





MASK รุ่นสายคล้องคอ







MASK รุ่นสายคล้องคอ. ��รุ่นนี้เป็นที่นิยมใช้กันมาก #ขายดีมาก
ทำจากผ้าคอตตอนแท้ 100%  ไม่ผสม เนื้อผ้านุ่ม 
3 ชั้น. สวมใส่พอดีกับใบหน้า ไม่เจ็บหู มีสายคล้องคอปรับได้
เวลาถอดออก ไม่ต้องกลัวลืม เพราะถอดแล้วคล้องคอไว้ได้
บรรจุในถุงซิปฟรอย์อย่างดี
ราคาชิ้นละ. 59. บาท. ไม่รวมส่ง 
มีหลายสีให้เลือกนะคะ   สนใจทักแชทขอดูสีผ้าได้นะคะ
หน่วยงาน บริษัท ห้างร้าน หรือ สนใจสั่งไปจำหน่าย 
มีเรทราคาส่งค่ะ

-> id line : noeyhorm_06
#มีวางจำหน่ายหน้าร้านชานมไต้หวันมาราชาสาขาจรัญ44


ร้านมาราชาชานมไข่มุก สาขาจรัญสนิทวงศ์ 44
● รับบัตรสะสมครบ 10 แก้ว แลกรับฟรี 1 แก้ว
● สั่งเดลิเวอรีผ่าน LINE MAN, Foodpanda ,GET ...ถึงมือปั๊บพร้อมดื่มปุ๊บ!
● อัพเดทโปรโมชั่นใหม่ๆ รสชาติใหม่ ตลอดเวลา
● มีเมนูให้เลือก 40 กว่าเมนู : https://bit.ly/2Z9iqV0










































 
Do it your self,handmade,HandiCraft,งานฝีมือ,อาชีพเสริม,ช่องทางทำเงิน บล๊อกจัดทำขึ้นเป็นวิทยาทานเพื่อเผยแผ่ความรู้อันจะเป็นไปเพื่อบุญกุศล ขอให้ทุกท่านที่มีส่วนร่วมในบทความของบล๊อกนี้ จงได้รับอานิสงฆ์ด้วยเทอญ.