บทความที่ได้รับความนิยม


Drop Down MenusCSS Drop Down MenuPure CSS Dropdown Menu

เนกไทไหม' โกมลผ้าโบราณ สู่ผลิตภัณฑ์ติดดาวเมืองแพร่ *


ร้านเนยหอมออนไลท์ ขายปลีก-ส่ง
สั่งได้ทาง Inbox ...
Inbox : inbox : http://m.me/noeyhorm
รีวิวขนมอื่น ๆของร้านเนยหอม : inbox : http://bit.ly/31l6PBf

เนกไทไหม' โกมลผ้าโบราณ สู่ผลิตภัณฑ์ติดดาวเมืองแพร่ *

(คลิ้กที่ภาพ จะขยายภาพให้ชัดเจนขึ้น)
                           จ.แพร่ มีสินค้าที่นิยมและรู้จักกันดีของคนทั่วไป นั่นก็คือเสื้อหม้อห้อมงานหัตถกรรมที่สร้างชื่อเสียงให้แก่ จ.แพร่ มาเป็นเวลานาน นอกจากนี้ในพื้นที่ อ.ลอง ยังมีสินค้าที่น่าสนใจอีกชนิดหนึ่งคือ ผ้าซิ่นหรือผ้าตีนจกที่ปัจจุบันถูกพัฒนารูปแบบผลิตภัณฑ์ให้เป็นสินค้าโอท็อป ในรูปแบบต่างๆ เช่น เนกไทไหมที่พัฒนารูปแบบผลิตภัณฑ์ให้ดูทันสมัยและมีมูลค่าเพิ่มขึ้นเป็นเท่า ตัว และสามารถสร้างรายได้ให้แก่สมาชิกในกลุ่มผ้าทอโกมลได้สูงสุดถึงเดือนละ 20,000 บาท

                           โกมล พานิชพันธ์ เจ้าของพิพิธภัณฑ์โกมลผ้าโบราณ เปิดเผยว่า ผ้าซิ่นหรือผ้าตีนจกเป็นที่นิยมใช้ของชาวไทยญวนโยนกและมีบทบาทในการใช้ใน ชีวิตประจำวันของผู้คนมาตั้งแต่สมัยล้านนา นับได้ว่าเป็นมรดกตกทอดชิ้นสำคัญที่สั่งสมกันมาตั้งแต่รุ่นบรรพชนจนกระทั่ง มาถึงรุ่นลูกหลานในยุคปัจจุบัน ดังนั้นจึงเริ่มศึกษาเกี่ยวกับผ้าตีนจกอย่างจริงจังเรื่อยมาจนกระทั่งปี พ.ศ.2530 ได้ก่อตั้งพิพิธภัณฑ์โกมลผ้าโบราณขึ้นเพื่อเก็บสะสมผ้าตีนจก ผ้าโบราณของ อ.ลอง ตั้งแต่ปี พ.ศ.2522 เป็นต้นมา
                           "ในส่วนของผลิตภัณฑ์เนกไทไหมถูกพัฒนามาจากการนำผ้าตีนจกมาปรับเปลี่ยนรูปแบบ ให้ดูทันสมัยมากยิ่งขึ้น เน้นการเจาะกลุ่มเป้าหมายใหม่และเพิ่มมูลค่าสินค้าทำให้เหมาะสำหรับการใช้ งานกับกลุ่มเป้าหมายในวงกว้างมากขึ้นเพื่อนำส่งไปจำหน่ายในร้านค้าโอท็อป สาขาต่างๆ รวมถึงกรุงเทพมหานครด้วย"

                           ด้วยเหตุที่เนกไทไหมเป็นสินค้าหัตถกรรม จึงไม่มีรูปแบบและลวดลายที่ตายตัว แต่จะมีการพัฒนารูปแบบใหม่ไปเรื่อยๆ เปลี่ยนแปลงไปตามโอกาสและความต้องการของลูกค้าแวกแนวแตกต่างจากสินค้าอื่นๆ ที่มีขายตามท้องตลาด เพราะเนกไทไหมภายใต้แบรนด์ โกมลผ้าโบราณ จะมีรูปแบบที่โดดเด่นเฉพาะด้านนั้นก็คือ วัตถุดิบที่ทำมาจากผ้าโบราณ ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ที่เห็นได้อย่างชัดเจนและไม่สามารถลอกเลียนแบบได้ มีความสวยงามของเนื้อผ้าในตัวด้วยลวดลายผ้าไทยโบราณที่มีหลากหลายรูปแบบ หลายโทนสี ด้วยขนาดความกว้าง 11 ซม. ยาว 3 ซม. สูง 34 ซม. ในราคาเริ่มต้นที่ชิ้นละ 1,500 บาท




                          โกมลเผยต่อว่า ปัจจุบันเนกไทผ้าไหมก้าวขั้นถึงระดับสินค้าโอท็อป 5 ดาวแล้ว และสินค้าในแต่ละชิ้นล้วนแต่ผ่านกระบวนการผลิตที่ได้มาตรฐานแล้วทั้งสิ้น ซึ่งสำหรับการทอผ้าตีนจกนั้นจะใช้เวลานานตั้ง 45-120 วันโดยประมาณ แล้วแต่ความยากง่ายของลวดลาย แต่ปัจจุบันนี้วัตถุดิบที่มีอยู่ในท้องถิ่นเริ่มหาได้ยาก ดังนั้นจึงมีการปรับเปลี่ยนและพัฒนาวัตถุดิบที่มีอยู่ด้วยเทคโนโลยีที่ทัน สมัยมากขึ้น
                           พร้อมกันนี้ก็แสวงหาแหล่งผลิตของวัตถุดิบแห่งใหม่ควบคู่กันไปด้วยเพื่อการ พัฒนาที่สมบูรณ์แบบมากขึ้น จนกระทั่งพบแหล่งผลิตเส้นไหมที่ปั่นด้วยมือจาก จ.เลย ทางกลุ่มจึงได้นำสั่งวัตถุดิบโดยตรงจากลุ่มเครือข่ายมาโดยตลอด ถึงแม้จะมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องการทอผ้าปั่นฝ้ายที่ทำด้วยมือนั้นยังถือ เป็นภูมิปัญญาท้องถิ่นเป็นศิลปวัฒนธรรมที่คนรุ่นหลังต้องช่วยกันสืบทอดต่อไป

                           "ปกติทางพิพิธภัณฑ์โกมลผ้าโบราณจะมีการสอนวิธีการทอผ้าให้แก่นักท่องเที่ยว ที่มีความสนใจ รวมทั้งช่วยส่งเสริมรายได้ให้กับประชาชนที่มีความสนใจด้านการทอผ้าปักผ้าแบบ โบราณอีกด้วย" เจ้าของพิพิธภัณฑ์โกมลผ้าโบราณกล่าว พร้อมระบุว่า

                           ปัจจุบันทั่วทั้งอำเภอมีสมาชิกกลุ่มทอผ้าปักแบบโบราณอยู่ประมาณ 40 กว่าคนและสำหรับสมาชิกคนไหนที่ตั้งทำใจผลิตภัณฑ์อย่างจริงจัง สามารถสร้างรายได้ให้ครอบครัวได้ถึงเดือนละ 5,000-20,000 บาท หากสนใจอยากหารายได้เสริม สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ พิพิธภัณฑ์ท้องถิ่นโกมลผ้าโบราณ เลขที่ 157/2 ตรงข้ามโรงเรียนลองวิทยา อ.ลอง จ.แพร่ หรือติดต่อโดยตรง โทร.08-1807-9960, 0-5458-1532 ได้ตลอดเวลา

                           "เนกไทไหม" โอท็อป 5 ดาวเมืองแพร่ นับเป็นอีกผลิตภัณฑ์เด่นที่ประยุกต์มาจากภูมิปัญญาชาวไทยญวนโยนก นอกจะสร้างงานสร้างรายได้ให้แก่คนเมืองแพร่แล้วยังเป็นที่นิยมจากลูกค้าที่ เห็นคุณค่าในการอนุรักษ์ภูมิปัญญาคนเมืองอีกด้วย

credit by :  http://www.komchadluek.net/detail/20130817/165873/ทำมาหากิน:เนกไทไหม.html#.UiNOMazhd9A


ขายของได้ทุกที่ บนรถขายขายของเคลื่อนที่ ได้ทั้งของกินและเครื่องดื่ม
ตัวอย่างอาชีพค้าขายที่ไม่ง้อทำเล(รูป)ตอน 1-12
download ...http://bit.ly/2kYAKOt

Adv

ปรับปรุง
รายการบทความทั้งหมด



การบำรุงรักษารถยนต์เบื้องต้น



ร้านค้าเคลื่อนที่ ใช้ รถบรรทุกขนาดเล็กมาดัดแปลง



รวมบทความอาชีพ เสริม หลากไอเดียวิธีหารายได้เสริม



รวมบทความงานฝีมือ-สิ่งประดิษฐ์ รายได้เสริม



ทองม้วน thong muan ; rolled wafer





MASK รุ่นสายคล้องคอ







MASK รุ่นสายคล้องคอ. ��รุ่นนี้เป็นที่นิยมใช้กันมาก #ขายดีมาก
ทำจากผ้าคอตตอนแท้ 100%  ไม่ผสม เนื้อผ้านุ่ม 
3 ชั้น. สวมใส่พอดีกับใบหน้า ไม่เจ็บหู มีสายคล้องคอปรับได้
เวลาถอดออก ไม่ต้องกลัวลืม เพราะถอดแล้วคล้องคอไว้ได้
บรรจุในถุงซิปฟรอย์อย่างดี
ราคาชิ้นละ. 59. บาท. ไม่รวมส่ง 
มีหลายสีให้เลือกนะคะ   สนใจทักแชทขอดูสีผ้าได้นะคะ
หน่วยงาน บริษัท ห้างร้าน หรือ สนใจสั่งไปจำหน่าย 
มีเรทราคาส่งค่ะ

-> id line : noeyhorm_06
#มีวางจำหน่ายหน้าร้านชานมไต้หวันมาราชาสาขาจรัญ44


ร้านมาราชาชานมไข่มุก สาขาจรัญสนิทวงศ์ 44
● รับบัตรสะสมครบ 10 แก้ว แลกรับฟรี 1 แก้ว
● สั่งเดลิเวอรีผ่าน LINE MAN, Foodpanda ,GET ...ถึงมือปั๊บพร้อมดื่มปุ๊บ!
● อัพเดทโปรโมชั่นใหม่ๆ รสชาติใหม่ ตลอดเวลา
● มีเมนูให้เลือก 40 กว่าเมนู : https://bit.ly/2Z9iqV0










































 
Do it your self,handmade,HandiCraft,งานฝีมือ,อาชีพเสริม,ช่องทางทำเงิน บล๊อกจัดทำขึ้นเป็นวิทยาทานเพื่อเผยแผ่ความรู้อันจะเป็นไปเพื่อบุญกุศล ขอให้ทุกท่านที่มีส่วนร่วมในบทความของบล๊อกนี้ จงได้รับอานิสงฆ์ด้วยเทอญ.