บทความที่ได้รับความนิยม


Drop Down MenusCSS Drop Down MenuPure CSS Dropdown Menu

'พานพุ่มเลื่อม' สานวิถีไทยสร้างอาชีพ


ร้านเนยหอมออนไลท์ ขายปลีก-ส่ง
สั่งได้ทาง Inbox ...
Inbox : inbox : http://m.me/noeyhorm
รีวิวขนมอื่น ๆของร้านเนยหอม : inbox : http://bit.ly/31l6PBf

'พานพุ่มเลื่อม' สานวิถีไทยสร้างอาชีพ

(คลิ้กที่ภาพ จะขยายภาพให้ชัดเจนขึ้น)


 เก็บตกจากงาน “ตลาดนัดภูมิปัญญาไทยสร้างอาชีพ เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ” ระหว่างวันที่ 11-12 ก.ย.ที่ผ่านมา ณ อาคารใหม่ สวนอัมพร จัดโดยกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ซึ่งภายในงานมีการสอนและสาธิตงานศิลปะประดิษฐ์หลายอย่าง และอย่างหนึ่งที่ทีม “ช่องทางทำกิน” นำข้อมูลมานำเสนอให้ได้พิจารณากันในวันนี้ คือ “พานพุ่มเลื่อม” ที่มีสีสันสวยงาม ซึ่งใครทำได้ประณีตก็อาจทำเงินได้...

           
จริยา ชื่นตา วิทยากรผู้ฝึกสอนการทำ “พานพุ่มเลื่อม” บอกว่า รับฝึกสอนการทำพานพุ่มเลื่อมนี้มา 5 ปีแล้ว โดยหลังจากเกษียณอายุจากการเป็นครูที่วิทยาลัยเทคนิคปทุมธานีเมื่อ 6 ปีที่แล้ว ก็หาเวลาว่างหลังเกษียณตระเวนฝึกอาชีพตามสถานที่ต่าง ๆ ซึ่งก็ทำได้หลายอย่าง อาทิ แพ็กเกจการบูร แพ็กเกจเม็ดหอม แพ็กเกจผงถ่าน พานพุ่ม ฯลฯ เมื่อทำได้แล้วก็รับสอนต่อ ซึ่งก็สอนมาเรื่อย ๆ จนถึงปัจจุบัน

“อย่างพานพุ่มเลื่อมนี้ก็ไปเรียนมาจากกรมอาชีวศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ พอทำได้ก็ปรับรูปแบบและขนาดให้ถูกใจของตัวเอง และก็รับสอน ซึ่งก็มีคนสนใจมาก” จริยา เล่า    

วัสดุ–อุปกรณ์ในการทำพานพุ่มเลื่อม หลัก ๆ ก็มี โฟมรูปหยดน้ำ (ก้นแบน) ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 10 ซม. สูงประมาณ 9 ซม., เม็ดเลื่อมกลม (มีหลายสี อาทิ ฟ้า ชมพู ม่วง ขาว ทอง เงิน ฯลฯ) กาวลาเท็กซ์ หรือกาวแท่ง พร้อมปืนกาว, พานเงิน-พานทอง โดยเลือกใช้ขนาดของพานที่ฐานกว้าง 10 ซม., เม็ดพลาสติกสีเงิน-สีทอง ไล่เรียง 3 ขนาด เล็ก-กลาง-ใหญ่, ดอกเลื่อม และด้าย–เข็มเย็บผ้า วัสดุ-อุปกรณ์เหล่านี้หาซื้อได้ที่สำเพ็ง ซึ่งเป็นย่านค้าส่งขนาดใหญ่ วิธีทำ เริ่มที่นำโฟมมาทากาวที่ฐาน แล้วแปะบนพาน จับโฟมให้ตั้งตรง เสร็จแล้วนำเลื่อมที่เลือกสีแล้วมาแตะกาวแล้ววางบนโฟม โดยเริ่มแปะเลื่อมที่บริเวณยอดก่อน เรียงเป็นแนวนอน โดยเรียงเลื่อมให้ซ้อนเหลื่อมกันเล็กน้อย จนครบรอบ โดยให้ด้านริมขวาของเลื่อมแผ่นสุดท้ายไปซ้อนอยู่ใต้ด้านริมซ้ายของเลื่อม แผ่นแรกของแถว ทำแบบนี้ในแถวที่ 2, 3, 4, 5 ไปเรื่อย ๆ จนถึงฐานของโฟมที่ติดกับขอบพาพอดี     นำดอกเลื่อมที่เลือกสีแล้วมาแปะติดบน โฟมที่แปะเม็ดเลื่อมแล้ว โดยแปะเป็นรูปพวงมาลัย ซึ่งจะขึงเส้นด้ายเป็นแนวพวงมาลัยไว้ก่อน เพื่อกันไม่ให้แนวพวงมาลัยเบี้ยวเวลาแปะดอกเลื่อม โดยด้านล่างของพวงมาลัยจะสูงจากขอบพานประมาณ 1 นิ้ว การทำพวงมาลัยนี้จะใช้ดอกเลื่อมประมาณ 16-18 ดอก แล้วใช้เลื่อมเม็ดเล็กที่สุดมาทำเป็นเกสร โดยวางบนกึ่งกลางของดอกเลื่อม แปะด้วยกาว   

จากนั้นนำดอกเลื่อม 12 ดอก มาบีบให้เป็นดอกแย้ม เตรียมไว้ เสร็จแล้วทำพู่ห้อย 3 สาย โดยใช้เข็มร้อยด้ายร้อยเม็ดเงินหรือเม็ดทองสลับดอกแย้ม ทำแบบนี้ 3 สาย โดยให้แต่ละสายยาวประมาณ 7 ซม. แล้วนำพู่ห้อยทั้ง 3 สายมามัดรวมกัน มัดติดลวดเสียบไปในโฟมตรงกึ่งกลางฐานพวงมาลัย แล้วนำดอกแย้มมาปิดบริเวณที่เสียบพู่เพื่อความสวยงาม

ส่วนยอดโฟม ให้นำลวดยาว 4.5 นิ้ว มาร้อยลูกปัดจากใหญ่ไปหาเล็ก สลับกับดอกเลื่อม ส่วนขนาดความยาวตามความต้องการ แล้วปิดหัวด้วยการงอปลายลวดลงให้ชิดกัน ส่วนลวดด้านล่างให้แปะกาวแล้วนำไปเสียบบนยอดโฟม เท่านี้ก็เป็นอันเสร็จเรียบร้อย 

ขั้นตอนทั้งหมดที่กล่าวมาข้างต้น เป็นการทำพานพุ่มเลื่อมแบบคร่าว ๆ แต่การตกแต่ง การใช้สีของเม็ดเลื่อม ดอกเลื่อม ลูกปัด ขึ้นอยู่กับการออกแบบของผู้ที่ทำจริยาบอกว่า พานพุ่ม 1 คู่ ใช้เวลาทำประมาณ  6 ชั่วโมง ราคาขายอยู่ที่คู่ละ 300 บาท มีต้นทุนไม่เกิน 100 บาท ซึ่งหากใครมีฝีมือในการทำ และมีแหล่งจำหน่าย นี่ก็นับว่าเป็นชิ้นงานที่มีกำไรดีพอสมควร
                   
ใครสนใจเรื่อง “พานพุ่มเลื่อม” ต้องการติดต่อ จริยา ชื่นตา ติดต่อได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 08-9822-9491 ซึ่งงานประดิษฐ์ในกลุ่มภูมิปัญญาไทยนั้น ยุคปัจจุบันก็หวนกลับมาเป็น “ช่องทางทำกิน” ได้หลากหลายเช่นกัน.
สุภารัตน์ ยอดศิริวิชัยกุล รายงาย





ขายของได้ทุกที่ บนรถขายขายของเคลื่อนที่ ได้ทั้งของกินและเครื่องดื่ม
ตัวอย่างอาชีพค้าขายที่ไม่ง้อทำเล(รูป)ตอน 1-12
download ...http://bit.ly/2kYAKOt

Adv

ปรับปรุง
รายการบทความทั้งหมด



การบำรุงรักษารถยนต์เบื้องต้น



ร้านค้าเคลื่อนที่ ใช้ รถบรรทุกขนาดเล็กมาดัดแปลง



รวมบทความอาชีพ เสริม หลากไอเดียวิธีหารายได้เสริม



รวมบทความงานฝีมือ-สิ่งประดิษฐ์ รายได้เสริม



ทองม้วน thong muan ; rolled wafer





MASK รุ่นสายคล้องคอ







MASK รุ่นสายคล้องคอ. ��รุ่นนี้เป็นที่นิยมใช้กันมาก #ขายดีมาก
ทำจากผ้าคอตตอนแท้ 100%  ไม่ผสม เนื้อผ้านุ่ม 
3 ชั้น. สวมใส่พอดีกับใบหน้า ไม่เจ็บหู มีสายคล้องคอปรับได้
เวลาถอดออก ไม่ต้องกลัวลืม เพราะถอดแล้วคล้องคอไว้ได้
บรรจุในถุงซิปฟรอย์อย่างดี
ราคาชิ้นละ. 59. บาท. ไม่รวมส่ง 
มีหลายสีให้เลือกนะคะ   สนใจทักแชทขอดูสีผ้าได้นะคะ
หน่วยงาน บริษัท ห้างร้าน หรือ สนใจสั่งไปจำหน่าย 
มีเรทราคาส่งค่ะ

-> id line : noeyhorm_06
#มีวางจำหน่ายหน้าร้านชานมไต้หวันมาราชาสาขาจรัญ44


ร้านมาราชาชานมไข่มุก สาขาจรัญสนิทวงศ์ 44
● รับบัตรสะสมครบ 10 แก้ว แลกรับฟรี 1 แก้ว
● สั่งเดลิเวอรีผ่าน LINE MAN, Foodpanda ,GET ...ถึงมือปั๊บพร้อมดื่มปุ๊บ!
● อัพเดทโปรโมชั่นใหม่ๆ รสชาติใหม่ ตลอดเวลา
● มีเมนูให้เลือก 40 กว่าเมนู : https://bit.ly/2Z9iqV0










































 
Do it your self,handmade,HandiCraft,งานฝีมือ,อาชีพเสริม,ช่องทางทำเงิน บล๊อกจัดทำขึ้นเป็นวิทยาทานเพื่อเผยแผ่ความรู้อันจะเป็นไปเพื่อบุญกุศล ขอให้ทุกท่านที่มีส่วนร่วมในบทความของบล๊อกนี้ จงได้รับอานิสงฆ์ด้วยเทอญ.