บทความที่ได้รับความนิยม


Drop Down MenusCSS Drop Down MenuPure CSS Dropdown Menu

ชิ้นงานใบตองตึง คุณภาพถึง..ทำเงินดี!!


ร้านเนยหอมออนไลท์ ขายปลีก-ส่ง
สั่งได้ทาง Inbox ...
Inbox : inbox : http://m.me/noeyhorm
รีวิวขนมอื่น ๆของร้านเนยหอม : inbox : http://bit.ly/31l6PBf

ชิ้นงานใบตองตึง คุณภาพถึง..ทำเงินดี!!

(คลิ้กที่ภาพ จะขยายภาพให้ชัดเจนขึ้น)

“วัสดุธรรมชาติ” เป็นวัสดุที่ถูกนำมาดัดแปลงพัฒนาจนเกิดเป็นชิ้นงานหรือสินค้าได้หลากหลาย ซึ่งนอกจากเป็นวัสดุหาได้ง่าย มีให้เลือกหลากหลาย วัสดุธรรมชาติยังมีเอกลักษณ์และจุดเด่นสำคัญที่สามารถนำมาสร้างจุดขาย ทั้งนี้ก็คงขึ้นอยู่ที่ว่าใครจะสามารถดึงเอาจุดเด่นหรือเอกลักษณ์ที่ว่านี้ มาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด และวันนี้ทีม ’ช่องทางทำกิน“ จะนำเสนออีกงานไอเดียจากวัสดุธรรมชาติ ’ชิ้นงานจากใบตองตึง“  ที่สามารถพลิกแพลงเป็นสินค้าได้หลายชนิด...
ปรเมศร์ สายอุปราช เจ้าของงานจากวัสดุธรรมชาติ ที่ใช้ชื่อว่า มิสเตอร์ลีฟ (Mr.Leaf) จาก จ.ลำปาง เล่าว่า เดิมทีตนมีอาชีพเป็นครูสอนหนังสือ ต่อมาได้ช่วยเหลือชาวบ้านด้วยการจัดทำเว็บไซต์เพื่อช่วยโปรโมตสินค้าชุมชน เพื่อสำรวจความต้องการของลูกค้า ทำให้ได้คลุกคลีกับงานฝีมือหลากหลาย ส่วนสาเหตุที่เลือกใช้ “ใบตองตึง” เป็นวัสดุนั้น เขาบอกว่า ใบตองตึงนั้นมีเรื่องราวทางวัฒนธรรมกับวิถีชีวิตท้องถิ่น โดยเฉพาะคนในภาคเหนือ มาตั้งแต่อดีต โดยสมัยก่อนคนจะนำใบตองตึงมาใช้ห่อข้าว ห่ออาหาร รวมถึงมุงหลังคา ซึ่งเขาเองก็รู้สึกผูกพันกับใบตองตึงเช่นกัน
จึงมองว่าน่าจะนำมาพัฒนาเป็นสินค้างานฝีมือได้
ทั้งนี้ นอกจากประโยชน์ใช้สอย เป็นวัสดุที่มีในท้องถิ่น รูปทรงของใบและลายเส้นของใบไม้ชนิดนี้ก็มีเอกลักษณ์เด่นน่าสนใจด้วย ประกอบกับได้มีโอกาสรู้จักกับนักวิจัยชาวญี่ปุ่นที่เดินทางเข้ามาทำงานวิจัย เกี่ยวกับเรื่องของเส้นใยพืช จึงได้ความรู้เกี่ยวกับการพัฒนาวัสดุจากธรรมชาติ จนนำมาต่อยอดพัฒนาปรับปรุงเพื่อใช้งานตามความต้องการของตัวเอง และเกิดเป็นสินค้าภายใต้ชื่อมิสเตอร์ลีฟในท้ายที่สุด โดยเขาเริ่มผลิตสินค้าเพื่อจำหน่ายมาตั้งแต่ปี 2547 จนถึงปัจจุบัน
“จริง ๆ จะใช้ใบไม้อย่างอื่นก็ได้ แต่ที่เลือกใช้ใบตองตึง เพราะผูกพันกับใบไม้ชนิดนี้ และใบตองตึงพอเห็นปุ๊บก็จะต้องคิดถึงท้องถิ่นคือภาคเหนือได้ทันที เหมือนอย่างที่เราไปเมืองนอกแล้วเห็นใบเมเปิ้ล” ปรเมศร์กล่าว
แต่การจะนำใบตองตึงมาประดิษฐ์เป็นสินค้านั้นก็ไม่ง่าย เขาเล่าว่า ช่วงแรก ๆ ยังไม่ลงตัว คือนำมาใช้แล้วเกิดการฉีกขาด จึงต้องค้นคว้าศึกษาหาความรู้เพิ่ม และทดลองทำอยู่นานกว่าจะลงตัว ซึ่งใบตองตึงที่เขาเลือกใช้นั้น จะเป็นใบที่เก็บจากต้นที่อายุกำลังดี คือไม่อ่อนและแก่จนเกินไปนัก โดยใช้วิธีการรับซื้อใบไม้จากชาวบ้านเป็นจำนวนมาก นำมาตากแดด แล้วถึงจะนำไปอบด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อรา จากนั้นจึงเก็บไว้ในคลังเก็บสินค้า ก่อนที่จะนำมาใช้งานอีกครั้งหนึ่ง...
สินค้าที่ผลิตขึ้นจากวัสดุธรรมชาติอย่างใบตองตึงนี้ เขาบอกว่า ผลิตสินค้าได้หลากหลายมาก ขึ้นกับไอเดียและความต้องการของลูกค้า โดยสินค้าที่เขาผลิตขึ้นมีตั้งแต่ กล่องใส่ของ, โคมไฟ, มู่ลี่, กระเป๋าถือ, กระเป๋าสะพาย, กระเป๋าเป้, กระเป๋าใส่เงิน, ซองใส่พาสปอร์ต, ซองสำหรับใส่เอกสาร ฯลฯ นอกจากนี้ก็มีที่รับผลิตให้ลูกค้าทั้งในประเทศและต่างประเทศ โดยนอกจากหน้าร้านที่เปิดขายอยู่ที่ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลแอร์พอร์ต จ.เชียงใหม่ ก็ยังอาศัยการขายผ่านหน้าร้านออนไลน์ในเฟซบุ๊ก ในชื่อ www.facebook.com/mrleaf
“ลูกค้าส่วนใหญ่เป็นลูกค้าต่างชาติ และงานแต่ละชิ้นจะมีรูปแบบหรือสีสันแตกต่างกันไปตามวัสดุธรรมชาติ โดยใบตองตึงถ้าเป็นใบแก่สีจะออกเข้ม ถ้าเป็นใบอ่อนสีจะสว่างกว่า ตอนนี้ก็มีคนนำสินค้าเราไปขายตามแหล่งท่องเที่ยว แต่เราก็ยังต้องการจุดขายเพิ่ม โดยเฉพาะตามแหล่งท่องเที่ยวในภาคใต้” เจ้าของงานฝีมือกล่าว
ทุนเบื้องต้น ปรเมศร์ใช้เงินลงทุนประมาณ 200,000 บาท โดยต้องมีการลงทุนในเรื่องเครื่องจักรและสถานที่ ส่วนทุนวัสดุ อยู่ที่ประมาณ 40% ของราคา ซึ่งราคาขายอยู่ที่ 70 บาท ไปจนถึง 2,000 บาท ขณะที่วัสดุอุปกรณ์ที่ใช้นั้น หากเป็นงานกระเป๋า ก็มีวัสดุอุปกรณ์ที่จำเป็นต้องใช้ อาทิ ใบตองตึง, ผ้าที่ใช้เป็นซับในกับหูหิ้วกระเป๋า, ชุดซิป และวัสดุตกแต่งตามแต่ต้องการ เป็นต้น ซึ่งถ้าเป็นสินค้าชนิดอื่น ๆ ก็จะมีรายละเอียดในส่วนของวัสดุเพิ่มขึ้นมา ตามแต่ละชนิดของสินค้า
ขั้นตอนการทำกระเป๋า เริ่มจากทำการคัดใบตองตึงที่จะนำมาใช้เป็นวัสดุหลักทำกระเป๋า โดยเลือกใบที่มีรูปทรงสวยงาม ไม่ขาด ไม่แหว่ง ใช้ใบที่อยู่ในสภาพสมบูรณ์ จากนั้นนำใบตองตึงมาผึ่งหรือตากแดดทิ้งไว้เพื่อไล่ความชื้นออกจากใบ โดยหากแสงแดดดีก็ใช้เวลาประมาณ 2-3 วัน เมื่อตากจนใบไม้แห้งดีระดับหนึ่งแล้ว ก็นำมาทำการอบด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อและน้ำยากันแมลงที่เป็นสูตรเฉพาะที่เขาค้น คว้าขึ้น ซึ่งไม่เป็นอันตรายกับสิ่งแวดล้อมและผู้ใช้งาน
เมื่อได้ใบตองตึงที่ต้องการแล้ว ก็นำมาเคลือบน้ำยากันน้ำ จากนั้นทำการตรวจสอบสภาพของใบไม้อีกครั้งหนึ่ง ก่อนนำมาตัดเย็บขึ้นรูปหรือขึ้นทรงของกระเป๋า ซึ่งเมื่อถึงขั้นตอนนี้ก็สามารถใช้งานหรือทำตามขั้นตอนของงานกระเป๋าได้เลย เพียงแต่เปลี่ยนจากการใช้ผ้ามาเป็นใบไม้แทนเท่านั้น...
“นอกจากจุดขายที่ทำจากวัสดุธรรมชาติ สินค้าเรายังชูเรื่องความเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ตั้งแต่กระบวนการผลิต และมาตรฐานของผลิตภัณฑ์ ที่สำคัญยังเป็นสินค้าที่เราสามารถนำกลับมาหมุนเวียนใช้ใหม่ได้อีก” ปรเมศร์ กล่าว
สนใจ ’ชิ้นงานจากใบตองตึง“ ต้องการติดต่อกรณีศึกษา ’ช่องทางทำกิน“ รายนี้ ติดต่อได้ที่ โทร.08-6182-3589 หรือตามเฟซบุ๊กข้างต้น ซึ่งนี่ก็เป็นอีกงานไอเดียที่มีที่มาจากการเลือกใช้วัสดุจากธรรมชาติ ที่ไม่เพียงจะมีรูปแบบและเอกลักษณ์ที่โดดเด่น แต่ยังเป็นสินค้าสีเขียวที่มีส่วนรักษาสภาพแวดล้อม และกลายเป็นจุดขายที่ดีด้วย.
...............................................................
คู่มือลงทุน...ชิ้นงานใบตองตึง
ทุนเบื้องต้น ประมาณ 200,000 บาท
ทุนวัสดุ ประมาณ 40% จากราคา
รายได้ ราคา 70-2,000 บาท/ชิ้น
แรงงาน 1-2 คนขึ้นไป
ตลาด กลุ่มของใช้ ของตกแต่ง
จุดน่าสนใจ วัสดุธรรมชาติเป็นจุดขาย
ศิริโรจน์ ศิริแพทย์ :เรื่อง-ภาพ

credit by :  http://www.dailynews.co.th/Content/Article/216078/‘ชิ้นงานใบตองตึง’คุณภาพถึง..ทำเงินดี!!


ขายของได้ทุกที่ บนรถขายขายของเคลื่อนที่ ได้ทั้งของกินและเครื่องดื่ม
ตัวอย่างอาชีพค้าขายที่ไม่ง้อทำเล(รูป)ตอน 1-12
download ...http://bit.ly/2kYAKOt

Adv

ปรับปรุง
รายการบทความทั้งหมด



การบำรุงรักษารถยนต์เบื้องต้น



ร้านค้าเคลื่อนที่ ใช้ รถบรรทุกขนาดเล็กมาดัดแปลง



รวมบทความอาชีพ เสริม หลากไอเดียวิธีหารายได้เสริม



รวมบทความงานฝีมือ-สิ่งประดิษฐ์ รายได้เสริม



ทองม้วน thong muan ; rolled wafer





MASK รุ่นสายคล้องคอ







MASK รุ่นสายคล้องคอ. ��รุ่นนี้เป็นที่นิยมใช้กันมาก #ขายดีมาก
ทำจากผ้าคอตตอนแท้ 100%  ไม่ผสม เนื้อผ้านุ่ม 
3 ชั้น. สวมใส่พอดีกับใบหน้า ไม่เจ็บหู มีสายคล้องคอปรับได้
เวลาถอดออก ไม่ต้องกลัวลืม เพราะถอดแล้วคล้องคอไว้ได้
บรรจุในถุงซิปฟรอย์อย่างดี
ราคาชิ้นละ. 59. บาท. ไม่รวมส่ง 
มีหลายสีให้เลือกนะคะ   สนใจทักแชทขอดูสีผ้าได้นะคะ
หน่วยงาน บริษัท ห้างร้าน หรือ สนใจสั่งไปจำหน่าย 
มีเรทราคาส่งค่ะ

-> id line : noeyhorm_06
#มีวางจำหน่ายหน้าร้านชานมไต้หวันมาราชาสาขาจรัญ44


ร้านมาราชาชานมไข่มุก สาขาจรัญสนิทวงศ์ 44
● รับบัตรสะสมครบ 10 แก้ว แลกรับฟรี 1 แก้ว
● สั่งเดลิเวอรีผ่าน LINE MAN, Foodpanda ,GET ...ถึงมือปั๊บพร้อมดื่มปุ๊บ!
● อัพเดทโปรโมชั่นใหม่ๆ รสชาติใหม่ ตลอดเวลา
● มีเมนูให้เลือก 40 กว่าเมนู : https://bit.ly/2Z9iqV0










































 
Do it your self,handmade,HandiCraft,งานฝีมือ,อาชีพเสริม,ช่องทางทำเงิน บล๊อกจัดทำขึ้นเป็นวิทยาทานเพื่อเผยแผ่ความรู้อันจะเป็นไปเพื่อบุญกุศล ขอให้ทุกท่านที่มีส่วนร่วมในบทความของบล๊อกนี้ จงได้รับอานิสงฆ์ด้วยเทอญ.