บทความที่ได้รับความนิยม


Drop Down MenusCSS Drop Down MenuPure CSS Dropdown Menu

เด็กน้อยช่างคิด ประดิษฐ์กับดักจับยุงลาย จากขวดที่ทิ้งแล้ว


ร้านเนยหอมออนไลท์ ขายปลีก-ส่ง
สั่งได้ทาง Inbox ...
Inbox : inbox : http://m.me/noeyhorm
รีวิวขนมอื่น ๆของร้านเนยหอม : inbox : http://bit.ly/31l6PBf

เด็กน้อยช่างคิด ประดิษฐ์กับดักจับยุงลาย จากขวดที่ทิ้งแล้ว

(คลิ้กที่ภาพ จะขยายภาพให้ชัดเจนขึ้น)

โฉมหน้าน้องๆ นักประดิษฐ์ทั้ง 3 จากซ้ายไปขวา คือ น้องเฟรม น้องกอล์ฟ และน้องพี

       *** งานสัปดาห์วิทยาศาสตร์ปีที่ผ่านมา ทางทีมงานได้มีโอกาสไปเก็บภาพและสัมภาษณ์สิ่งประดิษฐ์ที่ได้รางวัลในระดับ ประถม ซึ่งหนึ่งในนั้นที่น่าสนใจคือ "กับดักยุงลาย" ที่เด็กๆ สร้างขึ้นมาจากขวดน้ำเหลือใช้ และในคราวที่ไข้เลือดออกำลังระบาดหนักเช่นนี้ ทางทีมงานจึงนำเรื่องราวสิ่งประดิษฐ์ชิ้นนี้กลับมาเสนออีกรอบ เผื่อว่าจะกลายเป็นไอเดียในการกำจัด "ยุงลาย" ตัวร้ายภายในบ้านต่อไปได้***
      
          



       ในงานสัปดาห์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ นอกจากจะมีเข็มขัดบุคลิกภาพไอเดียสุดจ๊าบของนักเรียนตัวน้อยที่ผู้จัดการ วิทยาศาสตร์นำเสนอไปแล้วเมื่อวานนี้ ยังมีสิ่งประดิษฐ์อีกมากมายหลายชิ้นที่นักประดิษฐ์ตัวน้อยวัยไม่เกิน 13 ปีสร้างขึ้นจากสมองและความคิดของตัวเอง


       ด.ช.ธวัชชัย ประสานเชื้อ หรือน้องกอล์ฟ เดินทางมาไกลจากจังหวัดชัยภูมิ พร้อมกับสิ่งที่ประดิษฐ์ขึ้นมา ดูธรรมดา แต่ทว่าใช้ประโยชน์ในชีวิตประจำวันเราได้ฉมังที่เดียว นั่นก็คือ ที่ดักจับยุงลาย ซึ่งน้องกอล์ฟตั้งชื่อสิ่งประดิษฐ์ชิ้นนี้ว่า “ยุงลายหลงกล”

       “ยุงลายหลงกล” เป็นขวดน้ำพลาสติกที่เราๆ ใช้แล้วทิ้ง นำมาตัด เจาะเติม นิดๆ หน่อยๆ ก็สามารถนำไปใช้ดักจับลูกน้ำในน้ำก่อนที่จะกลายเป็นยุงลายมาทำร้ายพวกเรา



เด็กน้อยช่างคิด ประดิษฐ์กับดักจับยุงลาย จากขวดที่ทิ้งแล้ว

พอแช่ลงไปในน้ำ ตัวทางเข้าก็จะจมน้ำ ยุงลายก็หลงเข้าขวด...เสร็จแน่

       ที่อุปกรณ์ “ยุงลายหลงกล” เกิดขึ้นได้นั้น เพราะน้องกอล์ฟเป็นนักเรียนอาสาสมัครสาธารณสุขของโรงเรียนสุนทรวัฒนา ซึ่งมีหน้าสำรวจและกำจัดลูกน้ำยุงลายที่อยู่ในแหล่งต่างๆ ของโรงเรียน เลยพยายามหาวิธีกำจัดลูกน้ำยุงลายที่นอกเหนือจากวิธีเดิมๆ

       โชคดีที่น้องกอล์ฟเป็นเด็กช่างสังเกตเห็นขวดน้ำดื่มที่ลอย อยู่ในโอ่งน้ำข้างบ้านว่ามีลูกน้ำอยู่ในขวด ด้วยความซุกซนจึงปิดจุดขวด ต่อมากลับมาดูก็เห็นว่าลูกน้ำตายหมด เลยคิดว่า ถ้าจับลูกน้ำมาขังไว้ในขวดได้ก็ถือเป็นการกำจัดยุงลายที่ดีได้แน่นอน

       “ที่โรงเรียนที่เขากำจัดยุงลายกันก็ใช้ทราย พอใช้ๆ ไปน้ำก็เหม็น และอีกวิธีหนึ่งก็คือใส่ปลากัดลงไปในน้ำ ถ้าเป็นน้ำที่เราอาบ แล้วเผลอตักปลากัดหลุดออกไป ก็ต้องหามาใส่ใหม่ มันเปลืองเงิน ก็เลยคิดว่าขวดน้ำนี่ล่ะน่าจะเอามาดักลูกน้ำไม่ให้โตเป็นยุงลายได้” น้องกอล์ฟชั้น ป.5 อธิบาย



เด็กน้อยช่างคิด ประดิษฐ์กับดักจับยุงลาย จากขวดที่ทิ้งแล้ว

หลายเวอร์ชั่นกว่าจะได้อันที่เสร็จสมบูรณ์ แรก ๆ ก็แค่เจาะรู จนค่อยๆ พัฒนามาเป็นสร้างทางเข้า จนได้อันสีดำๆ ที่เห็น


       หลังจากสรุปได้แล้วว่า น่าจะนำขวดที่ชาวบ้านทิ้งขว้างมาทำที่ดักจับยุงลาย จึงไปนำเสนออาจารย์ที่ปรึกษา เพื่อทำโครงงานวิทยาศาสตร์ โดยจับ กลุ่มกับเพื่อนๆ อีก 2 คนคือ ด.ช.ธนสาร หัวเมืองลาด หรือน้องพี ชั้น ป.5 และ ด.ช.อดิศร วรครบุรี หรือน้องเฟรม ชั้น ป.6 ทั้งหมดใช้เวลากันกว่า 2 เดือนกับการเจาะ ตัด ต่อ ขวดพลาสติกกว่า 8 เวอร์ชั่น ถึงจะได้ชิ้นล่าสุดที่ดูเขาทีและหลอกล่อลูกน้ำให้เข้ามาติดกับได้อย่างสนิท ใจ
       

       กระบวนการก็ทำไม่ยากเลย ถ้าใครเห็นกับดักยุงลายนี้ปุ๊บก็คิดออกทันทีว่าจะทำอย่างไร ซึ่งขั้นตอนก็ง่ายๆ เพียงเจาะขวดน้ำให้เป็นรูๆ แล้วนำปากขวดพลาสติกอีกหลายๆ ขวดมาใส่ลงไปในรูโดยเอาฝากขวดออกเสียก่อน ก็จะได้ตามภาพ ซึ่งปากขวดหลายๆ อันที่นำมาติดรอบขวดนั้นจะเป็นทางล่อให้ลูกน้ำเข้ามา ซึ่งจะทำ 2 ช่องหรือ 3 ช่องก็ได้ตามถนัด




เด็กน้อยช่างคิด ประดิษฐ์กับดักจับยุงลาย จากขวดที่ทิ้งแล้ว

นี่ล่ะคือ "ยุงลายหลงกล" ที่พัฒนาชุดสุดท้าย ติดทางเข้าให้สูงๆ ปริ่มน้ำหน่อย เพราะลูกน้ำลอยเหนือน้ำ และพ่นสีดำเข้าไป เพราะแอบรู้มาว่าลูกน้ำชอบสีเข้มๆ อย่างนี้รับรองเข้ามาติดในกับดักแน่


       จากนั้นก็นำกับดัก “ยุงลายหลงกล” อันนี้ไปลอยในที่ที่มีลูกน้ำยุงลายอยู่ โดยเอียงให้น้ำเข้าทางช่องทั้ง 2 ข้าง จนน้ำเข้าถึงระดับเหนือปากขวดทั้ง 2 เล็กน้อย ไม่นานลูกน้ำจะว่ายเข้าไปอยู่ในขวด และโตเป็นยุงลาย แต่ก็จะตายอยู่ในขวดเนื่องจากหาทางออกไม่ได้ นับเป็นการกำจัดยุงลายแบบประหยัดอีกวิธีหนึ่ง



เด็กน้อยช่างคิด ประดิษฐ์กับดักจับยุงลาย จากขวดที่ทิ้งแล้ว

น้องพีกำลังอธิบายว่า กับดักยุงลายในตอนแรกๆ ที่ทำเป็น 3 อันแบบนี้ ลงน้ำก็จับลูกน้ำได้ แต่น้อยไปหน่อย


       “ธรรมชาติของลูกน้ำมันซุกซน ชอบเข้าไปอยู่ตามซอกตามขอบต่างๆ “ น้องพี อธิบายถึงสิ่งประดิษฐ์ของตัวเองที่นำมาอวดในงานนี้อย่างฉะฉาน พร้อมทั้งเล่าว่าพอพัฒนาขึ้นมาจนได้แบบที่คิดว่าเหมาะสมแล้ว ก็นำไปให้ที่บ้านและคนในหมู่บ้านใช้ จากนั้นก็ประเมินว่ากำจัดยุงลายได้จริงๆ แถมได้คำชื่นชมมาว่า เป็นสิ่งประดิษฐ์ที่ทำได้ง่ายและไม่เสียค่าใช้จ่ายเลย แถมลดจำนวนขยะอีกด้วย



เด็กน้อยช่างคิด ประดิษฐ์กับดักจับยุงลาย จากขวดที่ทิ้งแล้ว

นี่วิชาศิลปะ ครูให้วาดรูปกับดักยุงลายของหนุ่มๆ ทั้ง 3


       น้องพีและเพื่อนช่วยกันเล่าเรื่องอุปกรณ์จับยุงของตัวเองอย่างสนุก สนาน พร้อมทั้งอวดผลงานให้ดูอีกว่า นอกจากกับดักยุงลายจะนำไปใช้ได้จริงแล้ว คุณครูยังเอาไปประกอบการเรียนการสอนวิชาอื่นๆ อีก ไม่ว่าจะเป็น วิชาศิลปะที่ให้วาดภาพ “ยุงลายหลงกล” วิชาภาษาไทยที่ให้แต่งเรื่องการกำจัดยุงลายโดยใช้อุปกรณ์ของพวกเขา วิชาสังคมศึกษาที่ให้ศึกษาเรื่องการเติบโตของยุงลาย เรียกได้ว่าสนุกสนานกันทุกวิชาทั้งโรงเรียน แถมได้กำจัดยุงลายภัยไข้เลือดให้ห่างไกลจากชุมชนอีกด้วย

       สิ่งประดิษฐ์ง่ายๆ แต่สร้างสรรค์และใช้ได้จริงแบบนี้ จะเกิดขึ้นไม่ได้ ถ้าเด็กขาดความช่างสังเกต และได้แรงหนุนจากผู้ใหญ่ บางทีจินตนาการเล็กๆ กับสิ่งประดิษฐ์น้อยๆ ชิ้นนี้ จะค่อยๆ โตวันโตคืนจนกลายเป็นจินตนาการใหญ่ ๆ กับสิ่งประดิษฐ์ยักษ์ๆ ก็เป็นได้...ใครจะรู้


credit by :  http://www.thaiday.com/Science/ViewNews.aspx?NewsID=9470000040125


ขายของได้ทุกที่ บนรถขายขายของเคลื่อนที่ ได้ทั้งของกินและเครื่องดื่ม
ตัวอย่างอาชีพค้าขายที่ไม่ง้อทำเล(รูป)ตอน 1-12
download ...http://bit.ly/2kYAKOt

Adv

ปรับปรุง
รายการบทความทั้งหมด



การบำรุงรักษารถยนต์เบื้องต้น



ร้านค้าเคลื่อนที่ ใช้ รถบรรทุกขนาดเล็กมาดัดแปลง



รวมบทความอาชีพ เสริม หลากไอเดียวิธีหารายได้เสริม



รวมบทความงานฝีมือ-สิ่งประดิษฐ์ รายได้เสริม



ทองม้วน thong muan ; rolled wafer





MASK รุ่นสายคล้องคอ







MASK รุ่นสายคล้องคอ. ��รุ่นนี้เป็นที่นิยมใช้กันมาก #ขายดีมาก
ทำจากผ้าคอตตอนแท้ 100%  ไม่ผสม เนื้อผ้านุ่ม 
3 ชั้น. สวมใส่พอดีกับใบหน้า ไม่เจ็บหู มีสายคล้องคอปรับได้
เวลาถอดออก ไม่ต้องกลัวลืม เพราะถอดแล้วคล้องคอไว้ได้
บรรจุในถุงซิปฟรอย์อย่างดี
ราคาชิ้นละ. 59. บาท. ไม่รวมส่ง 
มีหลายสีให้เลือกนะคะ   สนใจทักแชทขอดูสีผ้าได้นะคะ
หน่วยงาน บริษัท ห้างร้าน หรือ สนใจสั่งไปจำหน่าย 
มีเรทราคาส่งค่ะ

-> id line : noeyhorm_06
#มีวางจำหน่ายหน้าร้านชานมไต้หวันมาราชาสาขาจรัญ44


ร้านมาราชาชานมไข่มุก สาขาจรัญสนิทวงศ์ 44
● รับบัตรสะสมครบ 10 แก้ว แลกรับฟรี 1 แก้ว
● สั่งเดลิเวอรีผ่าน LINE MAN, Foodpanda ,GET ...ถึงมือปั๊บพร้อมดื่มปุ๊บ!
● อัพเดทโปรโมชั่นใหม่ๆ รสชาติใหม่ ตลอดเวลา
● มีเมนูให้เลือก 40 กว่าเมนู : https://bit.ly/2Z9iqV0










































 
Do it your self,handmade,HandiCraft,งานฝีมือ,อาชีพเสริม,ช่องทางทำเงิน บล๊อกจัดทำขึ้นเป็นวิทยาทานเพื่อเผยแผ่ความรู้อันจะเป็นไปเพื่อบุญกุศล ขอให้ทุกท่านที่มีส่วนร่วมในบทความของบล๊อกนี้ จงได้รับอานิสงฆ์ด้วยเทอญ.