บทความที่ได้รับความนิยม


Drop Down MenusCSS Drop Down MenuPure CSS Dropdown Menu

‘ถุงผ้าปักริบบิ้น’ ทำกินด้วยฝีไม้ลายมือ


ร้านเนยหอมออนไลท์ ขายปลีก-ส่ง
สั่งได้ทาง Inbox ...
Inbox : inbox : http://m.me/noeyhorm
รีวิวขนมอื่น ๆของร้านเนยหอม : inbox : http://bit.ly/31l6PBf

‘ถุงผ้าปักริบบิ้น’ ทำกินด้วยฝีไม้ลายมือ

(คลิ้กที่ภาพ จะขยายภาพให้ชัดเจนขึ้น)
“ถุงผ้าปักริบบิ้น” เป็นอีกงานประดิษฐ์ที่ทีม “ช่องทางทำกิน” ไปเก็บข้อมูลมาจากงาน “ตลาดนัดภูมิปัญญาไทย สร้างอาชีพ เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ” ซึ่งจัดที่อาคารใหม่ สวนอัมพร เขตดุสิต โดยกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เมื่อเดือน ก.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งในงานก็มีผู้ให้ความสนใจเข้ารับการอบรมเยอะมาก ไม่ว่าจะเป็นคนหนุ่มสาว หรือผู้สูงอายุที่เป็นผู้ร่วมงานกลุ่มหลักของกิจกรรมนี้ วันนี้เรามาดูข้อมูลกัน...

จินตนา สง่า อาจารย์จากคณะคหกรรมศาสตร์ วิทยาลัยสารพัดช่างธนบุรี ซึ่งเป็นวิทยากรอบรม เล่าว่า เธอจะสอนงาน “ถุงผ้าปักริบบิ้น” ตอนที่ออกงานกับหน่วยงานราชการ ซึ่งงานปกติที่วิทยาลัยฯนั้นสอนการตัดเย็บเสื้อ เย็บปลอกหมอน เย็บกระเป๋า อย่างไรก็ตาม ภายหลังจากออกงานที่สวนอัมพรแล้ว ปรากฏว่ามีผู้เข้าร่วมอบรมโทรศัพท์มาขอเรียนเพิ่มเติม ซึ่งก็ให้ทุกคนรวมตัวกันมาเรียนที่วิทยาลัยฯ

 






                     
สำหรับที่มาของงานปักริบบิ้นนั้น  อ.จินตนา เล่าว่า เมื่อหลายปีก่อน เธอได้ไปบ้านลูกศิษย์คนหนึ่งที่สนิทกัน และไปพบว่าบ้านของลูกศิษย์นี้มีหมอนอิงปักริบบิ้นรูปดอกไม้  แต่เป็นของต่างประเทศ  ซึ่งราคาค่อนข้างแพง เธอจึงได้ไอเดียนี้มาลองทำดูด้วยตัวเอง ด้วยริบบิ้นผ้าของไทย ซึ่งก็ทดลองทำอยู่นาน  ลองทำหลาย ๆ วิธี จนได้ออกมาเป็นวิธีที่ง่าย ได้ลวดลายที่สวยงาม และก็มีการสอนนอกหน่วยงานไม่กี่ครั้ง ซึ่งก็มีลูกศิษย์ติดใจตามมาเรียนเพิ่มที่วิทยาลัยฯ  

วัสดุในการทำ “ถุงผ้าปักริบบิ้น” หลัก ๆ ก็มี ผ้าเนื้อโปร่ง อาทิ ผ้าฝ้าย ผ้าไหม หรือผ้าลินิน เลือกอย่างใดอย่างหนึ่งก็ได้ ขนาดกว้าง 6.5 นิ้ว ยาว 16 นิ้ว พับครึ่ง ใช้ส่วนของครึ่งผ้าด้านใดด้านหนึ่งสำหรับปัก, ริบบิ้นผ้าสีต่าง ๆ (ขนาดกว้าง  0.5 ซม.) ไหมสีต่าง ๆ, ใยโพลีเอสเตอร์       

ส่วนอุปกรณ์ ได้แก่ สะดึง, เข็มปักครอสสติตช์ และปากกาเขียนลายผ้า

วิธีทำ เตรียมผ้าตามขนาดข้างต้น เลือกด้านใดด้านหนึ่ง จากนั้นใช้ปากกาเขียนลายลงบนผ้า ซึ่งจะขึ้นโครงลายเป็นรูปหัวใจ หรือกิ่งไม้ หรือรูปตัวอักษรภาษาอังกฤษ ก็ได้ตามต้องการ แต่ในโครงลายนั้น ๆ จะมีรูปโครงดอกไม้ซ้อนอยู่ข้างในอยู่ด้วย การวาดรูปโครงดอกไม้นั้น วิธีการคือวาดคล้าย ๆ รูปดาว ซึ่งอาจจะมี 7 แฉก หรือ 5 แฉก หรือ 3 แฉก สุดแท้แต่ ซึ่งแฉกเหล่านี้จะเป็นส่วนขาดอก

สำหรับโครงดอกไม้ที่วาดคล้ายรูปดาวที่มีขนาดใหญ่หน่อย อ.จินตนาแนะนำให้ใช้ปากกาวาดรูปวงกลมล้อมรอบรูปดาวนั้นด้วย และให้เย็บไหมเส้นเล็กทับลงบนเส้นแฉกดาว (ขาดอก) ด้วย เพื่อความสะดวกในการเย็บปักดอกไม้ในขั้นตอนต่อไป ส่วนถ้าเป็นดาวเล็กไม่ต้องทำอะไรเพิ่มเติมขั้นตอนการปัก อ.จินตนาอธิบายว่า เริ่มที่สนเข็มปักครอสสติตช์กับริบบิ้นผ้าที่มีความยาว 1 ฟุต มัดปมริบบิ้นด้านใดด้านหนึ่ง จากนั้นแทงเข็มจากด้านหลังขึ้นมาตรงกลางดอกหรือกลางดาว สอดริบบิ้นเข้าไปใต้ขาดอกเส้นใดเส้นหนึ่ง  ดึงขึ้น แล้วหมุนริบบิ้น เว้นไป 1 ขา แล้วร้อยเข้าไปใต้ขาถัดไป ดึงขึ้น แล้วหมุน เว้นไป 1 ขา ร้อยเข้าไปใต้ขาถัดไป ทำแบบนี้ไปเรื่อย ๆ จนเต็มดอก

กรณีดอกไม้ดอกเล็ก ให้สนเข็มปักครอสสติตช์กับริบบิ้นผ้าแบบเดียวกับข้างต้น แทงเข็มจากด้านหลังขึ้นมากลางดอก แล้วปักริบบิ้นไปตามรอยวาดรูปดอกไม้ที่วาดไว้ จนรอบดอก แต่ไม่ต้องหมุนริบบิ้น ทำแบบนี้ไปเรื่อย ๆ จนครบลายที่วาดเตรียมไว้ ส่วนลายเส้นที่เป็นรูปหัวใจ รูปกิ่งไม้ หรือรูปตัวอักษรภาษาอังกฤษ อ.จินตนาแนะนำให้เย็บริบบิ้นด้วยวิธีการด้นถอยหลังไปตามรอย

เสร็จขั้นตอนที่ว่ามาแล้ว ก็นำใยโพลีเอสเตอร์ตัดขนาดเท่ากับผ้า เย็บติดกับผ้าปิดลายด้านหลัง เพื่อปกปิดเศษริบบิ้นอีกด้านที่ไม่เรียบร้อย จากนั้นพับครึ่งประกบให้เป็นถุงแล้วเย็บริมผ้าทั้ง 3 ด้านให้เรียบร้อย และเย็บเชือกไนลอนเล็กกับปากถุงผ้า 2 ด้านให้เป็นสายสะพาย เท่านี้ก็จะได้ “ถุงผ้าปักริบบิ้น”

ราคาขายนั้น อ.จินตนาบอกว่า ขายได้ในราคาใบละประมาณ 300 บาท โดยมีต้นทุนอยู่ที่ประมาณ 100 บาท
                    
สนใจเรื่องการทำ “ถุงผ้าปักริบบิ้น” และวิชาชีพการตัดเย็บอื่น ๆ สำหรับเป็น “ช่องทางทำกิน” ต้องการติดต่อ อ.จินตนา สง่า ติดต่อได้ที่คณะคหกรรมศาสตร์ วิทยาลัยสารพัดช่างธนบุรี เลขที่ 159 ถนนเชียงใหม่ แขวง/เขตคลองสาน กรุงเทพฯ หมายเลขโทรศัพท์ 0-2437-5371 ต่อ 118 หรือ 08-6891-4637.

สุภารัตน์ ยอดศิริวิชัยกุล : รายงาน

..........................................

คู่มือลงทุน...ถุงผ้าปักริบบิ้น

ทุนอุปกรณ์    ไม่เกิน 1,000 บาท  
ทุนวัสดุ    ประมาณ 100 บาท/ถุง  
รายได้     ราคาขาย 300 บาท/ถุง  
แรงงาน    1 คนขึ้นไป
ตลาด    รับสั่งทำ, หาแหล่งขายส่ง
จุดน่าสนใจ    ทำขายเป็นอาชีพเสริมได้

credit : http://www.dailynews.co.th/article/384/159328




ขายของได้ทุกที่ บนรถขายขายของเคลื่อนที่ ได้ทั้งของกินและเครื่องดื่ม
ตัวอย่างอาชีพค้าขายที่ไม่ง้อทำเล(รูป)ตอน 1-12
download ...http://bit.ly/2kYAKOt

Adv

ปรับปรุง
รายการบทความทั้งหมด



การบำรุงรักษารถยนต์เบื้องต้น



ร้านค้าเคลื่อนที่ ใช้ รถบรรทุกขนาดเล็กมาดัดแปลง



รวมบทความอาชีพ เสริม หลากไอเดียวิธีหารายได้เสริม



รวมบทความงานฝีมือ-สิ่งประดิษฐ์ รายได้เสริม



ทองม้วน thong muan ; rolled wafer





MASK รุ่นสายคล้องคอ







MASK รุ่นสายคล้องคอ. ��รุ่นนี้เป็นที่นิยมใช้กันมาก #ขายดีมาก
ทำจากผ้าคอตตอนแท้ 100%  ไม่ผสม เนื้อผ้านุ่ม 
3 ชั้น. สวมใส่พอดีกับใบหน้า ไม่เจ็บหู มีสายคล้องคอปรับได้
เวลาถอดออก ไม่ต้องกลัวลืม เพราะถอดแล้วคล้องคอไว้ได้
บรรจุในถุงซิปฟรอย์อย่างดี
ราคาชิ้นละ. 59. บาท. ไม่รวมส่ง 
มีหลายสีให้เลือกนะคะ   สนใจทักแชทขอดูสีผ้าได้นะคะ
หน่วยงาน บริษัท ห้างร้าน หรือ สนใจสั่งไปจำหน่าย 
มีเรทราคาส่งค่ะ

-> id line : noeyhorm_06
#มีวางจำหน่ายหน้าร้านชานมไต้หวันมาราชาสาขาจรัญ44


ร้านมาราชาชานมไข่มุก สาขาจรัญสนิทวงศ์ 44
● รับบัตรสะสมครบ 10 แก้ว แลกรับฟรี 1 แก้ว
● สั่งเดลิเวอรีผ่าน LINE MAN, Foodpanda ,GET ...ถึงมือปั๊บพร้อมดื่มปุ๊บ!
● อัพเดทโปรโมชั่นใหม่ๆ รสชาติใหม่ ตลอดเวลา
● มีเมนูให้เลือก 40 กว่าเมนู : https://bit.ly/2Z9iqV0










































 
Do it your self,handmade,HandiCraft,งานฝีมือ,อาชีพเสริม,ช่องทางทำเงิน บล๊อกจัดทำขึ้นเป็นวิทยาทานเพื่อเผยแผ่ความรู้อันจะเป็นไปเพื่อบุญกุศล ขอให้ทุกท่านที่มีส่วนร่วมในบทความของบล๊อกนี้ จงได้รับอานิสงฆ์ด้วยเทอญ.