การขายสินค้าบนโลกออนไลน์ มีตัวอย่างของ 3 ผู้ประกอบการเอสเอ็มอี
ที่ประสบความสำเร็จมานำเสนอ
เพื่อเป็นข้อมูลให้แก่ผู้ที่กำลังคิดว่าจะก้าวเข้าสู่การค้าบนโลกออนไลน์
เข้าไปศึกษา และนำไปเป็นแบบอย่าง โดยเจ้าของไม่ได้สงวนสิทธิ์ แต่อย่างใด
|
ผ่องศรี ปรีชาพงศ์มิตร |
|
 |
กลุ่มหัตถกรรมผักตบชวา “บ้านสันป่าม่วงใต้” www.phayaopuktobchawa.com
กลุ่มหัตถกรรมผักตบชวา “บ้านสันป่าม่วงใต้ ถือกำเนิดขึ้นเมื่อปี 2540 โดย “
ผ่องศรี ปรีชาพงศ์มิตร”
ช่วยให้คนในชุมชนมีรายได้เพิ่มและเป็นการสืบสานมรดกทางวัฒนธรรมของชุมชนท้อง
ถิ่น โดยเมื่อเริ่มต้นกลุ่มฯ มีสมาชิกเริ่มต้นในเวลานั้นแค่ 10 คน
ในช่วงแรกกลุ่มฯ มุ่งไปที่การผลิตสินค้าให้มีคุณภาพได้มาตรฐาน
พัฒนาเทคนิคและคุณภาพการผลิต
เข้าร่วมกิจกรรมการตลาดหรือการออกร้านในงานต่างๆ
เมื่อตลาดในประเทศให้การยอมรับในคุณภาพที่โดดเด่นของสินค้าแล้ว
ทางกลุ่ม มองแนวทางในการขยายการรับรู้ของสินค้าไปยังตลาดใหม่ๆ
และเป็นจุดเริ่มต้นที่มาของการขายสินค้าผ่านเว็บไซต์ ในปี พ.ศ. 2550
ซึ่งการเปิดเว็บไซต์เพื่อเป็นช่องทางในการนำเสนอสินค้าสู่ตลาดโลก พร้อมๆ
ไปกับการพัฒนาสินค้าไปด้วย และก็ไม่ผิดหวัง
เพราะหลังจากเปิดให้บริการทางอินเตอร์เน็ต ยอดขายเพิ่มกว่า 50%
และการทำเว็บไซต์ ทำให้ได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็น ผ่านกระดานสนทนา
รู้ว่าลูกค้าต้องการสินค้าแบบไหนอย่างไร
|
เจษฎา เงางามดี |
|
 |
ข้าวแกงออนไลน์ www.mymommade.in.th
ร้านข้าวแกงออนไลน์ของ “
เจษฎา เงางามดี”
ถือเป็นหนึ่งความสำเร็จของเถ้าแก่หน้าใหม่บนโลกออนไลน์ เพราะหลายคนคงคิดว่า
ข้าวแกงเมื่อนำมาขายในเว็บไซต์จะออกมาหน้าตาเป็นอย่างไร
มีคนให้ความสนใจเป็นลูกค้า ได้จริงหรือ
และเป็นการพลิกประวัติศาสตร์การขายสินค้าบนโลกออนไลน์เมืองไทย เพราะ
ร้านข้าวแกงออนไลน์ ของ หนุ่มคนนี้สามารถโลดเล่น และสร้างรายได้เป็นอย่างดี
เจษฎา เล่าว่า ธุรกิจนี้เป็นธุรกิจหลักของครอบครัวแฟน
ทำมาตั้งแต่รุ่นพ่อ รุ่นแม่ การเข้ามาดูกิจการครั้งนี้
ผมอยากเห็นการเปลี่ยนแปลง
เราก็เลยคิดว่าน่าจะหาวิธีการทำให้ธุรกิจโตขึ้นได้มากกว่าที่รุ่นพ่อ-แม่เรา
เคยทำไว้ และก็มาจบลงที่เว็บไซต์
ในส่วนของตัวเว็บไซต์ ลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย คือ ลูกค้าที่ search
หาข้อมูลใน google โดยสนใจเนื้อหาเรื่องราว และบริการ รวมถึง
ให้ความสำคัญกับการสร้างแบรนด์ “my mom made”
“สำหรับเว็บไซต์ my mom made ในวันนี้ ถือว่าประสบความสำเร็จ
เพราะเว็บของเราไม่ได้แค่ขายของ แต่มีเรื่องราวต่าง ๆ
ที่เป็นความรู้มานำเสนอ และมีเรื่องราวของเราอยู่บนโลกออนไลน์
แค่นี้ก็ดีใจมากแล้ว แต่สิ่งที่ได้ตามมานั่นก็คือ
ทำให้ร้านของเรามีคนรู้จักมากขึ้น” หนุ่มช่างคิดกล่าว
|
วุฒินันท์ สังข์อ่อง |
|
 |
กางเกงมวยออนไลน์ www.tuffsport.com
“จากการเริ่มต้นทำธุรกิจเพียงลำพังด้วยคอมพิวเตอร์
และอินเทอร์เน็ตเมื่อสิบปีก่อน วันนี้สินค้าของผมขายไปกว่า 20
ประเทศทั่วโลก”
วุฒินันท์ สังข์อ่อง กรรมการผู้จัดการของบริษัท
ทัฟฟ์ เล่าว่า เริ่มต้นธุรกิจของตนเองด้วยวัยเพียง 23 ปี
โดยเริ่มจากการขายและรับทำกางเกงมวยไทย จากที่บ้านและสนามมวย
และขยายธุรกิจมาเรื่อย อย่างต่อเนื่อง จนกระทั่ง
ยุคที่เทคโนโลยีบ้านเรามีการเจริญเติบโตมากขึ้น
จึงได้มีการนำเทคโนโลยีมาใช้ ด้วยการขายสินค้าผ่านเว็บไซต์ และตรงจุดนี้เอง
กลายเป็นจุดเปลี่ยน ที่ทำให้บริษัทเล็ก กลายเป็นบริษัทข้ามช่าติ
ซึ่งเป็นที่รู้จักไปทั่วโลก
จากจุดเริ่มต้นจนถึงการเปิดโรงงานผลิตสินค้าเป็นของตัวเอง
คุณโอ๊คให้ความสำคัญกับการค้นคว้าวิจัย
เขาได้นำประโยชน์ของอินเทอร์เน็ตมาใช้ช่วยให้เขาขยายเครือข่ายไปในต่าง
ประเทศ
หรือแม้กระทั่งสร้างค่ายฝึกซ้อมมวยไทยเพื่อเป็นเกียรติแก่คุณพ่อที่เป็นผู้
ปลูกฝังให้เขารักมวยไทย
และวันนี้เขาได้พัฒนาซอฟต์แวร์เฉพาะเพื่อธุรกิจของเขาเอง พร้อมๆ
กับพนักงานกว่า 40 ชีวิต ล่าสุด
คุณโอ๊คได้ก่อตั้งบริษัทที่ให้บริการคำแนะนำในการทำธุรกรรมพาณิชย์
อิเล็กทรอนิกส์
เพื่อช่วยให้คนไทยที่ต้องการสานฝันในการเป็นเจ้าของธุรกิจออนไลน์สามารถทำ
ธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ
เจ้าของธุรกิจท่านนี้
พิสูจน์แล้วว่าเมื่อแรงบันดาลใจและไอเดียที่ยิ่งใหญ่
จับคู่กันกับโครงสร้างพื้นฐานที่เหมาะสมแล้ว
แน่นอนว่าย่อมไม่มีขีดจำกัดสำหรับศักยภาพของคนไทยที่จะนำเสนอไอเดียให้โลก
ได้รับรู้
credit by :
http://www.manager.co.th/iBizchanne/ViewNews.aspx?NewsID=9560000045992
แนะนำเวบรวมบทความ blog

ขายของได้ทุกที่ บนรถขายขายของเคลื่อนที่ ได้ทั้งของกินและเครื่องดื่ม
ตัวอย่างอาชีพค้าขายที่ไม่ง้อทำเล(รูป)ตอน 1-12
download ...
http://bit.ly/2kYAKOt
Adv