ใครว่าช่องว่างทางการตลาด
สำหรับผลิตประเภทเครื่องดื่ม เริ่มเข้าสู่ทางตัน
เพราะไม่ว่าจะไปที่ไหนก็เห็นแต่ร้านกาแฟสด
แต่หากมองให้ดีเครื่องดื่มประเภทผสมนมเหล่านี้ยังมีโอกาส
หากทำให้เข้าถึงง่าย พร้อมดับกระหายได้ทุกที่ทันใจ
อย่างเครื่องดื่มชาบรรจุขวด “ชาตาหนวด” ขอแชร์ตลาดรายใหญ่เจาะลูกค้าชุมชน ซูเปอร์มาร์เก็ตหมู่บ้าน องค์กรรัฐ-เอกชน ขายเครื่องดื่มเย็นเป็นวุ้นท้าลมร้อน
ไอเดียเครื่องดื่มบรรจุขวด พร้อมติดแบรนด์
“ชาตาหนวด” เกิดขึ้นในช่วงปิดเทอมที่ผ่านมาของเด็กหนุ่ม
“นายธงชัย ลายเสมา หรือ
บาส” ที่อยู่ว่างเป็นไม่ได้ต้องหาอะไรทำ ไม่ให้เวลาปล่อยว่างไปโดยเสียเปล่า เห็นผู้เป็นแม่
(นิภา ลายเสมา)
ชงชานม ชาเขียว นมชมพู บรรจุขวดขายในมินิมาร์ทเล็กๆ ในหมู่บ้าน
ซึ่งเป็นร้านของตัวเอง หวังเป็นเมนูเสริม แต่รสชาติกลมกล่อมโดนใจลูกค้า
ลำพังอยากจะขยายตลาดแต่ติดปัญหาเรื่องคน ผู้เป็นแม่ไม่กล้าเอ่ยปากบอกลูก
ซึ่งลูกชายคนเดียว ก็เห็นโอกาสนี้เช่นกัน
ปรึกษามารดาถึงความเป็นไปได้ในการผลิตที่เพิ่มมากขึ้น
เพราะต้องการนำสินค้าไปฝากขายตามร้านขายของที่มีตู้แช่ หรือ ร้านมินิมาร์ท
ในละแวกบ้านย่านบางกรวย พร้อมคิดแบรนด์ และออกแบบโลโก้สินค้าเองที่ชื่อว่า
“ชาตาหนวด” ที่เพื่อนๆ มักเรียกว่าตาหนวดจากการชอบไว้หนวดของเขานั่นเอง

เมื่อทุกอย่างลงตัวทั้งรสชาติ กำลังการผลิต และแบรนด์
ก็ถึงเวลาทำตลาดอย่างจริงจัง เขาอาศัยความสนิทกับเพื่อนร่วมคอร์ทแบต
ย่านพระราม 5 เปิดตลาดให้ลิ้มลอง และช่วยโปรโมทสินค้าด้วยวิธีปากต่อปาก
รวมทั้งนำเสนอสินค้าตามร้านมินิมาร์ทแถวบ้าน เป็นการขายขาด แต่
ดูแลคุณภาพเป็นระยะโดยจะเข้าไปนำเครื่องดื่มใหม่ไปเปลี่ยนที่ร้านทุก 2 วันดังนั้นลูกค้ามั่นใจได้ว่าเครื่องดื่มชาตาหนวดสดใหม่แน่นอน ทั้งที่สามารถเก็บในตู้เย็นได้นานเป็นเดือน รับประกันว่าไม่มีวัตถุกันเสียอย่างแน่นอน
เมื่อทุกอย่างลงตัวทั้งรสชาติ กำลังการผลิต และแบรนด์
ก็ถึงเวลาทำตลาดอย่างจริงจัง เขาอาศัยความสนิทกับเพื่อนร่วมคอร์ทแบต
ย่านพระราม 5 เปิดตลาดให้ลิ้มลอง และช่วยโปรโมทสินค้าด้วยวิธีปากต่อปาก
รวมทั้งนำเสนอสินค้าตามร้านมินิมาร์ทแถวบ้าน เป็นการขายขาด แต่
ดูแลคุณภาพเป็นระยะโดยจะเข้าไปนำเครื่องดื่มใหม่ไปเปลี่ยนที่ร้านทุก 2 วันดังนั้นลูกค้ามั่นใจได้ว่าเครื่องดื่มชาตาหนวดสดใหม่แน่นอน ทั้งที่สามารถเก็บในตู้เย็นได้นานเป็นเดือน รับประกันว่าไม่มีวัตถุกันเสียอย่างแน่นอน
ด้วยราคาที่ไม่สูงเกินไปนัก กับราคาขายส่งเพียง 15 บาท (ขนาด 350
ซีซี) ทำให้กำลังการผลิตเครื่องดื่มชาตาหนวดเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง
ในระยะเวลาเพียง 3 เดือน จากเดิมมารดาผลิตประมาณวันละ 60 ขวด
แต่ขณะนี้อยู่ที่ 120 ขวด/ วัน แล้ว
ถือว่าไม่ธรรมดาเลยสำหรับการเริ่มต้นธุรกิจของเด็กหนุ่มวัยเรียน

นอกจาก
เขาจะบุกตลาดด้วยการเข้าไปหาลูกค้าเองแล้ว การทำตลาดผ่านโซเชียล มีเดีย อย่าง อินสตาแกรม (Instagram)
ยังเป็นอีกหนึ่งช่องทางสำคัญที่ช่วยในการกระจายสินค้า
และให้สินค้าเป็นที่รู้จัก ทั้งสั่งซื้อเป็นหลักร้อยขวด
เพื่อไปใช้ในการประชุมสัมมนา ซึ่งการส่งในระยะที่ไกล
จะต้องสั่งในหลักร้อยขวดขึ้นไป

ส่วนแผนธุรกิจอนาคตในแง่การเพิ่มช่องทางจำหน่าย เด็กหนุ่มไฟแรง
บอกว่า เล็งนำสินค้าไปขายตามสนามกีฬา เช่น สนามกอล์ฟ สนามฟุตบอล และสนามแบต
เพราะเชื่อว่าเป็นอีกหนึ่งกลุ่มลูกค้าเป้าหมายที่มีกำลังซื้อ
รวมถึงการแช่เครื่องดื่มเป็นวุ้นให้ลูกค้าจะช่วยดับกระหายจากการเล่นกีฬาได้
ดี นอกจากนี้เตรียมเอกสารเพื่อขอมาตรฐาน อย. (องค์การอาหารและยา)
สร้างความเชื่อมั่นแก่ลูกค้า
และอาจจะช่วยขยายตลาดไปตามโรงพยาบาลได้อีกทางหนึ่ง
ขณะที่ในเรื่องรูปลักษณ์ของสินค้าอาจจะเปลี่ยนเป็นขวดที่ออกแบบเอง
แต่ยังคงไว้ที่ขนาด 350 ซีซี เท่าเดิม เพราะส่วนผสมลงตัวแล้ว
ส่วนหน้าร้านเป็นแผนต่อไปในอนาคต เป็นคิออส (Kiosk) เล็กๆ
มีทั้งเมนูชงสดให้ลูกค้า และแบบบรรจุขวด
ที่ยังคงความสดใหม่และรสชาติกลมกล่อมไม่ผิดเพี้ยน
แม้จะเพียงก้าวแรกกับ
ธุรกิจเล็กๆ ของเด็กหนุ่มแต่ถือเป็นก้าวย่างสำคัญ
สำหรับการต่อยอดธุรกิจที่ยิ่งใหญ่ในอนาคต ที่เริ่มจากความรักในสิ่งที่ทำ
และพร้อมมีความสุขไปกับมัน
***สนใจติดต่อ 08-6905-7147 หรือที่ Instagram : basclubz**
ขายของได้ทุกที่ บนรถขายขายของเคลื่อนที่ ได้ทั้งของกินและเครื่องดื่ม
ตัวอย่างอาชีพค้าขายที่ไม่ง้อทำเล(รูป)ตอน 1-12
download ...
http://bit.ly/2kYAKOt
Adv