บทความที่ได้รับความนิยม


Drop Down MenusCSS Drop Down MenuPure CSS Dropdown Menu

‘โคมไฟ+งานปั้นจิ๋ว’ เพิ่มไอเดีย..เติมมูลค่า


ร้านเนยหอมออนไลท์ ขายปลีก-ส่ง
สั่งได้ทาง Inbox ...
Inbox : inbox : http://m.me/noeyhorm
รีวิวขนมอื่น ๆของร้านเนยหอม : inbox : http://bit.ly/31l6PBf

‘โคมไฟ+งานปั้นจิ๋ว’ เพิ่มไอเดีย..เติมมูลค่า

(คลิ้กที่ภาพ จะขยายภาพให้ชัดเจนขึ้น)

“การ ต่อยอด” เป็นเทคนิคอีกอย่างที่ใช้ “เพิ่มมูลค่า” ให้กับสินค้าประเภทงานฝีมือได้อย่างดี ยิ่งเป็นสินค้าที่มีคู่แข่งขันในตลาดมาก เทคนิคนี้ยิ่งสำคัญ เพราะไม่เพียงจะทำให้เกิดความแตกต่างกับสินค้า แต่ยังช่วยสร้างความแปลกใหม่ได้ด้วย อย่างเช่นงาน “โคมไฟตกแต่งด้วยงานปั้นจิ๋ว” ของ “สุชิน หิรัญประเสริฐสุข” รายนี้

ที่วันนี้ คอลัมน์ “ช่องทางทำกิน” มีข้อมูลนำมาให้พิจารณา

สุ ชิน เจ้าของชิ้นงาน เล่าว่า ปัจจุบันมีอาชีพหลักเป็นช่างภาพ ส่วนงานโคมไฟที่ทำอยู่นี้ทำเป็นอาชีพเสริมเพื่อเพิ่มรายได้ โดยทำมาตั้งแต่ช่วงเศรษฐกิจฟองสบู่แตก หลังจากบริษัทที่เคยทำงานอยู่ได้รับผลกระทบ จนทำให้ตนเองต้องออกจากงาน จึงหันมายึดอาชีพค้าขายตามตลาดนัด จนได้ไปเห็นงานปั้นของจิ๋วเข้าก็เกิดความสนใจ จึงตัดสินใจไปเรียนการปั้น ที่ศูนย์ฝึกอาชีพเขตบางแคของกรุงเทพ มหานครอยู่ 3 เดือน ก่อนจะนำความรู้นั้นมาทำสินค้าเพื่อขาย ซึ่งก็ได้ต่อยอด-ดัดแปลงชิ้นงานอยู่เรื่อย ๆ จนต่อมาได้เปิดร้านขึ้นมาเพื่อจำหน่ายผลงานที่ตลาดนัดสวนจตุจักร ก่อนที่จะหันมาเน้นขายชิ้นงานผ่านทางเฟซบุ๊กอย่างเดียว คือที่ www.facebook.com/minihappybox  และที่นี่เองที่ทำให้เกิดไอเดียในการนำ “งานปั้นของจิ๋ว” มาดัดแปลงเข้ากับ “โคมไฟ” จนเป็นผลงานอย่างที่เห็นในปัจจุบัน

’ไอเดียนี้เกิดขึ้นตอนที่มาเปิด ร้าน โดยทำเลร้านอยู่ติดกับร้านกล้วยไม้ ทำให้ได้เห็นลังใส่กล้วยไม้ซึ่งรู้สึกว่าสวยดี และน่าจะนำมาดัดแปลงให้เข้ากับงานที่ทำอยู่ได้ จึงลองทำดู แต่เมื่อทำเสร็จแล้วยังคิดว่าไม่โดดเด่น จึงได้นำหลอดไฟมาติด ปรากฏว่าลูกค้าชอบ หลังจากนั้นเลยทำเป็นชิ้นงานเรื่อยมา โดยปัจจุบันเปลี่ยนจากการใช้ลังกล้วยไม้มาเป็นไม้อัดแทน เพื่อความแข็งแรงคงทนของชิ้นงาน และทำให้ชิ้นงานดูดี มีมูลค่าเพิ่มขื้นด้วย“ ...เป็น “เทคนิคเพิ่มมูลค่า” ที่เจ้าของชิ้นงานได้แนะนำไว้

ทุนเบื้องต้น สำหรับผู้ที่สนใจอาชีพนี้ สุชินบอกว่า ใช้เงินลงทุนประมาณ 2,000 บาท ก็ผลิตงานออกมาเพื่อจำหน่ายได้แล้ว โดยส่วนใหญ่เป็นค่าวัสดุอุปกรณ์ ทุนวัสดุ อยู่ที่ประมาณ 40% จากราคา ซึ่งราคาขายอยู่ที่ตั้งแต่ 1,500-3,000 บาท ทั้งนี้ขึ้นอยู่ที่รูปแบบและความยากง่ายของชิ้นงาน

วัสดุ อุปกรณ์ ที่จำเป็นต้องใช้ประกอบด้วย ดินสำหรับงานปั้น, ไม้อัดแผ่น, ไม้แท่งสี่เหลี่ยม สำหรับใช้ค้ำชิ้นงาน, สีอะคริลิก, ค้อนและตะปู, กาวร้อน, กรรไกร, มีดคัตเตอร์, กระดาษแข็ง, กระดาษทราย และชุดไฟ (สายไฟกับหลอดไฟ)

ขั้น ตอนการทำ เริ่มจากออกแบบโคมไฟว่าต้องการทำเป็นร้านอะไร โดยก่อนออกแบบ ให้ศึกษาและกำหนดก่อนว่าภายในร้านจำลองนั้น ต้องมีสิ่งของหรือของตกแต่งอะไรบ้าง จากนั้นให้ทำการปั้นส่วนประกอบต่าง ๆ ที่จะใช้ตกแต่ง

ขั้นตอนต่อมาเป็นการขึ้นโครงกล่องที่จะทำเป็นร้าน จำลอง โดยเริ่มจากการนำไม้อัดมาวัดขนาด จากนั้นตัดตามแบบซึ่งชิ้นงาน 1 ชิ้น จะต้องใช้ไม้อัดประมาณ 5 แผ่น แบ่งเป็นใช้ทำพื้นร้าน 1 แผ่น ฝาผนัง 3 แผ่น และอีก 1 แผ่นใช้ทำหลังคา เมื่อได้ไม้แล้วให้ทำการขัดผิวให้เรียบ จากนั้นจึงทาสีตามที่ออกแบบไว้

เมื่อสีที่ทาไว้แห้งดีแล้ว นำไม้อัดที่ใช้ขึ้นโครงร้านมาประกอบเข้าด้วยกัน โดยใช้กาวร้อนเป็นตัวยึด และให้ตอกตะปูย้ำอีกครั้งหนึ่ง เพื่อความคงทนแข็งแรงของชิ้นงาน โดยเมื่อประกอบเสร็จก็จะได้โครงสร้างที่เป็นกล่อง ให้นำไม้แท่งสี่เหลี่ยมมาทำการยึดติดไว้ที่มุมของกล่อง เพื่อค้ำยันให้กล่องมีความแข็งแรงมากขึ้น ทำการเจาะรูด้านบนสำหรับติดตั้งชุดไฟ

หลังจากนั้นให้ทำการตกแต่งภาย ในกล่องด้วยงานปั้นของจิ๋วที่ได้ทำเตรียมไว้ ทำการตกแต่งตามแบบ โดยใช้กาวร้อนช่วยยึดงานปั้นของจิ๋วให้ติดแน่น  จากนั้นทำการติดตั้งชุดไฟเข้าไปในกล่องตามรูที่ได้เจาะทิ้งไว้ เป็นอันเสร็จขั้นตอนการทำ

’สำหรับคนที่สนใจ ตอนที่เริ่มหัดทำใหม่ ๆ หากไม่ต้องการลงทุนมากอาจเริ่มจากการใช้กระดาษแข็งทดลองทำเป็นกล่องแทนไม้ อัดไปก่อนก็ได้ หรือจะใช้วัสดุดังกล่าวแทนไม้อัดก็จะลดต้นทุนการทำลงได้มาก แต่ชิ้นงานจะแข็งแรงคงทนน้อยกว่าวัสดุอย่างไม้อัด“ เจ้าของชิ้นงาน กล่าวแนะนำ

สนใจงาน ’โคมไฟตกแต่งด้วยงานปั้นจิ๋ว“ โทร. 08-1314-5301 และนี่ก็เป็นอีกชิ้นงานจากการ “พลิกแพลง-ต่อยอด” เพื่อเพิ่มมูลค่าให้สินค้า จนกลายเป็น “ช่องทางทำกิน” ได้อย่างน่าสนใจ.

บดินทร์ ศักดาเยี่ยงยงค์ : รายงาน

...............................................................................................

คู่มือลงทุน...โคมไฟ+งานปั้นจิ๋ว

ทุนเบื้องต้น ประมาณ 2,000 บาท

ทุนวัสดุ ประมาณ 40% จากราคา

รายได้ ราคา 1,500-3,000 บาท

แรงงาน 1 คนขึ้นไป

ตลาด ของตกแต่งบ้าน

จุดน่าสนใจ เพิ่มมูลค่า ทำเป็นอาชีพเสริม

credit by : http://www.dailynews.co.th/Content/Article/256423/‘โคมไฟ%2Bงานปั้นจิ๋ว’+เพิ่มไอเดีย..เติมมูลค่า


ขายของได้ทุกที่ บนรถขายขายของเคลื่อนที่ ได้ทั้งของกินและเครื่องดื่ม
ตัวอย่างอาชีพค้าขายที่ไม่ง้อทำเล(รูป)ตอน 1-12
download ...http://bit.ly/2kYAKOt

Adv

ปรับปรุง
รายการบทความทั้งหมด



การบำรุงรักษารถยนต์เบื้องต้น



ร้านค้าเคลื่อนที่ ใช้ รถบรรทุกขนาดเล็กมาดัดแปลง



รวมบทความอาชีพ เสริม หลากไอเดียวิธีหารายได้เสริม



รวมบทความงานฝีมือ-สิ่งประดิษฐ์ รายได้เสริม



ทองม้วน thong muan ; rolled wafer





MASK รุ่นสายคล้องคอ







MASK รุ่นสายคล้องคอ. ��รุ่นนี้เป็นที่นิยมใช้กันมาก #ขายดีมาก
ทำจากผ้าคอตตอนแท้ 100%  ไม่ผสม เนื้อผ้านุ่ม 
3 ชั้น. สวมใส่พอดีกับใบหน้า ไม่เจ็บหู มีสายคล้องคอปรับได้
เวลาถอดออก ไม่ต้องกลัวลืม เพราะถอดแล้วคล้องคอไว้ได้
บรรจุในถุงซิปฟรอย์อย่างดี
ราคาชิ้นละ. 59. บาท. ไม่รวมส่ง 
มีหลายสีให้เลือกนะคะ   สนใจทักแชทขอดูสีผ้าได้นะคะ
หน่วยงาน บริษัท ห้างร้าน หรือ สนใจสั่งไปจำหน่าย 
มีเรทราคาส่งค่ะ

-> id line : noeyhorm_06
#มีวางจำหน่ายหน้าร้านชานมไต้หวันมาราชาสาขาจรัญ44


ร้านมาราชาชานมไข่มุก สาขาจรัญสนิทวงศ์ 44
● รับบัตรสะสมครบ 10 แก้ว แลกรับฟรี 1 แก้ว
● สั่งเดลิเวอรีผ่าน LINE MAN, Foodpanda ,GET ...ถึงมือปั๊บพร้อมดื่มปุ๊บ!
● อัพเดทโปรโมชั่นใหม่ๆ รสชาติใหม่ ตลอดเวลา
● มีเมนูให้เลือก 40 กว่าเมนู : https://bit.ly/2Z9iqV0










































 
Do it your self,handmade,HandiCraft,งานฝีมือ,อาชีพเสริม,ช่องทางทำเงิน บล๊อกจัดทำขึ้นเป็นวิทยาทานเพื่อเผยแผ่ความรู้อันจะเป็นไปเพื่อบุญกุศล ขอให้ทุกท่านที่มีส่วนร่วมในบทความของบล๊อกนี้ จงได้รับอานิสงฆ์ด้วยเทอญ.