บทความที่ได้รับความนิยม


Drop Down MenusCSS Drop Down MenuPure CSS Dropdown Menu

‘ปลูกถั่ว’ ชนิดต่างๆ สร้างรายได้เสริมน่าสน


ร้านเนยหอมออนไลท์ ขายปลีก-ส่ง
สั่งได้ทาง Inbox ...
Inbox : inbox : http://m.me/noeyhorm
รีวิวขนมอื่น ๆของร้านเนยหอม : inbox : http://bit.ly/31l6PBf

‘ปลูกถั่ว’ ชนิดต่างๆ สร้างรายได้เสริมน่าสน

(คลิ้กที่ภาพ จะขยายภาพให้ชัดเจนขึ้น)

อาชีพเกษตรกรชาวนา ในประเทศไทยมักประสบปัญหาต่าง ๆ หลากหลาย ภาวะภัยแล้งก็เป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ส่งผลถึงเกษตรกร ดังนั้นการปลูกพืชที่ใช้น้ำน้อย เช่น พวกพืชตระกูล “ถั่ว” ทั้ง ’ถั่วลิสง-ถั่วเขียว-ถั่วเหลือง“ เพื่อเป็นรายได้เสริมจึงน่าพิจารณา เพราะเป็นพืชที่การปลูกนั้นลงทุนน้อย ปลูกได้ทั้งแบบใช้น้ำและไม่ต้องใช้น้ำ โดยให้ผลผลิตที่สูง ขั้นตอนการปลูก การดูแลก็ง่าย ซึ่งกับข้อมูลการปลูกถั่วสร้างรายได้ให้เกษตรกรนี้ ทาง สุขสันต์ สุทธิผลไพบูลย์ หรือที่ใช้นามปากกาว่า “เกษตรกร 1074” ซึ่งระบุว่า ตนเองเป็นอดีตผู้ตรวจฯ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้มาให้ข้อมูลผ่านทีม ’ช่องทางทำกิน“ ทั้งแบบที่ใช้น้ำและไม่ใช้น้ำปลูก วันนี้ ณ ที่นี้ก็ได้นำมาบอกต่อ เผื่อจะเป็นอีกหนึ่งช่องทางสร้างรายได้เสริมให้กับผู้ที่ทำอาชีพเกษตร...

สุขสันต์ บอกว่า ได้ทดสอบจัดระบบปลูกถั่วเหลือง ถั่วลิสง ถั่วเขียวผิวมัน ถั่วเขียวผิวดำ ถั่วเขียวผิวแดง ถั่วนิ้วนางแดง ถั่วพุ่มแดง ทั้งก่อนนาปีและหลังนาปี ทั้งที่ใช้-ไม่ใช้น้ำ ซึ่งเมื่อต้นเดือนกุมภาพันธ์ 2557 กรมอุตุนิยมวิทยาประกาศว่า ปีที่แล้วฝนแล้ง ประชาชนควรเก็บกักน้ำไว้ ส่วนทางชลประทานก็ไม่ค่อยมีน้ำให้ทำนาปรัง วันที่ 2 พฤษภาคมจึงไปที่องค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) ประศุก ได้ข้อมูลจาก สาธิต อินทรทุต หมอดินอาสาหมู่ 8 ฝ่ายเกษตร อบต. กับ สมนึก อยู่วัตร หมอดินอาสาหมู่ 4 โดยทั้ง 2 คน เล่าว่า ปกติเกษตรกรหมู่ 4-6 ต.ประศุก ปลูกถั่วลิสงขายฝักสดมานานแล้ว โดยจะปลูกช่วงเดือนพฤศจิกายน หลังเกี่ยวข้าวนาปี ซึ่งเป็นการปลูกถั่วลิสงแบบไม่อาศัยน้ำ

ทั้งนี้ การปลูกถั่วลิสงแบบไม่ใช้น้ำ นั้น จะอาศัยความชื้นที่เหลือในดิน
ค่าใช้จ่ายที่ใช้ในการปลูกถั่วลิสง แจกแจงต่อไร่ได้ดังนี้... การเตรียมดินโดยใช้รถไถทำการไถเตรียมดินให้พร้อมในการปลูก ค่าใช้จ่ายประมาณ 1,000 บาท หลังจากที่เตรียมดินเรียบร้อยแล้วก็นำเมล็ดพันธุ์ถั่วลิสงลงปลูก โดยหยอดหลุมละประมาณ 3-4 เมล็ด ค่าเมล็ดพันธุ์ประมาณ 3,700 บาท นอกจากนั้นก็เป็นค่าสารกำจัดแมลงและฮอร์โมน ประมาณ 2,500 บาท ส่วนค่าจ้างถอนต้นถั่วปลิดฝัก ประมาณ 3,400 บาท รวมค่าใช้จ่ายต่อไร่ในการปลูกถั่วลิสงแบบไม่ใช้น้ำอยู่ที่ประมาณ 10,600 บาท

...ผลผลิตถั่วลิสงต่อไร่ ได้ฝักสดทั้งเปลือกประมาณ 1,700 กิโลกรัม ขายได้ราคากิโลกรัมละประมาณ 20 บาท ได้เป็นเงินประมาณ 34,000 บาท เกษตรกรผู้ปลูกถั่วลิสงจะมีรายได้ขั้นต้นหลังหักค่าใช้จ่ายอยู่ที่ประมาณ 23,400 บาท ต่อไร่...

หลังจากเก็บถั่วลิสงไปแล้ว ก็หันมา ปลูกถั่วเขียวพันธุ์กำแพงแสน 2 มีค่าใช้จ่ายในการปลูกดังนี้... สูบน้ำเข้าพื้นที่เพาะปลูกครั้งเดียว มีค่าใช้จ่ายเป็นค่าน้ำมันดีเซลประมาณ 100 บาทต่อไร่ จากนั้นทำการไถด้วยรถไถ 1 ครั้ง นำถั่วเขียวพันธุ์กำแพงแสน 2 หว่านในพื้นที่ปลูกให้ทั่ว ซึ่งจะใช้เมล็ดพันธุ์อยู่ที่ประมาณ 7 กิโลกรัมต่อไร่ คิดเป็นค่าใช้จ่ายในการใช้เมล็ดพันธุ์อยู่ที่ประมาณ 315 บาท หลังจากที่ทำการหว่านเมล็ดพันธุ์แล้วก็ใช้โรตารี่กลบ ค่าใช้จ่ายอยู่ที่ประมาณ 400 บาท การดูแลถ้ามีหนอนม้วนใบให้ใช้สารกำจัด ซึ่งค่าสารกำจัดแมลงประมาณ 70 บาทต่อไร่ เมื่อถึงเวลาเก็บผลผลิตก็มีค่าจ้างรถเกี่ยวนวดเสร็จ ประมาณ 500 บาท รวมรายจ่ายที่ใช้ในการปลูกถั่วเขียวอยู่ที่ประมาณ 1,385 บาทต่อไร่
...ได้ผลผลิตประมาณ 150 กิโลกรัมต่อไร่ ขายได้ในราคากิโลกรัมละประมาณ 24 บาท จะได้เงินประมาณ 3,600 บาท เพราะฉะนั้น เกษตรกรที่ปลูกถั่วเขียวจะมีรายได้ขั้นต้นหลังจากหักค่าใช้จ่ายแล้วอยู่ที่ ประมาณ 2,215 บาทต่อไร่...

สำหรับการ ปลูกถั่วเหลืองในพื้นที่นาหลังนาปี มีกรณีตัวอย่างที่ อ.สรรพยา โดยได้ทาง อรรัมภา เรืองทับ และ ประนอม ชื่นจันทร์ เกษตรกรที่ปลูกถั่วเหลืองมานานแล้วให้ข้อมูล โดยเกษตรกรทั้ง 2 อธิบายไว้ว่า หลังปลูกข้าวนาปี  ก็ให้ใช้รถเล็กไถพื้นที่นา 2 รอบ มีค่าใช้จ่ายอยู่ที่ประมาณ 200 บาทต่อไร่ หลังจากที่ไถปรับเตรียมที่นาเรียบร้อยก็นำเมล็ดพันธุ์ ถั่วเหลืองพันธุ์นครสวรรค์ 1 หว่านให้ทั่ว ใช้ประมาณ 15 กิโลกรัมต่อไร่ คิดเป็นเงินค่าเมล็ดพันธุ์ประมาณ 450 บาทต่อไร่ แต่ถ้าใช้เมล็ดพันธุ์ลูกผสม เบอร์ 3 ก็จะมีค่าใช้จ่ายต่อไร่ประมาณ 1,500 บาท (พันธุ์ลูกผสม เบอร์ 3 ให้ผลผลิตดี รสอร่อย ทยอยตัดได้นานวัน)

หลังจากที่ทำการหว่านเมล็ดพันธุ์เสร็จแล้ว จะใช้คอซังฟางข้าวคลุม หรือจะไม่คลุมพื้นที่ปลูกก็ได้ สำหรับการดูแล การให้น้ำจะให้น้ำทุก ๆ 15-20 วัน เป็นจำนวนประมาณ 5 ครั้ง ส่วนปุ๋ยใช้สูตร 15-15-15 โดยต่อไร่ใช้ปุ๋ยอยู่ที่ประมาณ 16 กิโลกรัม คิดเป็นค่าปุ๋ยประมาณ 300 บาทต่อไร่ ค่าสารกำจัดแมลง ประมาณ 500 บาท หลังจากปลูกได้ 75 วันก็สามารถเก็บผลผลิตได้  โดยมีค่าใช้จ่ายที่เป็นค่าจ้างตัดต้นริบใบอยู่ที่ประมาณ  2,400 บาท รวมค่าใช้จ่ายการปลูกต่อไร่ประมาณ 3,850-4,900 บาท
...ผลผลิตต่อไร่ จะได้ประมาณ 1,200 กิโลกรัม ขายได้เงินประมาณ 20,000 บาท เพราะฉะนั้น เกษตรกรผู้ปลูกจะมีรายได้ขั้นต้นหลังจากหักค่าใช้จ่ายอยู่ที่ประมาณ  15,100-16,150 บาทต่อไร่...
ทั้งนี้  ทาง สุขสันต์ สุทธิผลไพบูลย์ หรือ “เกษตรกร 1074” บอกไว้อีกว่า หลังจากปลูกถั่วแล้ว พอถึงฤดูฝนก็ทำนาปีต่อ ซึ่งสำหรับถั่วเขียวผิวมันนั้นสามารถปลูกในช่วงนาปีได้ โดยการหว่านเมล็ดปลูกบนคันนา คันคลองส่งน้ำ-ระบายน้ำ เป็นต้น

นี่ก็เป็นกรณีศึกษา การ ปลูกถั่วชนิดต่าง ๆ หลังนาปี  ทั้งแบบใช้และไม่ใช้น้ำในช่วงที่น้ำแล้ง ที่ไม่สามารถปลูกข้าวหรือพืชอื่น ๆ ได้ ซึ่งจากที่ว่ามา การปลูกถั่วก็น่าจะเป็นอีกหนึ่งทางเลือก ’ช่องทางทำกิน“ ให้กับผู้ที่มีอาชีพด้านเกษตร เพราะสามารถจะสร้างรายได้เสริมได้เป็นอย่างดี ลงทุนน้อย ไม่ต้องการน้ำ ปลูกง่าย ดูแลไม่ยาก...ณ ที่นี้ก็นำข้อมูลมาให้ลองพิจารณากันดู.
............................................................
คู่มือลงทุน...ปลูกถั่วเสริมรายได้
ทุนเบื้องต้น ขึ้นอยู่กับรูปแบบการมีพื้นที่
ทุนปลูก 1,385-10,600 บาทต่อ 1 ไร่
รายได้ 2,215 -23,400 บาทต่อ 1 ไร่
แรงงาน ขึ้นกับขนาดพื้นที่ที่ใช้ปลูก
ตลาด ติดต่อพ่อค้ามารับซื้อถึงที่
จุดน่าสนใจ เสริมรายได้จากอาชีพหลัก
บดินทร์ ศักดาเยี่ยงยงค์ : เรื่อง / สุนิสา ธนพันธสกุล : ภาพ

credit by :  http://www.dailynews.co.th/Content/Article/253228/‘ปลูกถั่ว’+ชนิดต่างๆ+สร้างรายได้เสริมน่าสน


ขายของได้ทุกที่ บนรถขายขายของเคลื่อนที่ ได้ทั้งของกินและเครื่องดื่ม
ตัวอย่างอาชีพค้าขายที่ไม่ง้อทำเล(รูป)ตอน 1-12
download ...http://bit.ly/2kYAKOt

Adv

ปรับปรุง
รายการบทความทั้งหมด



การบำรุงรักษารถยนต์เบื้องต้น



ร้านค้าเคลื่อนที่ ใช้ รถบรรทุกขนาดเล็กมาดัดแปลง



รวมบทความอาชีพ เสริม หลากไอเดียวิธีหารายได้เสริม



รวมบทความงานฝีมือ-สิ่งประดิษฐ์ รายได้เสริม



ทองม้วน thong muan ; rolled wafer





MASK รุ่นสายคล้องคอ







MASK รุ่นสายคล้องคอ. ��รุ่นนี้เป็นที่นิยมใช้กันมาก #ขายดีมาก
ทำจากผ้าคอตตอนแท้ 100%  ไม่ผสม เนื้อผ้านุ่ม 
3 ชั้น. สวมใส่พอดีกับใบหน้า ไม่เจ็บหู มีสายคล้องคอปรับได้
เวลาถอดออก ไม่ต้องกลัวลืม เพราะถอดแล้วคล้องคอไว้ได้
บรรจุในถุงซิปฟรอย์อย่างดี
ราคาชิ้นละ. 59. บาท. ไม่รวมส่ง 
มีหลายสีให้เลือกนะคะ   สนใจทักแชทขอดูสีผ้าได้นะคะ
หน่วยงาน บริษัท ห้างร้าน หรือ สนใจสั่งไปจำหน่าย 
มีเรทราคาส่งค่ะ

-> id line : noeyhorm_06
#มีวางจำหน่ายหน้าร้านชานมไต้หวันมาราชาสาขาจรัญ44


ร้านมาราชาชานมไข่มุก สาขาจรัญสนิทวงศ์ 44
● รับบัตรสะสมครบ 10 แก้ว แลกรับฟรี 1 แก้ว
● สั่งเดลิเวอรีผ่าน LINE MAN, Foodpanda ,GET ...ถึงมือปั๊บพร้อมดื่มปุ๊บ!
● อัพเดทโปรโมชั่นใหม่ๆ รสชาติใหม่ ตลอดเวลา
● มีเมนูให้เลือก 40 กว่าเมนู : https://bit.ly/2Z9iqV0










































 
Do it your self,handmade,HandiCraft,งานฝีมือ,อาชีพเสริม,ช่องทางทำเงิน บล๊อกจัดทำขึ้นเป็นวิทยาทานเพื่อเผยแผ่ความรู้อันจะเป็นไปเพื่อบุญกุศล ขอให้ทุกท่านที่มีส่วนร่วมในบทความของบล๊อกนี้ จงได้รับอานิสงฆ์ด้วยเทอญ.