บทความที่ได้รับความนิยม


Drop Down MenusCSS Drop Down MenuPure CSS Dropdown Menu

ท่าช้าง” ถนนแห่งงานฝีมือ...เอกลักษณ์แห่งเมืองนครฯ


ร้านเนยหอมออนไลท์ ขายปลีก-ส่ง
สั่งได้ทาง Inbox ...
Inbox : inbox : http://m.me/noeyhorm
รีวิวขนมอื่น ๆของร้านเนยหอม : inbox : http://bit.ly/31l6PBf

ท่าช้าง” ถนนแห่งงานฝีมือ...เอกลักษณ์แห่งเมืองนครฯ

(คลิ้กที่ภาพ จะขยายภาพให้ชัดเจนขึ้น)

“ท่าช้าง” ถนนแห่งงานฝีมือ...เอกลักษณ์แห่งเมืองนครฯ

มาถึงเมืองนครฯ ของภาคใต้ทั้งที ผมขอแนะนำถนนเส้นหนึ่งที่มาถึงแล้วยังไงๆ ก็ไม่ควรพลาด ถนนแห่งนี้เป็นคลังสินค้าขนาดใหญ่เกี่ยวกับเครื่องประดับนานาชนิดครับ ตั้งอยู่กลางเมืองนครฯ "ถนนท่าช้าง"
ถนนท่าช้างเป็นถนนแห่งงานหัตถกรรมของเมืองนครฯ ไล่ตั้งแต่หัวถนนยันท้ายถนน ร้านค้าก็มากมายสินค้าก็หลากหลาย แต่ที่เป็นเอกลักษณ์ของภาคใต้และรู้สึกสะดุดตาที่สุดน่าจะเป็นเครื่องถมเงิน ถมทอง ซึ่งผมว่ามันอลังการงานสร้างที่สุดแล้วละครับ


แต่ไหนแต่ไรเวลานึกถึงเครื่องเงินเครื่องประดับ เรามักจะนึกไปถึงแต่ของภาคเหนือโน่น ที่ไหนได้...พอมาเจอเครื่องถมนครของคนนครศรีธรรมราชเข้าไป ทำเอาผมถึงกับอึ้งกิมกี่กันไปเลยทีเดียว และจากความเป็นมาในอดีตตั้งแต่โบราณสมัยกรุงศรีอยุธยา เครื่องถมของที่นี่ก็จัดว่าเข้าขั้นจนเป็นที่กล่าวขานของคนเมืองกรุงฯ เช่นกันนะครับ จนเขายกย่องให้ชาวนครฯ เป็นผู้มีพรสวรรค์และจินตนาการในด้านการผลิตเครื่องถมที่มีชื่อลือเลื่องได้ เข้าวังไปทำงานชั้นสูงก็หลายราย ซึ่งผลงานก็ยังตกทอดเป็นเครื่องถมเมืองนครฯ ที่อยู่บนถนนเส้นนี้จนถึงทุกวันนี้

เผอิญได้มีโอกาสได้พูดคุยกับพี่สมทรง แพรพระนาม (ช่างบ่าว) ช่างถมของถนนสายนี้ เล่าว่าเอกลักษณ์ของเครื่องถมของที่นี่มีความโดดเด่นไม่เหมือนที่ไหน ไม่ว่าจะเป็นการลงยาถม ที่มีความประณีต สีที่ดำสนิทและมีประกายในตัว หรือไม่ว่าจะเป็นการแกะสลักลวดลาย ซึ่งถ้าลองเพ่งดูดีด ๆ ลวดลายเหล่านั้นจะมีมิติที่น่าพิศวงดีจริงๆ ด้วยเส้นเล็ก ๆ ที่แลดูเงาบางทีทำให้ชิ้นงานดูมีความเป็นเอกลักษณ์ของเครื่องถมเมืองนครฯ ถึงตรงนี้ใครไม่เชื่อก็ลองไปส่องดูนะครับ แล้วจะรู้ว่างานฝีมือที่แท้จริงนั้นเป็นอย่างไร ดีไม่ดีจะเผลอได้ติดไม้ติดมือกลับออกมาด้วย ถือเป็นของฝากชั้นดีทีเดียวครับ


จ่าดำ...วีรกรรมที่โลกไม่ลืม

ปี๊น ๆ...แป้น ๆ...ป๊อน ๆ
เสียงแตรรถนานาชนิดที่ผ่านไปผ่านมาบริเวณนี้ดังไม่ขาดสาย คนขับหลายคนละมือจากพวงมาลัยรถพนมมือไหว้สายตาจับจ้องอยู่ที่อนุสาวรีย์ทหารสวมหมวกเหล็กมือถือปืนยาวติด ดาบปลายปืนในท่าเตรียมแทง ถ้าเป็นคนต่างถิ่นอาจไม่รู้ว่านี้คือ “อนุสาวรีย์วีรไทย” หรือที่คนนครฯ เรียกติดปากว่า “พ่อจ่าดำ”“อนุสาวรีย์วีรไทย” สร้างขึ้นเพื่อเชิดชูเกียรติศักดิ์ทหารหาญและยุวชนทหาร ผู้สละชีวิตและเลือดเนื้อปกป้องมาตุภูมิแผ่นดินเกิดเมื่อครั้งญี่ปุ่นยกพลขึ้นบกสมัยสงครามมหาเอเชียบูรพา เมื่อวันที่ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2484 ที่แม้วันเวลาจะผ่านพ้นไปเกือบ 70 ปีแล้ว แต่ชาวนครฯ และพี่น้องชาวใต้ก็ไม่เคยลืมเลือนวีรกรรมอันกล้าหาญของเหล่ายุวชนทหาร และทหารกล้าแห่งมณฑลทหารบกที่ 6 ค่ายวชิราวุธ ในครั้งนั้นเลย

“พ่อจ่าดำ” คือสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ชาวนครศรีธรรมราช และจังหวัดใกล้เคียงให้ความเคารพนับถือเป็นอย่างมากทุก ๆ วันอังคารและวันเสาร์จะมีคนมาทำพิธีแก้บนอยู่เสมอ แม้วันปกติก็จะมีประชาชนมาสักการะกราบไหว้ขอพรเพื่อเป็นสิริมงคลอยู่มิได้ ขาด โดยเฉพาะข้าราชการทหารตำรวจจะมีเคารพศรัทธาต่อ “พ่อจ่าดำ” สูงมากเพราะเชื่อกันว่าช่วยให้หน้าที่การงานความเจริญรุ่งเรือง และแคล้วคลาดปลอดภัยจากอันตรายในการปฏิบัติหน้าที่ต่าง ๆ

“อนุสาวรีย์วีรไทย” ตั้งอยู่บน ถ.หลวงเสนาณรงค์ ภายในค่ายวชิราวุธ กองทัพภาคที่ 4 ถ้าเดินทางมาจังหวัดนครศรีธรรมราช...อย่าได้ลืมแวะไปกราบวีรบุรุษของเรานะ ครับ




ขายของได้ทุกที่ บนรถขายขายของเคลื่อนที่ ได้ทั้งของกินและเครื่องดื่ม
ตัวอย่างอาชีพค้าขายที่ไม่ง้อทำเล(รูป)ตอน 1-12
download ...http://bit.ly/2kYAKOt

Adv

ปรับปรุง
รายการบทความทั้งหมด



การบำรุงรักษารถยนต์เบื้องต้น



ร้านค้าเคลื่อนที่ ใช้ รถบรรทุกขนาดเล็กมาดัดแปลง



รวมบทความอาชีพ เสริม หลากไอเดียวิธีหารายได้เสริม



รวมบทความงานฝีมือ-สิ่งประดิษฐ์ รายได้เสริม



ทองม้วน thong muan ; rolled wafer





MASK รุ่นสายคล้องคอ







MASK รุ่นสายคล้องคอ. ��รุ่นนี้เป็นที่นิยมใช้กันมาก #ขายดีมาก
ทำจากผ้าคอตตอนแท้ 100%  ไม่ผสม เนื้อผ้านุ่ม 
3 ชั้น. สวมใส่พอดีกับใบหน้า ไม่เจ็บหู มีสายคล้องคอปรับได้
เวลาถอดออก ไม่ต้องกลัวลืม เพราะถอดแล้วคล้องคอไว้ได้
บรรจุในถุงซิปฟรอย์อย่างดี
ราคาชิ้นละ. 59. บาท. ไม่รวมส่ง 
มีหลายสีให้เลือกนะคะ   สนใจทักแชทขอดูสีผ้าได้นะคะ
หน่วยงาน บริษัท ห้างร้าน หรือ สนใจสั่งไปจำหน่าย 
มีเรทราคาส่งค่ะ

-> id line : noeyhorm_06
#มีวางจำหน่ายหน้าร้านชานมไต้หวันมาราชาสาขาจรัญ44


ร้านมาราชาชานมไข่มุก สาขาจรัญสนิทวงศ์ 44
● รับบัตรสะสมครบ 10 แก้ว แลกรับฟรี 1 แก้ว
● สั่งเดลิเวอรีผ่าน LINE MAN, Foodpanda ,GET ...ถึงมือปั๊บพร้อมดื่มปุ๊บ!
● อัพเดทโปรโมชั่นใหม่ๆ รสชาติใหม่ ตลอดเวลา
● มีเมนูให้เลือก 40 กว่าเมนู : https://bit.ly/2Z9iqV0










































 
Do it your self,handmade,HandiCraft,งานฝีมือ,อาชีพเสริม,ช่องทางทำเงิน บล๊อกจัดทำขึ้นเป็นวิทยาทานเพื่อเผยแผ่ความรู้อันจะเป็นไปเพื่อบุญกุศล ขอให้ทุกท่านที่มีส่วนร่วมในบทความของบล๊อกนี้ จงได้รับอานิสงฆ์ด้วยเทอญ.