“ความแตกต่าง” มักเป็นที่มาของ “โอกาส” อยู่เสมอ และยิ่งในโลกปัจจุบันที่ “ความคิดสร้างสรรค์” ถูกนำมาใช้ในการสร้าง “มูลค่าเพิ่ม เสริมอัตลักษณ์” ให้แก่งานในแขนงต่างๆ มากขึ้น การคิดค้นหรือสร้างสรรค์ผลงานใหม่ๆ จึงจำเป็นต้องอาศัย “DNA ของงานดีไซน์” ที่มีอยู่ในตัวของเหล่าผู้ประกอบการมาสร้างเป็นจุดขาย เพื่อต่อยอด “จินตนาการและไอเดียตั้งต้น” สู่ขั้นตอนการผลิตเป็นผลงานสุดสร้างสรรค์ ยิ่งได้ผสมผสานเข้ากับจุดแข็งอันโดดเด่นของผู้ประกอบการไทย ซึ่งเติบโตและได้ซึมซับสมบัติด้านวัฒนธรรมของชาติมาอย่างเต็มเปี่ยม จึงไม่แปลกใจที่วันนี้ความคิดสร้างสรรค์แบบไทยๆ ของผู้ประกอบการหน้าใหม่สายเลือดสยาม จะสามารถก้าวเป็นผลงานดีไซน์ที่ครองใจมหาชนได้ในระดับสากล เช่นเดียวกับเรื่องราวจาก เหล่า “นักคิด” ที่มาพร้อม “ความฝัน” อันเต็มล้น สู่การบ่มเพาะและพัฒนาไอเดียสร้างสรรค์เพื่อปูทางไปยังเส้นทางสายธุรกิจภาย ใต้โครงการ “ต่อยอดสินค้าทำมือ สู่ตลาดทำกิน” ที่จัดขึ้นโดยศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ (TCDC) ซึ่งช่วยต่อยอดให้เหล่านักประกอบการรุ่นใหม่ได้มองเห็นถึง “ศักยภาพ” ที่มีอยู่ในตัวตน อันนำมาซึ่งหนทางสู่ความสำเร็จ อย่างเช่น 4 มุมมองต้นแบบในการแปลงโฉม“ไอเดียไทยๆ” ให้กลายเป็นผลงานที่มีดีไซน์แปลกตา | ||||||
เริ่มต้นด้วยไอเดีย “โปสการ์ด 3 มิติ” ภายใต้ชื่องานว่า “กรุงเทพ 3 มิติ” อันเป็นผลงานทางความคิดที่เกิดขึ้นจากส่วนผสมที่ลงตัวระหว่าง “ความชอบ” และ “โอกาสทางธุรกิจ” ของ “ปิยทรรศ ธันธนาพรชัย” บัณฑิตจากคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ รั้วจามจุรี ที่ชูจุดขายด้วยการดีไซน์ที่แตกต่างไปจากโปสการ์ดที่ขายทั่วไปตามท้องตลาด | ||||||
| ||||||
ธนานพ แสงอรุณ เจ้าของไอเดียแปลงเศษไม้เป็นหุ่นไม้ แฮนด์เมด หนึ่งในผู้เข้าร่วมโครงการของ TCDC ได้บอกเล่าถึงที่มาของผลงานว่า ด้วยความรักในการ์ตูนและงานศิลปะ ผนวกกับความหลงใหลในหุ่นยนต์ของเล่นที่สะสมไว้ตั้งแต่สมัยเด็กๆ ทำให้เกิดแรงบันดาลใจที่จะนำเอาความรู้สึกนั้นๆ กลับมา โดยถ่ายทอดผ่านผลงาน “ตุ๊กตุ่นตึ๋ง” หุ่นไม้แฮนด์เมดจากเศษไม้ที่เหลือจากโรงเลื่อยในราคาไม่กี่บาท ถูกนำมาแปลงร่างวาดลวดลายตามจินตนาการลงบนแผ่นไม้ในแต่ละก้อน | ||||||
ผลงานยุคบุกเบิกเคยทำเป็นหุ่นยนต์ไม้ตัวใหญ่ ใช้แค่ตั้งโชว์ ก็ได้ปรับให้มีขนาดเล็กลงและเพิ่มฟังก์ชั่นการใช้งานให้มากขึ้น เช่น ทำเป็นโคมไฟติดผนัง โคมไฟตั้งโต๊ะ พร้อมเพิ่ม รายละเอียดให้ตุ๊กตุ่นไม้ดูมีสีสันและมีชีวิตชีวามากยิ่งขึ้นด้วยการใช้ วัสดุเหลือใช้ เช่น น็อต ตะเกียบรถจักรยาน สวิตช์ไฟ กรวยพลาสติก ฯลฯ และหลังจากปรับเปลี่ยนโฉมใหม่ให้เจ้าหุ่นยนต์ไม้ตุ๊กตุ่นตึ๋งแล้ว ก็ทำให้สินค้าติดตลาดและมีคนสนใจสั่งทำมากยิ่งขึ้น” | ||||||
ต่อด้วยผลงานการออกแบบของ “เดือน จงมั่นคง” ทายาท “จิตต์ จงมั่นคง” ศิลปินแห่งชาติสาขาทัศนศิลป์ (ภาพถ่ายศิลปะ) ที่ฉายแวว “ความแตกต่าง” จากการจัดแสดงผลงานจบการศึกษาในเทศกาลปล่อยแสง 4 เมื่อปลายปีที่แล้ว โดยเดือนเลือกนำเสนอเรื่องราวในชีวิตประจำวันและบอกเล่าความรู้สึกผ่านภาพ ถ่ายและการบันทึกทุกอย่างลงในศิลปนิพนธ์การออกแบบหนังสือภายใต้ชื่อ “ไล้สาระ” ซึ่งเป็นหนังสือแจกฟรีฉบับพกพา โดยมีที่มาจากกระเป๋าใบเก่าของคุณย่า ที่สื่อถึงเรื่องราวความผูกพันของครอบครัว | ||||||
| ||||||
ต่อด้วยอีกหนึ่งไอเดียโดดเด่นที่สามารถสะท้อนเอกลักษณ์ความเป็นไทยแท้ของ “แจ่มกมล” แบรนด์น้ำอบไทย สูตรต้นตำรับชาววังที่สร้างสรรค์โดย “ทิพย์กมล บูลภักดิ์” ทายาท “ป้าแจ่ม” ซึ่งมีศักดิ์เป็นหลานของเจ้าจอมประคอง พระสนมลำดับที่ 44 ในรัชกาลที่ 5 ได้บอกเล่าถึงที่มาของการถ่ายทอดมรดกทางปัญญาจากป้าแจ่มในการสร้างสรรค์ “น้ำอบไทยสูตรชาววัง” ให้ฟังว่า “น้ำอบไทยก็เหมือนน้ำหอมต่างประเทศที่เราใช้กัน ในปัจจุบัน แต่ด้วยค่านิยมของคนไทยโดยเฉพาะคนรุ่นใหม่จะมองว่า น้ำอบไทยเป็นของที่ดูล้าสมัย และเหมาะกับคนสูงวัย หรือใช้เพียงแค่ในการสรงน้ำพระ และในโอกาสไหว้ญาติผู้ใหญ่ในช่วงเทศกาลขึ้นปีใหม่ไทยแต่เพียงเท่านั้น ตัวเราเองก็พยายามที่จะอนุรักษ์และคงไว้ซึ่งมนต์เสน่ห์แห่งภูมิปัญญาของ บรรพบุรุษไทย” ทิพย์กมล ระบุ | ||||||
| ||||||
ทั้ง 4 รายข้างบน เป็นต้นแบบสำหรับผู้ใช้ไอเดียเป็นใบเบิกทาง ได้รับการต่อยอดจากหน่วยงานภาครัฐ โดยโอกาสดีๆ เช่นนี้ TCDC ยังมีอีกหลายกิจกรรมที่พร้อมเปิดรอให้เหล่านักคิดนักสร้างสรรค์ได้มีโอกาส แสดงออกซึ่งพลังทางความคิด โชว์ศักยภาพที่มีอยู่ในตัวได้อย่างอิสระ และพร้อมที่จะเป็นพี่เลี้ยง ช่วยต่อยอดให้เหล่านักคิดคนไทย กล้าที่จะ “แตกต่าง” เพื่อสร้าง “ความโดดเด่น” พร้อมทั้งผลักดันและแปลงโฉมให้ไอเดียไทยๆ สามารถก้าวไกลในระดับสากล สำหรับผู้สนใจ สินค้าจาก 4 สุดยอดนักคิด รวมถึง อยากได้รับความช่วยเหลือจาก TCDC ไปดูหรือติดต่อได้ที่ TCDC Shop ตั้งอยู่ที่ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ (TCDC) ห้างเอ็มโพเรียม โทร.02-664-7667 credit : http://www.manager.co.th/ |
ขายของได้ทุกที่ บนรถขายขายของเคลื่อนที่ ได้ทั้งของกินและเครื่องดื่ม
ตัวอย่างอาชีพค้าขายที่ไม่ง้อทำเล(รูป)ตอน 1-12
download ...http://bit.ly/2kYAKOt
ตัวอย่างอาชีพค้าขายที่ไม่ง้อทำเล(รูป)ตอน 1-12
download ...http://bit.ly/2kYAKOt
Adv