บทความที่ได้รับความนิยม


Drop Down MenusCSS Drop Down MenuPure CSS Dropdown Menu

มหัศจรรย์ “ดินสอพอง” จากแป้งผัดหน้า เป็นตุ๊กตาลิง


ร้านเนยหอมออนไลท์ ขายปลีก-ส่ง
สั่งได้ทาง Inbox ...
Inbox : inbox : http://m.me/noeyhorm
รีวิวขนมอื่น ๆของร้านเนยหอม : inbox : http://bit.ly/31l6PBf

มหัศจรรย์ “ดินสอพอง” จากแป้งผัดหน้า เป็นตุ๊กตาลิง

(คลิ้กที่ภาพ จะขยายภาพให้ชัดเจนขึ้น)
Pic_103150
ศิลปะแม่ไม้มวยไทยลิง ที่ใช้ดินสอพองปั้น.

ปัจจุบัน การวิจัยไม่ใช่เรื่องที่ต้องทำเฉพาะในห้องปฏิบัติการหรือห้องแล็บเท่านั้น แต่สามารถทำได้ทั่วไป โดยเฉพาะด้านการ “เพิ่มมูลค่า” ที่นับวันจะเป็นเรื่องใกล้ตัวมากขึ้น อย่างการนำ “ดิน สอพอง” มาพัฒนาต่อยอด กระทั่งสามารถ “ขึ้นรูปปั้น” ให้ออกมาเป็นชิ้นงานต่างๆได้

…รศ.ดร .นันทนา แจ้งสุวรรณ์ ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยราชภัฏเทพสตรี ต.ทะเลชุบศร อ.เมือง จ.ลพบุรี บอกกับ “ทำได้ ไม่จน” ว่า…ดินสอพองซึ่งแหล่งใหญ่พบมากในแถบจังหวัดลพบุรี ซึ่งในอดีตคนโบราณจะนำดินชนิดนี้มาเป็นเครื่องประทินโฉม “แตะเติมเสริมแต่ง” ใบหน้าให้
ดูดีมีเสน่ห์ต่อเพศตรงข้าม

แม้กระบวนการขั้นตอน “สตุ” เพื่อทำให้ดินสะอาดและฆ่าเชื้อโรคที่อาจติดมาจะยุ่งยากและใช้เวลามากเพียงใด การซื้อขายต่อกิโลฯ นั้นมีมูลค่าเพียงไม่กี่สิบบาท แม้กลุ่มแม่บ้านจะได้คิดสารพัดสูตรผสมเพื่อให้มูลค่าในตัวของดินสอพองเพิ่ม ขึ้นแต่ก็ไม่ได้ มากมายเท่าใดนัก เพื่อเป็นทางเลือกอีกทั้งเป็นการเพิ่มมูลค่า จึงทำโครงการ “มหัศจรรย์ดินสอพอง” ขึ้น กระทั่งสามารถนำมาใช้ทดแทน “ดินญี่ปุ่น” สำหรับใช้ขึ้นรูปปั้นทำ เครื่องประดับ โคลนพอกหน้า แป้งฝุ่นผัดหน้า ครีมขัดโลหะ งานประติมากรรม ศิลปะแม่ไม้มวยไทยลิงสอพอง และอีก มากมายหลากหลาย อาศัยเพียงไอเดียความคิดของแต่ละบุคคล

รศ.ดร.นันทนา แจ้งสุวรรณ์ (ซ้าย) และนางสุนันทา สมพงศ์ ผอ. ภารกิจโครงการฯ จาก วช.ที่คอยให้คำแนะนำ.

….อาจารย์ อรุณี เจริญทรัพย์ บอกว่า ดินปั้น สูตรดินสอพองสามารถสร้างงานประติมากรรมไทยได้เป็นอย่างดี เนื่องจากมีความยืดหยุ่น ทนทาน สามารถลงรายละเอียดชิ้นงานได้ดี มีความคงตัวและแห้งไวโดยไม่ต้องใช้ความร้อน สามารถนำไปใช้สร้างสรรค์งานประติมากรรมไทยได้อย่างหลากหลาย เช่น บุษบก ตู้พระธรรม ฐานพระพุทธรูป คันฉ่อง หัวโขน…

สำหรับกรรมวิธีขบวนการ ต่างๆนั้น รศ.ดร.นันทนา บอกว่า เริ่มจากนำดินสอพองมาสตุ แล้วนำไปร่อนกระทั่งเนื้อดินมีความละเอียดได้อนุภาค 75 ไมคอน จากนั้นนำไปผสมกับ กาวลาเท็กซ์ แป้งข้าวเหนียว ซึ่งทำหน้าที่เป็นตัวประสาน เจลโอลีน (ดินขาว) ผสมคลุกเคล้าให้เข้ากัน เสร็จแล้วนำไปเคี่ยวที่ไฟอ่อนกระทั่งเนื้อเข้ากัน จะได้เนื้อดินที่มีสีตุ่นๆ นำใส่ไว้ในถุงสุญญากาศซึ่งจะเก็บไว้นานประมาณ 6 เดือน

ดินสอพองที่พบเห็นทั่วไป.

…ส่วนการปั้นขึ้นรูป “ลิงสอพอง” ซึ่งเป็นการแสดงเอกลักษณ์ของจังหวัดลพบุรี โดยขั้นแรกต้องออกแบบลักษณะท่าทางลิงจากศิลปะแม่ไม้มวยไทย อันมีลีลาการเคลื่อนไหวที่สวยงามพร้อมทั้งสร้างรูปแบบให้มีความแปลกใหม่ อันเป็นแนวทางในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ ประเภทของที่ระลึก นำดินฯ มาผสมสีน้ำตาลเพื่อทำตัว และสีเหลืองสำหรับตกแต่งรายละเอียด

จากนั้น ให้ ขึ้นรูปส่วนที่เป็นตัว ก่อน แล้วจึงปั้นส่วนต่างๆทั้ง หัวลิง แขน ขา และ หาง เสร็จแล้ว ใช้ไม้จิ้มฟันดามส่วนต่างๆ ให้ติดกัน นำสีเหลืองมาตกแต่งรายละเอียดแล้วขึ้นฐานไม้ที่เตรียมไว้ ปล่อยทิ้งไว้ประมาณ 3 ชั่วโมง ชิ้นงานจะแห้งมีความมันวาว ในตัวโดยที่ไม่ต้องนำไปเผาไฟ ซึ่งนอกจากเป็นการประหยัดต้นทุนแล้วยังเป็นการช่วยลดโลกร้อนได้อีกด้วย

ครอบครัววานร เอกลักษณ์อันเป็นเอกลักษณ์ของจังหวัดลพบุรี.

“ที่ผ่าน มาทางสถาบันฯ ได้ ถ่ายทอดเทคโนโลยี ขบวนการต่างๆให้กับกลุ่มแม่บ้านในพื้นที่ไปแล้ว 5-6 รุ่น ส่งผลให้หลายคนมีรายได้ จากชิ้นงานปั้นในแต่ละเดือนเฉลี่ย 8,000-10,000 บาท”

สำหรับใครที่สนใจเรียนรู้ ไปพบกันได้ที่งาน “การนำเสนอผลงานวิจัยแห่งชาติ 2553″ (Thai- land Reseach Expo 2010) ณ ศูนย์ประชุมบางกอกคอนเวนชั่นเซ็นเตอร์   เซ็นทรัลเวิลด์   ราชประสงค์  กรุงเทพฯ  ตั้งแต่วันที่ 26-30  สิงหาคม  หรือกริ๊งกร๊างสอบถามได้ที่  โทร.0-3661-1201 ในวันและเวลาราชการ.
เพ็ญพิชญา เตียว


ขายของได้ทุกที่ บนรถขายขายของเคลื่อนที่ ได้ทั้งของกินและเครื่องดื่ม
ตัวอย่างอาชีพค้าขายที่ไม่ง้อทำเล(รูป)ตอน 1-12
download ...http://bit.ly/2kYAKOt

Adv

ปรับปรุง
รายการบทความทั้งหมด



การบำรุงรักษารถยนต์เบื้องต้น



ร้านค้าเคลื่อนที่ ใช้ รถบรรทุกขนาดเล็กมาดัดแปลง



รวมบทความอาชีพ เสริม หลากไอเดียวิธีหารายได้เสริม



รวมบทความงานฝีมือ-สิ่งประดิษฐ์ รายได้เสริม



ทองม้วน thong muan ; rolled wafer





MASK รุ่นสายคล้องคอ







MASK รุ่นสายคล้องคอ. ��รุ่นนี้เป็นที่นิยมใช้กันมาก #ขายดีมาก
ทำจากผ้าคอตตอนแท้ 100%  ไม่ผสม เนื้อผ้านุ่ม 
3 ชั้น. สวมใส่พอดีกับใบหน้า ไม่เจ็บหู มีสายคล้องคอปรับได้
เวลาถอดออก ไม่ต้องกลัวลืม เพราะถอดแล้วคล้องคอไว้ได้
บรรจุในถุงซิปฟรอย์อย่างดี
ราคาชิ้นละ. 59. บาท. ไม่รวมส่ง 
มีหลายสีให้เลือกนะคะ   สนใจทักแชทขอดูสีผ้าได้นะคะ
หน่วยงาน บริษัท ห้างร้าน หรือ สนใจสั่งไปจำหน่าย 
มีเรทราคาส่งค่ะ

-> id line : noeyhorm_06
#มีวางจำหน่ายหน้าร้านชานมไต้หวันมาราชาสาขาจรัญ44


ร้านมาราชาชานมไข่มุก สาขาจรัญสนิทวงศ์ 44
● รับบัตรสะสมครบ 10 แก้ว แลกรับฟรี 1 แก้ว
● สั่งเดลิเวอรีผ่าน LINE MAN, Foodpanda ,GET ...ถึงมือปั๊บพร้อมดื่มปุ๊บ!
● อัพเดทโปรโมชั่นใหม่ๆ รสชาติใหม่ ตลอดเวลา
● มีเมนูให้เลือก 40 กว่าเมนู : https://bit.ly/2Z9iqV0










































 
Do it your self,handmade,HandiCraft,งานฝีมือ,อาชีพเสริม,ช่องทางทำเงิน บล๊อกจัดทำขึ้นเป็นวิทยาทานเพื่อเผยแผ่ความรู้อันจะเป็นไปเพื่อบุญกุศล ขอให้ทุกท่านที่มีส่วนร่วมในบทความของบล๊อกนี้ จงได้รับอานิสงฆ์ด้วยเทอญ.