บทความที่ได้รับความนิยม


Drop Down MenusCSS Drop Down MenuPure CSS Dropdown Menu

‘ปั้นไม้มงคล’‘กล้วยร้อยหวี’เงินงาม


ร้านเนยหอมออนไลท์ ขายปลีก-ส่ง
สั่งได้ทาง Inbox ...
Inbox : inbox : http://m.me/noeyhorm
รีวิวขนมอื่น ๆของร้านเนยหอม : inbox : http://bit.ly/31l6PBf

‘ปั้นไม้มงคล’‘กล้วยร้อยหวี’เงินงาม

(คลิ้กที่ภาพ จะขยายภาพให้ชัดเจนขึ้น)
งานปั้นไม้มงคลที่ทำไปขายมี 4 ชนิด ได้แก่ กล้วยร้อยหวี, บัว, ขนุน, ส้ม โดยต่อยอดจากสิ่งที่ไปเรียนมาจากที่ฝึกวิชาชีพของราชการที่มีการสอนการปั้นแบบพื้นฐานเท่านั้น


ใกล้เทศกาลปีใหม่เข้ามาทุกที ของขวัญ ของที่ระลึกต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับความเชื่อเรื่องมงคล ก็มักจะได้รับความนิยมมาก อย่างงาน “ปั้นไม้มงคล” ที่ทีม “ช่องทางทำกิน” จะนำเสนอในวันนี้ นี่ก็เป็นตัวอย่างที่นำมาให้พิจารณากัน...

มุกดา กลั่นเกษม อายุ 51 ปี เจ้าของงาน “ปั้นไม้มงคล” ในย่านถนนสุขาภิบาล 3 กรุงเทพฯ เล่าว่า เป็นแม่บ้าน แต่มีความชอบในการเรียนฝึกอาชีพด้านงานศิลปะทุกชนิด เช่นที่ทางราชการ (กทม.) เปิดฝึกอาชีพให้กับประชาชน ซึ่งเมื่อก่อนที่ไปเรียนก็ไม่ได้นำมาต่อยอดเป็นอาชีพ เพราะไม่มั่นใจ และไม่มีเวลา แต่เมื่อปีที่แล้วมีตลาดน้ำมาเปิดใกล้ ๆ บ้าน จึงคิดเอางานศิลปะ “ปั้นไม้มงคล” ไปลองเปิดร้านขายดู ซึ่งก็ประสบความสำเร็จมากทีเดียว

งานปั้นไม้มงคลที่ทำไปขายมี 4 ชนิด ได้แก่ กล้วยร้อยหวี, บัว, ขนุน, ส้ม โดยต่อยอดจากสิ่งที่ไปเรียนมาจากที่ฝึกวิชาชีพของราชการที่มีการสอนการปั้น แบบพื้นฐานเท่านั้น ซึ่งสามีบอกว่าหากจะขายจริง ๆ จะต้องคิด และทำงานประดิษฐ์ที่ไม่เหมือนใคร จึงจะขายได้ จึงเป็นที่มาของงานปั้นไม้มงคลทั้ง 4 ชนิดข้างต้น

สำหรับวัสดุและอุปกรณ์ที่ใช้ในการทำงานปั้น หลัก ๆ ก็มี ดินไทยสีขาว สีเขียว และสีเหลือง, สีน้ำมัน, ปากกาเมจิกสีดำ, ลวดเส้นเล็ก, ก้านลวดเล็ก, ก้านลวดใหญ่, ด้ายเย็บผ้าสีขาว, พิมพ์ตัดใบกล้วย, พิมพ์อัดลายใบกล้วยที่ทำจากเรซิ่น, พิมพ์กาบกล้วย และเครื่องรีดดิน

วิธีทำเป็น “กล้วยร้อยหวี” นำดินไทยสีเขียว สีเหลือง และสีเขียวปนเหลืองที่ปั้นผสมไว้ มาปั้นเป็นกล้วยลูกเล็ก ๆ ขนาดยาว 1 ซม. กว้าง 0.5 ซม. แล้วเอาลวดเล็กขนาดยาว 1.25 ซม. ทากาวเสียบเข้ากลางลูกกล้วย เตรียมไว้

มุกดา บอกว่า กล้วยที่ปั้นนั้น จะปั้นไว้ครั้งละประมาณ 1,400 ลูก คละสีให้ได้ 3 สีอย่างละเท่า ๆ กัน โดยกล้วยดิบใช้ดินสีเขียว กล้วยห่ามใช้ดินสีเขียวผสมเหลือง และกล้วยสุกใช้ดินสีเหลือง จากนั้นนำกล้วยที่ปั้นไว้มา เข้าหวี โดยกล้วย 1 หวี มี 14 ลูก จัดกล้วยแต่ละลูกให้เป็นหวีให้สวยงาม มัดรวมกันด้วยด้ายเย็บผ้า (มัดเสร็จแล้วให้เหลือปลายด้ายไว้ยาวเล็กน้อย) เสร็จแล้วใช้ดินสีเขียวพอกบริเวณด้านบนของกล้วยเพื่อให้กล้วยกลายเป็นหวี ใช้ปากกาเมจิกสีดำแต้มบริเวณปลายกล้วย ให้เป็นจุกกล้วย ต่อจากนั้นนำกล้วยที่เข้าหวีแล้วมา เข้าเครือ โดยนำกล้วยแต่ละหวีมามัดกับก้านลวดเล็กที่เป็นแกน โดยมัดหวีกล้วยเป็นวงกลมรอบก้านลวด (เริ่มมัดจากก้านลวดด้านบนสุด แล้วไล่ลงมาด้านล่าง) โดย 1 รอบจะใช้กล้วย 3 หวี เมื่อมัดแต่ละรอบเสร็จแล้ว ใช้ดินสีเขียวพอกบริเวณหวีกล้วยกับก้านลวดให้ติดแน่น และดูสวยงาม

ทำแบบนี้ไปเรื่อย ๆ จนครบ 100 หวี ไล่จากกล้วยดิบ กล้วยห่าม และกล้วยสุก เตรียมไว้
ขั้นตอนต่อไปคือ การ เข้าต้นกล้วย ก่อนอื่นต้องเตรียมใบกล้วย 14 ใบ และกาบกล้วย 14 ชิ้น
วิธีทำใบกล้วย คือรีดดินให้บาง (ด้วยความหนาขนาดเบอร์ 3 หรือ 4 ของเครื่องรีดดิน) เตรียมไว้ เสร็จแล้วใช้พิมพ์ตัดใบกล้วยขนาดสูง 12 นิ้ว ตัดดินที่รีดให้บางแล้วเป็นรูปใบกล้วยออกมา แล้วนำไปอัดลายใบกล้วยในพิมพ์ที่ทำมาจากเรซิ่น เสร็จแล้วใช้ลวดก้านเล็กดามตรงบริเวณกลางใบกล้วยให้แข็งแรง ทำแบบนี้ 14 ใบ ผึ่งไว้ให้แห้ง

วิธีทำกาบกล้วย คือรีดดินให้บาง (ความหนาขนาดเบอร์ 3 หรือ 4 ของเครื่องรีดดิน) เตรียมไว้ เสร็จแล้วใช้พิมพ์ตัดกาบกล้วยขนาดสูง 12 นิ้ว, 11 นิ้ว และ 10 นิ้ว ตามลำดับ ตัดกาบกล้วยตามขนาด ในจำนวนที่เท่า ๆ กันในแต่ละขนาด ผึ่งไว้ให้แห้ง เตรียมไว้

วิธีการเข้าต้นกล้วย มัดก้านลวด 3 ก้าน และก้านเครือกล้วย เข้าด้วยกันด้วยด้ายเย็บผ้า โดยให้ก้านเครือกล้วยอยู่ตรงกลาง เสร็จแล้วเอาใบกล้วย 3 ใบ ติดรอบต้นกล้วย มัดไว้ด้วยด้าย แล้วเอากาบกล้วย 3 ใบ ติดประกบอีกที โดยการติดใบกล้วย และกาบกล้วย ติดไล่จากด้านบนลงมาด้านล่าง ทำแบบนี้ไปเรื่อย ๆ จนครบ โดยเว้นระยะห่างกันลงมา 1.5-1 นิ้ว เสร็จแล้วหงายต้นกล้วยขึ้นมา แล้วนำ ดินสีเขียวยัดใส่เข้าไปในลำต้นกล้วยที่กลวง ๆ ให้แน่น

จากนั้นก็จัดต้นกล้วย เข้ากระถาง ให้เรียบร้อย เป็นอันเสร็จ
กล้วยร้อยหวีที่เข้ากระถางและจัดแต่งให้สวยงามแล้ว มุกดา บอกว่า ขายได้ในราคาตั้งแต่ 150-9,000 บาท ตามปริมาณของลูกกล้วย ซึ่งต้นทุนนั้นอยู่ที่ประมาณ 60-70% ของราคาขาย
ใครสนใจงาน “ปั้นไม้มงคล” ของ มุกดา กลั่นเกษม ต้องการติดต่อเจ้าของกรณีศึกษา “ช่องทางทำกิน” รายนี้ ติดต่อทางโทรศัพท์ได้ที่ โทร.08-7710-4366 ซึ่งนี่ก็เป็นอีกหนึ่งตัวอย่างงานประดิษฐ์กลุ่มของตกแต่ง ที่แฝงไว้ด้วยความเชื่อในเรื่องความเป็นมงคล และเป็นอีกรูปแบบของขวัญที่ได้รับความนิยม รวมถึงในช่วงเทศกาลปีใหม่ที่ใกล้จะมาถึง.

สุภารัตน์ ยอดศิริวิชัยกุล :เรื่อง / สันติ มฤธนนท์ : ภาพ
...............................
คู่มือลงทุน…ปั้นไม้มงคล
ทุนอุปกรณ์ ประมาณ 5,000 บาทขึ้นไป
ทุนวัตถุดิบ ประมาณ 60-70% ของราคา
รายได้ ราคาชุดละ 150-9,000 บาท
แรงงาน ตั้งแต่ 1 คนขึ้นไป
ตลาด ตลาดนัด-ตลาดน้ำ, ออกร้าน
จุดน่าสนใจ มีเรื่องมงคลเป็นจุดขายที่ดี

credit by : http://www.dailynews.co.th/Content/Article/198498/‘‘ปั้นไม้มงคล’‘กล้วยร้อยหวี’เงินงาม


ขายของได้ทุกที่ บนรถขายขายของเคลื่อนที่ ได้ทั้งของกินและเครื่องดื่ม
ตัวอย่างอาชีพค้าขายที่ไม่ง้อทำเล(รูป)ตอน 1-12
download ...http://bit.ly/2kYAKOt

Adv

ปรับปรุง
รายการบทความทั้งหมด



การบำรุงรักษารถยนต์เบื้องต้น



ร้านค้าเคลื่อนที่ ใช้ รถบรรทุกขนาดเล็กมาดัดแปลง



รวมบทความอาชีพ เสริม หลากไอเดียวิธีหารายได้เสริม



รวมบทความงานฝีมือ-สิ่งประดิษฐ์ รายได้เสริม



ทองม้วน thong muan ; rolled wafer





MASK รุ่นสายคล้องคอ







MASK รุ่นสายคล้องคอ. ��รุ่นนี้เป็นที่นิยมใช้กันมาก #ขายดีมาก
ทำจากผ้าคอตตอนแท้ 100%  ไม่ผสม เนื้อผ้านุ่ม 
3 ชั้น. สวมใส่พอดีกับใบหน้า ไม่เจ็บหู มีสายคล้องคอปรับได้
เวลาถอดออก ไม่ต้องกลัวลืม เพราะถอดแล้วคล้องคอไว้ได้
บรรจุในถุงซิปฟรอย์อย่างดี
ราคาชิ้นละ. 59. บาท. ไม่รวมส่ง 
มีหลายสีให้เลือกนะคะ   สนใจทักแชทขอดูสีผ้าได้นะคะ
หน่วยงาน บริษัท ห้างร้าน หรือ สนใจสั่งไปจำหน่าย 
มีเรทราคาส่งค่ะ

-> id line : noeyhorm_06
#มีวางจำหน่ายหน้าร้านชานมไต้หวันมาราชาสาขาจรัญ44


ร้านมาราชาชานมไข่มุก สาขาจรัญสนิทวงศ์ 44
● รับบัตรสะสมครบ 10 แก้ว แลกรับฟรี 1 แก้ว
● สั่งเดลิเวอรีผ่าน LINE MAN, Foodpanda ,GET ...ถึงมือปั๊บพร้อมดื่มปุ๊บ!
● อัพเดทโปรโมชั่นใหม่ๆ รสชาติใหม่ ตลอดเวลา
● มีเมนูให้เลือก 40 กว่าเมนู : https://bit.ly/2Z9iqV0










































 
Do it your self,handmade,HandiCraft,งานฝีมือ,อาชีพเสริม,ช่องทางทำเงิน บล๊อกจัดทำขึ้นเป็นวิทยาทานเพื่อเผยแผ่ความรู้อันจะเป็นไปเพื่อบุญกุศล ขอให้ทุกท่านที่มีส่วนร่วมในบทความของบล๊อกนี้ จงได้รับอานิสงฆ์ด้วยเทอญ.