บทความที่ได้รับความนิยม


Drop Down MenusCSS Drop Down MenuPure CSS Dropdown Menu

‘ทำนา (ดอก) บัว’ ดูแลง่าย ขายได้ทุกวัน


ร้านเนยหอมออนไลท์ ขายปลีก-ส่ง
สั่งได้ทาง Inbox ...
Inbox : inbox : http://m.me/noeyhorm
รีวิวขนมอื่น ๆของร้านเนยหอม : inbox : http://bit.ly/31l6PBf

‘ทำนา (ดอก) บัว’ ดูแลง่าย ขายได้ทุกวัน

(คลิ้กที่ภาพ จะขยายภาพให้ชัดเจนขึ้น)
พื้นที่ทำ “นาบัว” นั้น มีลักษณะคล้ายกับนาข้าว สามารถปรับนาข้าวมาทำเป็นนาบัวได้ ซึ่งการทำนาบัวจะดูแลง่าย ปลูกเลี้ยงง่าย




พื้นที่ทำ “นาบัว” นั้น มีลักษณะคล้ายกับนาข้าว สามารถปรับนาข้าวมาทำเป็นนาบัวได้ ซึ่งการทำนาบัวจะดูแลง่าย ปลูกเลี้ยงง่าย ใช้เวลาดูแลไม่นานก็สามารถเก็บผลผลิตขายทำเงินได้ โดยเกษตรกรที่ทำนาบัว ตัดดอกบัวขาย สามารถทำเงินสร้างรายได้ได้ทุกวัน อาชีพ “ทำนาบัว” ตัดดอกขาย จึงเป็นอีก ’ช่องทางทำกิน“ ที่น่าสนใจ...

ทีมงาน “ช่องทางทำกิน” มีโอกาสไปเยี่ยมชม “นาบัวลุงแจ่ม” อยู่ในพื้นที่หมู่บ้านศาลาดิน ต.มหาสวัสดิ์ อ.พุทธมณฑล จ.นครปฐม และได้เก็บความรู้เกี่ยวกับการทำนาบัวตัดดอกขายมาฝาก โดยนาบัวลุงแจ่มนั้นปลูกบัวตัดดอกขาย อยู่บนพื้นที่กว่า 15 ไร่ ทำการปลูกมานาน 20-30 ปี โดยปลูก “บัวสัตตบุษย์” ที่เป็นดอกสีขาว และ “บัวสัตตบงกช” ที่มีกลีบดอกเป็นสีชมพูอมม่วง ซึ่งปัจจุบันเป็นทายาทที่เข้ามาดูแลต่อ โดยทายาทของลุงแจ่ม เล่าให้ฟังว่า เดิมพื้นที่ที่ปลูกบัวนี้เป็นที่ทำนาปลูกข้าวมาก่อน แต่ด้วยปัญหาเรื่องราคาข้าว ทางครอบครัวจึงตัดสินใจหันมาทำนาบัวแทน

ครอบครัวนี้ใช้พื้นที่ที่เคยทำนาข้าวจำนวน 15 ไร่ ปรับเปลี่ยนทำเป็นนาปลูกบัวตัดดอกขาย เพราะเห็นว่าการทำนาบัวนั้นคล้ายกับการทำนาข้าวแต่จะดูแลไม่ยุ่งยาก ใช้เวลาปลูกไม่นานก็เห็นผลผลิต และยังสามารถเก็บขายทำเงินสร้างรายได้ได้ทุกวัน ราคาก็ไม่ผันผวนมาก มีตลาดรองรับทุกวัน

“บัวที่นำมาปลูกเริ่มแรกเป็นบัวสัตตบุษย์ ดอกสีขาว พอทำมาได้ระยะหนึ่ง เริ่มมีเกษตรกรหันมาปลูกกันมากขึ้น ทำให้ราคาเริ่มนิ่งและขยับลง ทำให้เราต้องขยับมองหาบัวพันธุ์อื่นมาปลูกเพิ่มควบคู่กันไป จนได้มาปลูกบัวสัตตบงกช ที่มีสีดอกเป็นสีชมพูอมม่วง ซึ่งก็ทำการปลูกมาจนถึงปัจจุบัน” ทางผู้ปลูกบัวเล่า
พร้อมทั้งบอกต่อไปว่า การทำนาบัวนั้นคล้ายกับการทำนาข้าว แต่คันนาบัวจะต้องทำสูงกว่านาข้าว โดยการทำนาบัวนั้นต้องเริ่มจากการปรับพื้นที่ปลูกก่อน เริ่มจากการใช้รถไถทำคันนาให้ได้ความสูงประมาณ 1 เมตร จากนั้นก็ใช้รถไถทำการย้ำหน้าดิน ใช้รถไถพลิกหน้าดิน 1 ครั้ง นำปูนขาวมาโรยให้ทั่วแปลง ตากทิ้งไว้ประมาณ 7-15 วัน จากนั้นไถหน้าดินอีกครั้งหนึ่ง พร้อมกับใส่ปุ๋ยคอกลงไป

หลังจากที่ทำการเตรียมพื้นที่ปลูกเรียบร้อยแล้วก็ทำการปล่อยนํ้าเข้านา ปลูก ให้นํ้าขังอยู่ในพื้นที่ปลูกประมาณ 30 เซนติเมตร ทิ้งไว้ให้ดินนิ่ม จากนั้นก็นำ “ไหลบัว” มาทำการปักดำ การปักดำไหลบัวนั้น 1 หลุมอาจจะปักดำได้มากกว่า 1 ไหลขึ้นไป หลุมหนึ่งอาจจะมี 5 ไหลบัวก็ได้ แต่ต้องให้มีระยะห่างแต่ละหลุมประมาณ 2x2 เมตร ซึ่ง 1 ไร่ ก็จะใช้ไหลบัวประมาณ 250 ไหล ในการปลูกครั้งแรกก็ไปหาซื้อไหลบัวจากผู้ที่ปลูกบัวอยู่ก่อนแล้ว ราคาก็อยู่ที่ประมาณ 5 บาทต่อไหล

จากนั้นก็รออีกประมาณ 1 เดือน ไหลบัวก็จะเริ่มโตแตกหน่อ ให้ใส่ปุ๋ยยูเรียสูตร 46-0-0 ให้ทั่วแปลงปลูก เพื่อเร่งการเจริญเติบโตของบัว ในช่วงนี้ต้องคอยระมัดระวังดูแลไม่ให้โรคและแมลงมาทำลายนาบัว หากโรคหรือแมลงมารบกวนให้รีบฉีดพ่นยารักษา จากนั้นอีกประมาณ เดือน ก็ให้ปล่อยนํ้าเข้านาบัวเพิ่มเป็นระดับประมาณ 50 เซ็นติเมตร

เมื่อนาบัวที่ปลูกไว้ได้ระยะ 2 เดือน บัวก็จะเริ่มให้ผลผลิตออกดอกให้เห็น แต่ในช่วง 2 เดือนดอกบัวจะยังเล็กอยู่ พอระยะปลูก 3 เดือนบัวจะให้ดอกมากขึ้นและเริ่มเก็บดอกเพื่อจำหน่ายได้ ซึ่งดอกบัวนั้นจะให้ดอกมากในช่วงหน้าร้อน ถ้าเป็นหน้าหนาวจะให้ดอกน้อยหน่อย ส่วนหน้าฝนจะให้ดอกเยอะก็จริงแต่ดอกบัวจะส่วนใหญ่ดอกจะฝ่อ ดอกที่ใช้ได้นั้นน้อย ทั้งนี้ การเก็บดอกบัวนั้นจะทำการเก็บทุกวัน หรือจะเก็บวันเว้นวันก็ได้ แล้วแต่ผลผลิตที่ออก

การบำรุงนาบัว ก็ให้ใส่ปุ๋ยประมาณเดือนละ 1 ครั้ง
การเก็บดอกบัว ก็จะใช้เวลาเก็บตั้งแต่ 06.00 น. ไปจนถึง 11.00 น. ดอกบัวที่เก็บจะต้องยังเป็นดอกที่ตูม การตัดเก็บดอกบัวต้องให้มีความยาวก้านดอกอยู่ที่ประมาณ 40-50 เซนติเมตร หลังจากเก็บมารวมกันแล้วก็จะทำการคัดแยกขนาดดอกบัว แบ่งเป็น 3 ขนาด คือใหญ่-กลาง-เล็ก โดยนำมามัดให้เป็นกำ ๆ ละ 10 ดอก ห่อด้วยใบบัว ตัดแต่งก้านให้เรียบร้อย ก่อนส่งขาย โดยราคาขายอยู่ที่ดอกละ 0.3-1 บาท ตามขนาดดอก และการขยับขึ้นลงตามราคาของตลาดรับซื้อ

“นาบัวที่ปลูกสามารถให้ผลผลิตได้ถึง 6 เดือน หลังจากนั้นบัวจะแก่ เริ่มให้ผลผลิตลดน้อยลง เราก็ต้องทำการโละนาเก่า หรือที่เรียกว่าทำการทุบบัว โดยไม่ต้องลงทุนซื้อพันธุ์หรือขุดลอกเตรียมพื้นที่ใหม่ แต่จะใช้วิธีการปล่อยนํ้าออกจากแปลงปลูกแล้วนำรถไถเข้าไปย่ำบัวชุดเดิม เพื่อกระตุ้นให้ไหลบัวเดิมแตกใบและดอกชุดใหม่ขึ้นมา โดยกำหนดความกว้างของแต่ละแถวที่จะทุบ ประมาณขนาดเท่าพอดีรถไถที่ลงไปเหยียบ และเว้นไปประมาณ 50 เซนติเมตร ถึงจะเริ่มทุบแถวใหม่อีกครั้งหนึ่ง หลังจากทุบไปแล้วประมาณ 1-2 เดือน ไหลบัวจะเริ่มแตกใบใหม่ออกมา ในระหว่างนี้ก็จะเสริมปุ๋ยเพื่อช่วยบำรุงและกระตุ้นใบและรากให้แข็งแรงขึ้น พอ 3 เดือนบัวก็จะเริ่มออกดอกให้ได้เก็บอีกครั้ง” คนทำนาบัวบอก
ทั้งนี้ การให้ผลผลิตดอกบัวโดยเฉลี่ยแล้วก็อยู่ที่ประมาณ 200-400 ดอก/ไร่/วัน

“นาบัวลุงแจ่ม” กรณีศึกษา ’ช่องทางทำกิน“ จากการ ’ทำนาบัว“ ในวันนี้ ตั้งอยู่ที่หมู่บ้านศาลาดิน ต.มหาสวัสดิ์ อ.พุทธมณฑล จ.นครปฐม ใครสนใจผลผลิตติดต่อสอบถามได้ที่ ประไพร สวัสดิ์โต เบอร์โทรศัพท์ 08-7828-1892.
บดินทร์ ศักดาเยี่ยงยงค์ : รายงาน
สุรเชษฎ์ วัชรวิศิษฎ์ : ภาพ

credit :  http://www.dailynews.co.th/Content/Article/195015/‘ทำนา+(ดอก)+บัว’+ดูแลง่าย+ขายได้ทุกวัน


ขายของได้ทุกที่ บนรถขายขายของเคลื่อนที่ ได้ทั้งของกินและเครื่องดื่ม
ตัวอย่างอาชีพค้าขายที่ไม่ง้อทำเล(รูป)ตอน 1-12
download ...http://bit.ly/2kYAKOt

Adv

ปรับปรุง
รายการบทความทั้งหมด



การบำรุงรักษารถยนต์เบื้องต้น



ร้านค้าเคลื่อนที่ ใช้ รถบรรทุกขนาดเล็กมาดัดแปลง



รวมบทความอาชีพ เสริม หลากไอเดียวิธีหารายได้เสริม



รวมบทความงานฝีมือ-สิ่งประดิษฐ์ รายได้เสริม



ทองม้วน thong muan ; rolled wafer





MASK รุ่นสายคล้องคอ







MASK รุ่นสายคล้องคอ. ��รุ่นนี้เป็นที่นิยมใช้กันมาก #ขายดีมาก
ทำจากผ้าคอตตอนแท้ 100%  ไม่ผสม เนื้อผ้านุ่ม 
3 ชั้น. สวมใส่พอดีกับใบหน้า ไม่เจ็บหู มีสายคล้องคอปรับได้
เวลาถอดออก ไม่ต้องกลัวลืม เพราะถอดแล้วคล้องคอไว้ได้
บรรจุในถุงซิปฟรอย์อย่างดี
ราคาชิ้นละ. 59. บาท. ไม่รวมส่ง 
มีหลายสีให้เลือกนะคะ   สนใจทักแชทขอดูสีผ้าได้นะคะ
หน่วยงาน บริษัท ห้างร้าน หรือ สนใจสั่งไปจำหน่าย 
มีเรทราคาส่งค่ะ

-> id line : noeyhorm_06
#มีวางจำหน่ายหน้าร้านชานมไต้หวันมาราชาสาขาจรัญ44


ร้านมาราชาชานมไข่มุก สาขาจรัญสนิทวงศ์ 44
● รับบัตรสะสมครบ 10 แก้ว แลกรับฟรี 1 แก้ว
● สั่งเดลิเวอรีผ่าน LINE MAN, Foodpanda ,GET ...ถึงมือปั๊บพร้อมดื่มปุ๊บ!
● อัพเดทโปรโมชั่นใหม่ๆ รสชาติใหม่ ตลอดเวลา
● มีเมนูให้เลือก 40 กว่าเมนู : https://bit.ly/2Z9iqV0










































 
Do it your self,handmade,HandiCraft,งานฝีมือ,อาชีพเสริม,ช่องทางทำเงิน บล๊อกจัดทำขึ้นเป็นวิทยาทานเพื่อเผยแผ่ความรู้อันจะเป็นไปเพื่อบุญกุศล ขอให้ทุกท่านที่มีส่วนร่วมในบทความของบล๊อกนี้ จงได้รับอานิสงฆ์ด้วยเทอญ.