บทความที่ได้รับความนิยม


Drop Down MenusCSS Drop Down MenuPure CSS Dropdown Menu

'ตุ๊กตายางพารา' ทักษะ+ไอเดีย...ขายเป็นเงิน


ร้านเนยหอมออนไลท์ ขายปลีก-ส่ง
สั่งได้ทาง Inbox ...
Inbox : inbox : http://m.me/noeyhorm
รีวิวขนมอื่น ๆของร้านเนยหอม : inbox : http://bit.ly/31l6PBf

'ตุ๊กตายางพารา' ทักษะ+ไอเดีย...ขายเป็นเงิน

(คลิ้กที่ภาพ จะขยายภาพให้ชัดเจนขึ้น)
อาชีพงานประดิษฐ์ ผลิตงานฝีมือ ทักษะและความรู้ถือว่าเป็นสิ่งสำคัญ ยิ่งประกอบเข้ากับความคิดสร้างสรรค์ก็ยิ่งทำให้เกิดการต่อยอดสินค้าออกไปได้เรื่อย ๆ อย่างเช่นงานประดิษฐ์ “ตุ๊กตา” จากน้ำยางพารา ของ “ภัคจิรา ถนอมเงิน” ที่ต่อยอดจากความรู้ที่มีอยู่ มาเป็นอาชีพ ที่อาจจะเป็นตัวอย่าง “ช่องทางทำกิน” ให้ใครอีกหลายคน...
ภัคจิรา ถนอมเงิน เจ้าของผลงาน เล่าว่า อดีตทำงานอยู่ที่สถาบันวิจัยยาง กรมวิชาการเกษตร จึงมีความรู้เรื่องของวัตถุดิบชนิดนี้ ต่อมามองว่าอยากจะออกมาทำธุรกิจเล็ก ๆ ที่เป็นของตัวเอง จึงมองว่ายางพาราสามารถที่จะนำมาประดิษฐ์เป็นสินค้าชนิดต่าง ๆ ได้หลากหลาย โดยเฉพาะสินค้าที่เกี่ยวกับของตกแต่ง ของขวัญ ของที่ระลึก โดยสามารถนำทักษะและความรู้ทางด้านศิลปะที่ร่ำเรียนมา มาใช้ให้เป็นประโยชน์ได้ จึงตัดสินใจออกมาเปิดธุรกิจนี้ขึ้น 
    
“ลองผิดลองถูกอยู่ 1 ปี กว่าจะลงตัวจนสามารถต่อยอดออกมาเป็นผลิตภัณฑ์อย่างที่เห็น ปัจจุบันนอกจากผลิตขายเองแล้ว ยังผลิตตามคำสั่งซื้อลูกค้าด้วย มีตั้งแต่ชิ้นเล็ก ๆ อย่างพวงกุญแจ ที่ติดตู้เย็น ไปจนถึงชิ้นใหญ่ ๆ เช่น ที่ครอบห้องเครื่องจักรยานยนต์ เพื่อป้องกันการกระแทกระหว่างขนส่ง รวมถึงหุ่นปลอมตัวใหญ่ ๆ” เจ้าของชิ้นงานระบุ 
    
ทุนเบื้องต้น ส่วนใหญ่เป็นค่าอุปกรณ์และเครื่องมือหลัก ๆ ที่    จำเป็นต้องใช้ ใช้เงินลงทุนประมาณ 40,000 บาท ทุนวัตถุดิบ อยู่ที่ 50% จากราคาขาย รายได้ อยู่ที่ชิ้นละ 15 บาทขึ้นไป ขึ้นกับขนาดและความยากง่ายของสินค้า 
    

อุปกรณ์ที่จำเป็นต้องใช้ ประกอบด้วย เครื่องพ่นสี (แอร์บรัช), เครื่องตีส่วนผสม (แบบเดียวกับที่ใช้ในการทำเบเกอรี่), ช้อนสำหรับ ตวง, กล่องพลาสติกใส สำหรับผสมปูนและน้ำยาง, ภาชนะสำหรับเก็บส่วนผสมพร้อมใช้, ถังสำหรับอบแม่พิมพ์ปูนปลาสเตอร์, เตาแก๊สหุงต้ม สำหรับใช้เป็นเชื้อเพลิง, กรรไกร, สีสำหรับระบายยางพารา, สีอะคริลิก, พู่กันขนาดต่าง ๆ, ปืนยิงกาว และ กาวร้อน 
    
ส่วนผสมและวัตถุดิบ สูตรนี้ใช้ทำ “ตุ๊กตายางพารา” ได้ประมาณ 30 ชิ้น ประกอบด้วย น้ำยางพาราข้น 167 กรัม, โพแตสเซียมโอลิเอต 15 กรัม, กำมะถัน 4 กรัม, แซดดีอีซี 2 กรัม, แซดเอ็มบีที 2 กรัม, วิงสเตย์แอล 2 กรัม, ซิงค์ออกไซด์ 10 กรัม, ดีพีจี 2 กรัม และเอสเอสเอฟ 8 กรัม โดยสารเคมีส่วนประกอบเหล่านี้สามารถหาซื้อได้ตามร้านจำหน่ายอุปกรณ์การทำเรซิ่น ส่วนน้ำยางสามารถสอบถามได้จากสถาบันวิจัยยาง กรมวิชาการเกษตร 
    
ขั้นตอนการทำ เริ่มจากการทำแม่พิมพ์ ใส่น้ำลงกล่องพลาสติกใสครึ่งหนึ่ง จากนั้นนำปูนปลาสเตอร์เทลงไปจนปูนและระดับน้ำอยู่ระดับเดียวกัน คนให้ผสมกัน นำปูนปลาสเตอร์ที่ได้มาทาบนตุ๊กตาที่จะนำมาทำเป็นแม่แบบ สาเหตุที่ต้องทาบนตุ๊กตาเพื่อเวลาที่กดตุ๊กตาลงไปในน้ำปูนปลาสเตอร์จะได้ไม่เกิดฟองอากาศ
    
จากนั้นนำตุ๊กตากดลงในกล่องพลาสติก ไม่ต้องกดให้มิด แต่ให้เหลือเนื้อที่ด้านหลังตุ๊กตาไว้สำหรับการติดแม่เหล็ก เมื่อปูนปลาสเตอร์แห้งจึงแกะออกจากแม่พิมพ์ ใช้พู่กันปัดไล่ฟองอากาศ แล้วนำแม่พิมพ์ไปตากแดดทิ้งไว้ 1-2 วัน เพื่อไล่ความชื้น จึงจะใช้งานได้
     
ลำดับต่อไป ผสมยางพาราและสารเคมีที่เตรียมไว้ตามสัดส่วน ตีให้เข้ากันด้วยเครื่องตีจนเกิดฟอง นำไปหยอดลงแม่พิมพ์ที่ทำไว้ โดยหยอดได้ครั้งละ 30 ตัว มากน้อยขึ้นอยู่กับขนาดตุ๊กตา นำแม่พิมพ์ที่หยอดไปอบในถังอบ หากเป็นตุ๊กตาตัวเล็ก ใช้เวลาอบราว 45 นาที ส่วนตัวใหญ่ใช้เวลาอบประมาณ 2 ชั่วโมง เสร็จแล้วจึงแกะออกจากแม่พิมพ์ ใช้กรรไกรตัดตกแต่งเอาขี้ยางออก นำไปผึ่งลมหรือแดดให้แห้ง อย่าตากแดดนาน เพราะตุ๊กตาจะเป็นสีเหลือง ทำให้ลงสียาก
    
จากนั้นนำมาลงสีโดยใช้เครื่องพ่นแอร์บรัช ซึ่งขั้นตอนนี้ผู้ทำอาจต้องมีทักษะการใช้เครื่องพ่นสีแอร์บรัชบ้าง ลงสีตามต้องการเสร็จแล้ว ถ้าทำเป็นที่ติดตู้เย็นก็นำมาติดแม่เหล็กที่หลังตัวตุ๊กตา และบรรจุใส่หีบห่อตามต้องการ 
    
“เหตุที่ไม่ใช้พู่กันลงสี เพราะจะได้สีผิวที่ไม่เนียน ซึ่งงานประดิษฐ์จากยางพาราสามารถนำไปประดิษฐ์งานอื่น ๆ ต่อยอดได้อีกมากมาย ขึ้นกับไอเดียและจินตนาการเป็นสำคัญ” เจ้าของผลงานตุ๊กตายางพาราระบุ

.....................
ใครสนใจติดต่อ ภัคจิรา ถนอมเงิน ติดต่อได้ที่ 19/53 หมู่ 2 ถนนวิภาวดีรังสิต แขวงลาดยาว เขตหลักสี่ กรุงเทพฯ โทร. 08-1776-1705 ส่วนถ้าใครสนใจอยากจะรู้ข้อมูลลึก ๆ มากกว่านี้ ก็ลองติดต่อสอบถามจากเจ้าของงานโดยตรง.

ศิริโรจน์ ศิริแพทย์ - พลอย พิมพ์ศิริ : เรื่อง-ภาพ


ขอบคุณพิเศษhttp://www.dailynews.co.th


ขายของได้ทุกที่ บนรถขายขายของเคลื่อนที่ ได้ทั้งของกินและเครื่องดื่ม
ตัวอย่างอาชีพค้าขายที่ไม่ง้อทำเล(รูป)ตอน 1-12
download ...http://bit.ly/2kYAKOt

Adv

ปรับปรุง
รายการบทความทั้งหมด



การบำรุงรักษารถยนต์เบื้องต้น



ร้านค้าเคลื่อนที่ ใช้ รถบรรทุกขนาดเล็กมาดัดแปลง



รวมบทความอาชีพ เสริม หลากไอเดียวิธีหารายได้เสริม



รวมบทความงานฝีมือ-สิ่งประดิษฐ์ รายได้เสริม



ทองม้วน thong muan ; rolled wafer





MASK รุ่นสายคล้องคอ







MASK รุ่นสายคล้องคอ. ��รุ่นนี้เป็นที่นิยมใช้กันมาก #ขายดีมาก
ทำจากผ้าคอตตอนแท้ 100%  ไม่ผสม เนื้อผ้านุ่ม 
3 ชั้น. สวมใส่พอดีกับใบหน้า ไม่เจ็บหู มีสายคล้องคอปรับได้
เวลาถอดออก ไม่ต้องกลัวลืม เพราะถอดแล้วคล้องคอไว้ได้
บรรจุในถุงซิปฟรอย์อย่างดี
ราคาชิ้นละ. 59. บาท. ไม่รวมส่ง 
มีหลายสีให้เลือกนะคะ   สนใจทักแชทขอดูสีผ้าได้นะคะ
หน่วยงาน บริษัท ห้างร้าน หรือ สนใจสั่งไปจำหน่าย 
มีเรทราคาส่งค่ะ

-> id line : noeyhorm_06
#มีวางจำหน่ายหน้าร้านชานมไต้หวันมาราชาสาขาจรัญ44


ร้านมาราชาชานมไข่มุก สาขาจรัญสนิทวงศ์ 44
● รับบัตรสะสมครบ 10 แก้ว แลกรับฟรี 1 แก้ว
● สั่งเดลิเวอรีผ่าน LINE MAN, Foodpanda ,GET ...ถึงมือปั๊บพร้อมดื่มปุ๊บ!
● อัพเดทโปรโมชั่นใหม่ๆ รสชาติใหม่ ตลอดเวลา
● มีเมนูให้เลือก 40 กว่าเมนู : https://bit.ly/2Z9iqV0










































 
Do it your self,handmade,HandiCraft,งานฝีมือ,อาชีพเสริม,ช่องทางทำเงิน บล๊อกจัดทำขึ้นเป็นวิทยาทานเพื่อเผยแผ่ความรู้อันจะเป็นไปเพื่อบุญกุศล ขอให้ทุกท่านที่มีส่วนร่วมในบทความของบล๊อกนี้ จงได้รับอานิสงฆ์ด้วยเทอญ.