บทความที่ได้รับความนิยม


Drop Down MenusCSS Drop Down MenuPure CSS Dropdown Menu

ปลูกไม้ดอกในกระถาง เสริมรายได้


ร้านเนยหอมออนไลท์ ขายปลีก-ส่ง
สั่งได้ทาง Inbox ...
Inbox : inbox : http://m.me/noeyhorm
รีวิวขนมอื่น ๆของร้านเนยหอม : inbox : http://bit.ly/31l6PBf

ปลูกไม้ดอกในกระถาง เสริมรายได้

(คลิ้กที่ภาพ จะขยายภาพให้ชัดเจนขึ้น)

อาชีพปลูกไม้ดอกไม้ประดับในกระถางขาย หลังน้ำท่วม ลดลง เพื่อต้อนรับกับเทศกาลเฉลิมฉลองที่กำลังจะมาถึง

ไม้ดอกในกระถาง

เมื่อน้ำที่ท่วมลดลงแล้ว กรมวิชาการเกษตรแนะเกษตรกรเร่งทำให้ดินหมาดด้วย การเซาะร่องช่วยให้ดินระบายน้ำได้ดีขึ้น แต่หากเป็นการไหลบ่าของตะกอนให้ขุดลอกดินทรายดังกล่าวออกจากพื้นที่จนถึงผิวดินเดิมก่อน สำหรับชาวสวนผักควรเลือกพันธุ์ให้เหมาะสมกับพื้นที่และคำนึงถึงความต้องการของตลาด ระหว่างรอดินฟื้นตัวอาจชดเชยรายได้ด้วยการปลูกไม้ดอกไม้ประดับในกระถาง เพื่อต้อนรับกับเทศกาลเฉลิมฉลองที่กำลังจะมาถึง

นายจิรากร โกศัยเสวี อธิบดีกรมวิชาการเกษตร กล่าวว่า ปัญหาน้ำท่วมที่ผ่านมาได้สร้างความเสียหายให้กับพืชพรรณและไม้ผลเป็นวงกว้าง โดยคาดว่าจะมีพืชสวนเสียหายประมาณ 250,000 ไร่ เป็นไม้ผล 35,000 ไร่ ซึ่งผลกระทบดังกล่าวนี้ในกรณีไม้ผลหากไม่เร่งระบายน้ำที่ขังอยู่ในผิวดิน หลังน้ำลดจะส่งผลให้พืชโทรม และส่งผลกระทบต่อการเติบโต นอกจากนี้ยังอาจมีเชื้อโรคหลงเหลืออยู่จากน้ำที่ไหลบ่าเข้ามาอีกด้วย

วิธีปฏิบัติหลังน้ำลดสิ่งแรกที่เกษตรกรควรทำคือ ไม่ควรกวนพื้นที่ดิน และห้ามใช้เครื่องจักรขนาดใหญ่เข้าไปโดยเด็ดขาด เพราะดินที่ถูกน้ำท่วมขังนาน ๆ จะมีโครงสร้างที่ง่ายต่อการถูกทำลายเกิดการอัดแน่นได้ง่าย ซึ่งเป็น ผลเสียต่อการไหลซึมของน้ำและจะไม่มีช่องว่างให้อากาศเข้าไป ดังนั้นควรรอให้ดินฟื้นฟูตัวเองสักระยะหนึ่งก่อน นอกจากนี้เกษตรกรยังควรตรวจสอบหากเป็นไม้ผล ไม้ยืนต้น ถ้ายืนต้นตายต้องรื้อถอนออก

ทั้งนี้การทิ้งระยะให้หน้าดินแห้งเองอาจทำให้ดินแห้งช้า เกษตรกรอาจช่วยเร่งการระบายน้ำด้วยการขุดร่องระบายน้ำซึ่งควรขุดให้ลึกอย่าง น้อย 30-50 เซนติ เมตร น้ำจะระบายออกจากพื้นที่ในระดับความลึกที่ไม่เกินความลึกของร่องระบายน้ำ การขุดร่องต้องขุดตามแนวลาดเทของพื้นที่ และใช้ระยะห่างระหว่างร่องประมาณ 8-12 เมตร หรือกึ่งกลางระหว่าง แถวพืชยืนต้น

หากพื้นที่ทางการเกษตรอยู่ในสภาพน้ำบ่าหลากมาท่วมพื้นที่ จะมีดินทรายถูกนำมาทับถมอยู่บนผิวดินเดิมค่อนข้างมาก ภายหลังน้ำลดต้องขุดลอกดินทรายดังกล่าวออกจากพื้นที่จนถึงผิวดินเดิม หรือให้มากที่สุดเท่าที่จะทำให้ได้เพื่อให้ดินแห้งเร็วขึ้น และถือเป็นการช่วยในการเร่งกระบวนการเติมอากาศของดินได้เร็วและดีขึ้น

ในกรณี สวนผัก เมื่อน้ำลดแล้ว หากจะปลูกผักใหม่ ควรพิจารณาเลือกพืชปลูกให้เหมาะสมกับพื้นที่ และควรคำนึงถึงความต้องการของตลาดด้วย ขณะเดียวกันต้องมีการจัดการดินให้ถูกต้อง ซึ่งการปลูกพืชอาจทำได้ 3 แบบคือ การปลูกแบบไถพรวนน้อยครั้ง โดยใช้เครื่องมือที่มีน้ำหนักเบาและกระทำหลังจากที่ดินเริ่มแห้ง ซึ่งจะเป็นการกำจัดพืชไปด้วยในตัว และลดการรบกวนดิน การปลูกแบบยกร่อง โดยใช้แรงคนเพื่อป้องกันไม่ให้ดินเกิดการอัดแน่นและการปลูกแบบไม่ไถพรวน ซึ่งวิธีนี้เหมาะสำหรับพื้นที่ที่ยังเปียกชื้นอยู่

ทั้งนี้ก่อนปลูกพืช หากดินแห้งพอที่จะไถได้ ควรไถดินตากแดดประมาณ 2-3 วัน โดยใช้เครื่องมือที่มีน้ำหนักเบาหากไถไม่ได้ และดินยังมีความชื้นอยู่อาจใช้

วิธีหว่านเมล็ดพันธุ์พืชแล้วกลบด้วยฟางข้าว หรือทรายบาง ๆ โดยหลังจากปลูกพืชไปแล้ว ควรมีการปฏิบัติดูแลรักษาต้นพืชโดยการใส่ปุ๋ย พ่นสารเคมีป้องกันกำจัด โรคและแมลงตามความจำเป็น หรือปฏิบัติตามคำแนะนำในการปลูกพืชแต่ละชนิด หากจำเป็นต้องใช้สารป้องกันกำจัดศัตรูพืชควรเลือกใช้สารเคมีที่ไม่ใช่ชนิด ดูดซึมและไม่มีพิษตกค้างในผลผลิต ซึ่งจะปลอดภัยกว่าการใช้สารเคมีชนิดดูดซึม
การเลือกที่จะปลูกพืชใหม่ในพื้นที่เก่า ต้องจัดทำแผนการปลูกเพื่อหลีกเลี่ยงน้ำท่วมในครั้งต่อไป หรืออาจใช้การปลูกแบบเหลื่อมเวลาและเปลี่ยนมาปลูกพืชหลาย ๆ รุ่น ระหว่างการวางแผนที่จะปลูกพืชใหม่นี้ให้มองโอกาสเรื่องของเทศกาลที่กำลังจะ มาถึง อย่างเช่น การปลูกไม้ดอกเพื่อรองรับกับเทศกาลปีใหม่ ตรุษจีน หรือวาเลนไทน์ ควรจะปลูกใส่กระถางหรือใส่ถุงเพื่อให้ง่ายต่อการยกไปประดับตกแต่ง และถือเป็นช่วงที่รอให้ดินที่ถูกน้ำท่วมได้ฟื้นฟูตัวเองโดยไม่เสียโอกาส

ทางด้านการช่วยเหลือนั้น กรมวิชาการเกษตรได้เตรียมสำรองเมล็ดพันธุ์ทั้งพืชผักให้ในปริมาณพอสมควร และเตรียมคำแนะนำในการฟื้นฟูเพิ่มเติมว่าควรปฏิบัติตัวอย่างไร

โดยเกษตรกรสามารถติดต่อขอรับคำแนะนำได้ที่สถาบันวิจัยพืชสวน และสำนักวิจัยและพัฒนาการเกษตรทั้ง 8 แห่งที่กระจายอยู่ทั่วประเทศ
ที่มา : เดลินิวส์


ขายของได้ทุกที่ บนรถขายขายของเคลื่อนที่ ได้ทั้งของกินและเครื่องดื่ม
ตัวอย่างอาชีพค้าขายที่ไม่ง้อทำเล(รูป)ตอน 1-12
download ...http://bit.ly/2kYAKOt

Adv

ปรับปรุง
รายการบทความทั้งหมด



การบำรุงรักษารถยนต์เบื้องต้น



ร้านค้าเคลื่อนที่ ใช้ รถบรรทุกขนาดเล็กมาดัดแปลง



รวมบทความอาชีพ เสริม หลากไอเดียวิธีหารายได้เสริม



รวมบทความงานฝีมือ-สิ่งประดิษฐ์ รายได้เสริม



ทองม้วน thong muan ; rolled wafer





MASK รุ่นสายคล้องคอ







MASK รุ่นสายคล้องคอ. ��รุ่นนี้เป็นที่นิยมใช้กันมาก #ขายดีมาก
ทำจากผ้าคอตตอนแท้ 100%  ไม่ผสม เนื้อผ้านุ่ม 
3 ชั้น. สวมใส่พอดีกับใบหน้า ไม่เจ็บหู มีสายคล้องคอปรับได้
เวลาถอดออก ไม่ต้องกลัวลืม เพราะถอดแล้วคล้องคอไว้ได้
บรรจุในถุงซิปฟรอย์อย่างดี
ราคาชิ้นละ. 59. บาท. ไม่รวมส่ง 
มีหลายสีให้เลือกนะคะ   สนใจทักแชทขอดูสีผ้าได้นะคะ
หน่วยงาน บริษัท ห้างร้าน หรือ สนใจสั่งไปจำหน่าย 
มีเรทราคาส่งค่ะ

-> id line : noeyhorm_06
#มีวางจำหน่ายหน้าร้านชานมไต้หวันมาราชาสาขาจรัญ44


ร้านมาราชาชานมไข่มุก สาขาจรัญสนิทวงศ์ 44
● รับบัตรสะสมครบ 10 แก้ว แลกรับฟรี 1 แก้ว
● สั่งเดลิเวอรีผ่าน LINE MAN, Foodpanda ,GET ...ถึงมือปั๊บพร้อมดื่มปุ๊บ!
● อัพเดทโปรโมชั่นใหม่ๆ รสชาติใหม่ ตลอดเวลา
● มีเมนูให้เลือก 40 กว่าเมนู : https://bit.ly/2Z9iqV0










































 
Do it your self,handmade,HandiCraft,งานฝีมือ,อาชีพเสริม,ช่องทางทำเงิน บล๊อกจัดทำขึ้นเป็นวิทยาทานเพื่อเผยแผ่ความรู้อันจะเป็นไปเพื่อบุญกุศล ขอให้ทุกท่านที่มีส่วนร่วมในบทความของบล๊อกนี้ จงได้รับอานิสงฆ์ด้วยเทอญ.