บทความที่ได้รับความนิยม


Drop Down MenusCSS Drop Down MenuPure CSS Dropdown Menu

ผลิตด้ามปืนจากแก่นไม้ เน้นฝีมือโกอินเตอร์


ร้านเนยหอมออนไลท์ ขายปลีก-ส่ง
สั่งได้ทาง Inbox ...
Inbox : inbox : http://m.me/noeyhorm
รีวิวขนมอื่น ๆของร้านเนยหอม : inbox : http://bit.ly/31l6PBf

ผลิตด้ามปืนจากแก่นไม้ เน้นฝีมือโกอินเตอร์

(คลิ้กที่ภาพ จะขยายภาพให้ชัดเจนขึ้น)

กว่า 30 ปีที่ชาวไทยเชื้อสายมอญที่ บ้านสามเรือน ต.คลองควาย อ.สามโคก จ.ปทุมธานี ยึดอาชีพการทำด้ามปืนทุกชนิดส่งขายทั่วประเทศ รวมถึงการส่งออกไปต่างประเทศอีกด้วย โดยมี บุญส่ง โคมลอย ช่างมือโปรวัย 56 ปี เป็นผู้บุกเบิก จนทำให้ทุกวันนี้คนทั่วไปรู้จักหมู่บ้านสามเรือนในนาม หมู่บ้านด้ามปืน แหล่งผลิตด้ามปืนใหญ่ที่สุดในประเทศไทย

ด้ามปืนจากแก่นไม้
 
บุญส่ง มีเชื้อสายชาวมอญที่บรรพบุรุษเป็นชาวมอญที่อพยพหลบหนีภัยสงครามจากประเทศ พม่าเข้ามาปักหลักปักฐานอยู่ที่บ้านสามเรือน ต.คลองควาย อ.สามโคก มาจนทุกวันนี้ และเมื่อเติบโตขึ้นมา เขาบอกว่า เริ่มประกอบอาชีพเป็นกระเป๋ารถเมล์ ที่ขณะนั้นพี่ชายทำงานอยู่ที่ร้านจำหน่ายปืนชื่อร้าน “ปืน เอเอ็ม” ย่านวังบูรพา กรุงเทพฯ (ปัจจุบันนี้เลิกกิจการไปแล้ว) ต่อมาจึงไปฝึกการทำด้ามปืนที่ทำจากไม้กับพี่ชายที่วังบูรพา จนชำนาญในระดับช่างมือโปรคนหนึ่ง

ด้ามปืนจากแก่นไม้


ทั่งปี 2518 บุญส่งกลับไปที่บ้านสามเรือน เพื่อบวชทดแทนคุณให้คุณพ่อคุณแม่ พอสึกออกมา ตั้งใจไม่กลับไปที่วังบูรพาอีก จึงปักหลักทำด้ามปืนจากไม้เองที่บ้าน ซึ่งช่วงแรกทำเพียงคนเดียว และยอมรับว่าลำบาก เพราะยังไม่มีอุปกรณ์ไฟฟ้า หรือเครื่องมือทันสมัย มีเพียงสิ่ว ตะไบ แล้วก็เลื่อยเท่านั้น เน้นเป็นงานแกะสลักลวดลายที่เรียกว่างานทำด้วยมือ


ด้ามปืนจากแก่นไม้


ปัจจุบันมีการพัฒนาความรู้ โดยประยุกต์เครื่องไฟฟ้าเข้ามาทำงานด้วยเพื่อให้ประหยัดเวลา แต่คุณภาพและความงดงามยังคงเดิม นอกจากนี้ยังฝึกลูกๆ หลานๆ ที่อยู่ในชุมชนให้มีอาชีพ มีงานทำรวมกันราว 6-7 คน โดยไม่หวงวิชา ทั้งนี้เพื่อต้องการเผยแพร่ให้ลูกหลานมีอาชีพและมีรายได้และห่างจากยาเสพติด ซึ่งแต่ละเดือนจะมีงานเข้านับพันๆ ชิ้น ขายในราคาต่ำสุดที่เป็นงานแกะลวดลายง่ายๆตกชิ้นละ 250 บาท หากมีลายที่ยากและสวยงามราคาชิ้นละ 3,000 บาท เน้นเฉพาะปืนสั้นทั้งปืนลูกโม่ และแม็กกาซีนยี่ห้อต่างๆ ตั้งแต่ปืนขนาด .22 จนถึงขนาด 11 มม. ส่วนพี่ชายบ้านติดกันจะเน้นด้ามปืนยาวทุกยี่ห้อ ทุกรุ่นเช่นกัน

ส่วนไม้ที่ใช้ทำด้ามปืน บุญส่งบอกว่า ไม้ในประเทศไทยใช้ได้แทบทุกชนิด ใช้เฉพาะแก่นไม้เท่านั้นเพื่อความคงทน แต่เขาเน้นแก่นไม้พยุง แก่นไม้จันทน์ดง แก่นไม้ชิงชัน และแก่นไม้มะเกลือ หากลูกค้าเจาะจงมา หรือนำไม้มาให้เราแกะสลักอาจมีไม้สัก ไม้นางพญางิ้วดำ เพราะบางคนถือเป็นไม้มงคลแล้วนำมาให้แกะลวดลายให้ บางรายนำแก่นไม้จากต่างประเทศ อาทิ ไม้ไวท์แอช ซึ่งมีนักเล่นปืนนิยมเช่นกัน

ส่วนลูกค้าที่มาสั่งแกะสลักด้ามปืนส่วนใหญ่จะผลิตส่งให้ร้านขายปืนทั้ง ที่วังบูรพา และร้านจำหน่ายปืนทั่วประเทศ อีกส่วนมีสั่งมาจากต่างประเทศด้วย อย่างล่าสุดก็ส่งไปที่ประเทศญี่ปุ่น นอกจากนี้ยังมีลูกค้าที่เป็นกลุ่มนักสะสมปืน นักเล่นปืน รวมถึงจากส่วนราชการต่างๆ โดยจะเน้นเรื่องความสวยงาม นอกจากนี้ยังมีออเดอร์จากสมาคมนักกีฬายิงปืน หรือชมรมกีฬายิงปืนต่างๆ ที่สั่งทำด้ามปืนตลอดมา ทำให้มีงานทำตลอดทั้งปี และมีรายได้เลี้ยงตัวเองได้เป็นอย่างดี เนื่องจากปัจจุบันบ้านสามเรือน หรือหมู่บ้านด้ามปืน เป็นแหล่งผลิตด้ามปืนที่เป็นงานฝีมือที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย

“งานของเราเป็นงานฝีมือจริงๆ ต่างจากด้ามปืนที่มาจากต่างประเทศ ซึ่งส่วนใหญ่ใช้การผลิตจากเครื่องจักร ราคาก็สูง งานก็ไม่ประณีต ไม่ละเอียดอ่อนแบบของคนไทยเรา ซึ่งจุดนี้เองที่ทำให้งานฝีมือของเราแพร่หลายและได้รับความนิยม” บุญส่งกล่าว

นอกจากนี้บุญส่งฝากบอกด้วยว่าอยากเชิญนักเรียน นิสิต นักศึกษา หากจะเข้าไปศึกษาหาความรู้ หรือทำรายงานเกี่ยวกันการผลิตด้ามปืน หรืออยากรู้ความเป็นมา ศิลปวัฒนธรรม-ประเพณี และวิถีชีวิตของชาวมอญก็ยินดีตอนรับทุกคนสอบถามได้โทร.08-1629-4494
ที่มา : คมชัดลึก


ขายของได้ทุกที่ บนรถขายขายของเคลื่อนที่ ได้ทั้งของกินและเครื่องดื่ม
ตัวอย่างอาชีพค้าขายที่ไม่ง้อทำเล(รูป)ตอน 1-12
download ...http://bit.ly/2kYAKOt

Adv

ปรับปรุง
รายการบทความทั้งหมด



การบำรุงรักษารถยนต์เบื้องต้น



ร้านค้าเคลื่อนที่ ใช้ รถบรรทุกขนาดเล็กมาดัดแปลง



รวมบทความอาชีพ เสริม หลากไอเดียวิธีหารายได้เสริม



รวมบทความงานฝีมือ-สิ่งประดิษฐ์ รายได้เสริม



ทองม้วน thong muan ; rolled wafer





MASK รุ่นสายคล้องคอ







MASK รุ่นสายคล้องคอ. ��รุ่นนี้เป็นที่นิยมใช้กันมาก #ขายดีมาก
ทำจากผ้าคอตตอนแท้ 100%  ไม่ผสม เนื้อผ้านุ่ม 
3 ชั้น. สวมใส่พอดีกับใบหน้า ไม่เจ็บหู มีสายคล้องคอปรับได้
เวลาถอดออก ไม่ต้องกลัวลืม เพราะถอดแล้วคล้องคอไว้ได้
บรรจุในถุงซิปฟรอย์อย่างดี
ราคาชิ้นละ. 59. บาท. ไม่รวมส่ง 
มีหลายสีให้เลือกนะคะ   สนใจทักแชทขอดูสีผ้าได้นะคะ
หน่วยงาน บริษัท ห้างร้าน หรือ สนใจสั่งไปจำหน่าย 
มีเรทราคาส่งค่ะ

-> id line : noeyhorm_06
#มีวางจำหน่ายหน้าร้านชานมไต้หวันมาราชาสาขาจรัญ44


ร้านมาราชาชานมไข่มุก สาขาจรัญสนิทวงศ์ 44
● รับบัตรสะสมครบ 10 แก้ว แลกรับฟรี 1 แก้ว
● สั่งเดลิเวอรีผ่าน LINE MAN, Foodpanda ,GET ...ถึงมือปั๊บพร้อมดื่มปุ๊บ!
● อัพเดทโปรโมชั่นใหม่ๆ รสชาติใหม่ ตลอดเวลา
● มีเมนูให้เลือก 40 กว่าเมนู : https://bit.ly/2Z9iqV0










































 
Do it your self,handmade,HandiCraft,งานฝีมือ,อาชีพเสริม,ช่องทางทำเงิน บล๊อกจัดทำขึ้นเป็นวิทยาทานเพื่อเผยแผ่ความรู้อันจะเป็นไปเพื่อบุญกุศล ขอให้ทุกท่านที่มีส่วนร่วมในบทความของบล๊อกนี้ จงได้รับอานิสงฆ์ด้วยเทอญ.