บทความที่ได้รับความนิยม


Drop Down MenusCSS Drop Down MenuPure CSS Dropdown Menu

ต้นโฮย่า ใบหัวใจ ขายง่าย รายได้ดี


ร้านเนยหอมออนไลท์ ขายปลีก-ส่ง
สั่งได้ทาง Inbox ...
Inbox : inbox : http://m.me/noeyhorm
รีวิวขนมอื่น ๆของร้านเนยหอม : inbox : http://bit.ly/31l6PBf

ต้นโฮย่า ใบหัวใจ ขายง่าย รายได้ดี

(คลิ้กที่ภาพ จะขยายภาพให้ชัดเจนขึ้น)

อาชีพขายต้นไม้ ปลูก-ขายไม้ประดับ “ต้นโฮย่า” Hoya kerrii หรือในอีกชื่อที่รู้จักกันดีคือ โฮย่าใบหัวใจ โฮย่าหวานใจ (Sweetheart Hoya) โฮย่าวาเลนไทน์ (Valentines Hoya)

โฮย่าใบหัวใจ Hoya kerrii
อาชีพขายต้นไม้ คนมักมองว่าเป็นอาชีพเกษตรที่ คลุกดินคลุกฝุ่น แต่จริง ๆ แล้วอาชีพนี้ ก็สามารถใช้ความคิดสร้างสรรค์ ทำให้เป็นอาชีพทันสมัยได้เช่นเดียวกับอาชีพงานประดิษฐ์ ยิ่งเป็นคนช่างคิดก็ยิ่งเพิ่มมูลค่า อย่างอาชีพปลูก-ขายไม้ประดับ “ต้นโฮย่า” หรือ “ต้นหัวใจ” ที่ทีม “ช่องทางทำกิน” จะนำเสนอวันนี้…

โฮย่าใบหัวใจ Hoya kerrii
ขจรศักดิ์ กระจ่างใส เจ้าของอาชีพปลูกต้นโฮย่าขาย เล่าว่า ทำอาชีพขายต้นไม้มานานแล้ว โดยขายทั้ง ไม้ดอกและไม้ประดับ รวมถึงต้นโฮย่าหรือต้นไม้ใบหัวใจที่ก็ขายมาตลอด เพราะสามารถเพาะขายได้ตลอดทั้งปี และจะยิ่งดีในช่วงเทศกาลวันแห่งความรัก หรือ “วาเลนไทน์” เนื่องจากใบโฮย่ามีลักษณะพิเศษคือมีรูปใบคล้ายรูปหัวใจ ทำให้คนนิยมซื้อต้นไม้ชนิดนี้เพื่อนำไปเป็นของขวัญในเทศกาลนี้
เจ้าของร้านคนเดิมอธิบายว่า ต้นโฮย่าเป็นไม้เถากึ่งไม้เลื้อย โดยสายพันธุ์ที่นำมาปลูกเป็นต้นหัวใจขายเฉพาะใบ พันธุ์ที่ปลูกเป็นสายพันธุ์ “เคอร์ริอายHoya kerrii ด้วยความที่ใบมีรูปคล้ายหัวใจ เขาจึงทดลองนำมาแยกใบนำไปปักชำลงในกระถางปลูกคล้ายกับการปลูกต้นกระบองเพชร
เมื่อนำออกวางขายปรากฏว่าได้รับความสนใจมาก จากลูกค้าทั้งในและต่างประเทศ ดังนั้นใครที่มองว่าการปลูกต้นโฮย่าขายเป็นธุรกิจเล็ก ๆ ต้องคิดใหม่เนื่องจากปีหนึ่ง ๆ มีชาวต่างประเทศรับไปขายต่อเป็นจำนวนมาก นอกจากนี้ตลาดในประเทศก็ยังไปได้เรื่อย ๆ
โฮย่าใบหัวใจ Hoya kerrii
ขจรศักดิ์เองตอนนี้ก็ขายส่งให้กับร้านที่สำเพ็งด้วย “น่า จะเป็นเพราะความที่เป็นต้นไม้แปลก แตกต่างจากต้นไม้รูปแบบเดิม ๆ รวมทั้งใบโฮย่ายังสามารถเขียนข้อความลงไปได้ด้วย จึงเหมาะกับการนำไปให้เป็นของชำร่วยหรือของขวัญ ทำให้ขายได้ทั้งในกลุ่มไม้ประดับ จนถึงของที่ระลึก” เจ้าของร้านคนเดิมกล่าว
และนอกจากมีหน้าร้านแล้ว ก็ยังสามารถรับงานสั่งทำพิเศษด้วย ส่วนใหญ่มักนำไปทำเป็นของชำร่วยสำหรับแจกในงานแต่งงาน หรือเป็นของที่ระลึกแจกหรือจำหน่ายในเทศกาลต่าง ๆ โดยราคาขายนั้นขจรศักดิ์บอกว่าเริ่มต้นที่ต้นละ 10 บาทขึ้นไป ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับขนาดของต้น ความสวยของใบ และภาชนะสำหรับปลูก
ทุนเบื้องต้น เจ้าของร้านแนะนำว่า สำหรับการปลูกปริมาณน้อย ๆ ใช้เงินลงทุนประมาณ 800 บาท ต่อการปลูกจำนวน 100 ต้น ในการปลูกขายทุนวัตถุดิบจะอยู่ที่ประมาณ 50% จากราคาขาย ซึ่งสำหรับวัสดุอุปกรณ์ที่จำเป็น หลัก ๆ ก็มี ต้นโฮย่า, เครื่องมือสำหรับปลูก (พลั่ว เสียม กรรไกรตัดตกแต่ง), กระถาง หรือภาชนะสำหรับปลูก และดินสำเร็จรูปพร้อมปลูก (ดินผสมขุยมะพร้าว)
ขั้นตอนการปลูก การขยายพันธุ์ต้นโฮย่า ทำไม่ยาก คือใช้การตัดชำกิ่งของต้นโฮย่า เป็นข้อ ๆ เมื่อตัดได้แล้วก็ให้นำไปปักชำลงดินปลูกที่เตรียมไว้ในกระถางได้เลย ซึ่งระยะเวลาที่เหมาะสมในการนำมาขาย ก็ให้นับจากช่วงเวลาหลังจากที่ปักชำกิ่งไปแล้วประมาณ 90 วันหรือ 3 เดือน โดยการเลือกใบที่จะขายก็ให้เลือกใบที่มีลักษณะแข็งแรง และเลือกเฉพาะใบที่เป็นรูปทรงหัวใจที่สุด ถ้าใบมีลักษณะบิดเบี้ยวถือว่าใช้ไม่ได้ ขายไม่ดี

นอกจากนี้เจ้าของร้านยังแนะนำว่า เวลาตัดใบสำหรับแยกลงกระถางให้ตัดใบติดก้านเลย โดยตัดเฉพาะใบกับก้านใบ แต่ไม่ต้องเยอะ เพราะถ้าใบเยอะจะดูไม่สวยและจะเป็นการแย่งอาหารกันเอง เมื่อเสร็จแล้วก่อนนำลงกระถางให้ใช้ดินผสมขุยมะพร้าวห่อก่อน จึงจะนำลงในกระถางปลูก

“ที่เลือกใช้ดินผสม ขุยมะพร้าว เพราะจะทำให้ต้นโฮย่าไม่แตกต้น เพราะถ้าเลี้ยงกับดินอย่างเดียว จะทำให้ต้นโฮย่าเจริญเติบโตได้มากกว่า ซึ่งจะทำให้รูปใบไม่สวยตามต้องการ”

โฮย่าใบหัวใจ Hoya kerrii
ภาพ ดอกโฮย่า เริ่มผลิ….กลีบดอกยังไม่หักไปข้างหลังหมด…ดูปุกปุยดี

ขจรศักดิ์ บอกอีกว่า สำหรับที่สวนของเขาจะใช้วิธีปลูกลงแปลงเพาะ โดยต้นโฮย่าเมื่อนำใบมาเลี้ยงโดยการปักชำจะอยู่ได้เป็นปี ๆ หรือมากกว่านั้น ขึ้นอยู่กับการดูแลบำรุงรักษา การเลี้ยงดูไม้ชนิดนี้ไม่ยุ่งยาก ถือว่าเป็นไม้ที่ทน ต้องการน้ำไม่มาก ให้น้ำเพียงสัปดาห์ละครั้งก็พอ ซึ่งถ้าให้น้ำบ่อยรากอาจจะเน่าตายได้
ปัญหาของต้นโฮย่า ก็จะมีในเรื่องของแมลงเจาะใบกับเชื้อรา วิธีแก้คือให้ใส่ยาป้องกันเชื้อราหรือที่เรียกว่า “คาเบนดาซิม” นอกจากนี้อาจใส่ปุ๋ยอื่น ๆ อาทิ ปุ๋ยเกล็ดละลายน้ำที่ใช้กับกล้วยไม้เดือนละ 1 ครั้ง และใส่ปุ๋ยละลายช้า 3 เดือนครั้ง โดยแต่ละครั้งให้ใส่ในปริมาณน้อย ๆ อย่าใส่มากเกินไป

“กำไรในการขายต้นโฮย่า ถือว่าพอไปได้ ข้อดีคือลงทุนไม่มาก เมื่อปลูกแล้วดูแลดีก็จะให้ผลผลิตมาก ดังนั้นกำไรจะมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับคนปลูก ที่สำคัญยิ่งทุกวันนี้มีการแข่งขันกันสูง ก็ควรต้องพยายามสอดแทรกไอเดียสร้างสรรค์ ใหม่ ๆ เข้าไปเพื่อสร้างจุดขาย” เจ้าของร้านกล่าว

โฮย่าใบหัวใจ Hoya kerrii
ภาพ ดอกโฮย่า 2-3 วันถัดไปน้ำหวานสีเข้มข้น

ถึงแม้กระแสต้นโฮย่า จะไม่แรงเหมือนช่วงแรก ๆ แต่เจ้าของร้านนี้ก็บอกว่า ตลาดก็ยังมีความต้องการอยู่ โดยเฉพาะในช่วงใกล้วันวาเลนไทน์ที่กำลังจะมาถึง และถือเป็นอีกหนึ่งช่องทางทำกินที่ดีในช่วงเทศกาล ซึ่งใครสนใจติดต่อกับ ขจรศักดิ์ กระจ่างใส ก็ไปได้ที่สวนจตุจักร โครงการ 4 ล็อก 5 โทร. 08-6326-7154 ทั้งนี้ ใครอยากจะได้ข้อมูลเพิ่มเติม หรือสนใจจะทำเป็นอาชีพ ก็ลองสอบถามกันได้โดยตรง.
ภัทราภรณ์ พลายเถื่อน
ที่มา เดลินิวส์ออนไลน์ www.dailynews.co.th/

ข้อมูลเพิ่มเติม โฮย่าใบหัวใจ Hoya kerrii

Hoya kerrii หรือในอีกชื่อที่รู้จักกันดีคือ โฮย่าใบหัวใจ หรือ โฮย่าหวานใจ (Sweetheart Hoya) … โฮย่าวาเลนไทน์. (Valentines Hoya) …จะเรียกอะไรก็แล้วแต่…
ลักษณะใบของเธอโดดเด่นโดนใจชาวโลกยิ่งนัก…มักใช้ให้กันในวันแห่งความรักด้วย….แต่คราวหน้าถ้าหนุ่มๆ ในห้องห้องนี้จะให้สาวคนใด..กรุณาให้ไปทั้งต้นเลยนะค่ะ…

เพราะที่เค้าเด็ดใบแล้วชำๆ ขาย เพ้นท์ลายสวยงาม.. มีแต่ใบโดดๆ …ถ้าข้อใบที่จิ้มลงไปในกระถางมีพียงก้านใบ ไม่มีข้อกิ่งหรือตาที่จะเอาไว้แตกยอดเลย เลี้ยงไปก็ไม่โต ไม่สามารถแตกกิ่งออกมาได้นะค่ะ
พบได้ตามป่าไทย…เยอะมากแถบอีสานนะค่ะ…ใครไปเดินป่าแถบนั้นลองสังเกตุดูค่ะ…

โฮย่าใบหัวใจ Hoya kerrii

สี น้ำหวานออกมาวันที่ 2 จะสีขาวๆ …วันที่ 3 เป็นต้นไปจะสีออกน้ำตาลเข้ม…รสหวานอมเปรี้ยวนิดๆ บานหลายวัน..น้ำหวานเยิ้มจนเลอะเทอะ..ทำสีกลีบดอกเปลี่ยนไป๋….
เจ้าตัวนี้พบได้ 3 แบบ
  • ใบเขียวสนิท
  • ใบด่างขาว
  • ใบด่างหินอ่อน
ข้อมูลเพิ่มเติม และภาพถ่ายโฮย่าทั้งหมด โดย คุณศา Montela_Hoya จากเว็บไซต์ siamensis.org


ขายของได้ทุกที่ บนรถขายขายของเคลื่อนที่ ได้ทั้งของกินและเครื่องดื่ม
ตัวอย่างอาชีพค้าขายที่ไม่ง้อทำเล(รูป)ตอน 1-12
download ...http://bit.ly/2kYAKOt

Adv

ปรับปรุง
รายการบทความทั้งหมด



การบำรุงรักษารถยนต์เบื้องต้น



ร้านค้าเคลื่อนที่ ใช้ รถบรรทุกขนาดเล็กมาดัดแปลง



รวมบทความอาชีพ เสริม หลากไอเดียวิธีหารายได้เสริม



รวมบทความงานฝีมือ-สิ่งประดิษฐ์ รายได้เสริม



ทองม้วน thong muan ; rolled wafer





MASK รุ่นสายคล้องคอ







MASK รุ่นสายคล้องคอ. ��รุ่นนี้เป็นที่นิยมใช้กันมาก #ขายดีมาก
ทำจากผ้าคอตตอนแท้ 100%  ไม่ผสม เนื้อผ้านุ่ม 
3 ชั้น. สวมใส่พอดีกับใบหน้า ไม่เจ็บหู มีสายคล้องคอปรับได้
เวลาถอดออก ไม่ต้องกลัวลืม เพราะถอดแล้วคล้องคอไว้ได้
บรรจุในถุงซิปฟรอย์อย่างดี
ราคาชิ้นละ. 59. บาท. ไม่รวมส่ง 
มีหลายสีให้เลือกนะคะ   สนใจทักแชทขอดูสีผ้าได้นะคะ
หน่วยงาน บริษัท ห้างร้าน หรือ สนใจสั่งไปจำหน่าย 
มีเรทราคาส่งค่ะ

-> id line : noeyhorm_06
#มีวางจำหน่ายหน้าร้านชานมไต้หวันมาราชาสาขาจรัญ44


ร้านมาราชาชานมไข่มุก สาขาจรัญสนิทวงศ์ 44
● รับบัตรสะสมครบ 10 แก้ว แลกรับฟรี 1 แก้ว
● สั่งเดลิเวอรีผ่าน LINE MAN, Foodpanda ,GET ...ถึงมือปั๊บพร้อมดื่มปุ๊บ!
● อัพเดทโปรโมชั่นใหม่ๆ รสชาติใหม่ ตลอดเวลา
● มีเมนูให้เลือก 40 กว่าเมนู : https://bit.ly/2Z9iqV0










































 
Do it your self,handmade,HandiCraft,งานฝีมือ,อาชีพเสริม,ช่องทางทำเงิน บล๊อกจัดทำขึ้นเป็นวิทยาทานเพื่อเผยแผ่ความรู้อันจะเป็นไปเพื่อบุญกุศล ขอให้ทุกท่านที่มีส่วนร่วมในบทความของบล๊อกนี้ จงได้รับอานิสงฆ์ด้วยเทอญ.