บทความที่ได้รับความนิยม


Drop Down MenusCSS Drop Down MenuPure CSS Dropdown Menu

งานฝีมือ ผ้าสู่บายศรี สร้างอาชีพ


ร้านเนยหอมออนไลท์ ขายปลีก-ส่ง
สั่งได้ทาง Inbox ...
Inbox : inbox : http://m.me/noeyhorm
รีวิวขนมอื่น ๆของร้านเนยหอม : inbox : http://bit.ly/31l6PBf

งานฝีมือ ผ้าสู่บายศรี สร้างอาชีพ

(คลิ้กที่ภาพ จะขยายภาพให้ชัดเจนขึ้น)

รังสรรค์งานฝีมือจากผ้าสู่บายศรี งานสร้างอาชีพ แรกๆ ทำเป็นพานบายศรีด้วยใบตอง ที่ใช้ในการเป็นเครื่องไหว้พระ งานแต่งงาน งานบวงสรวง งานมงคลขณะนี้ได้เพิ่มจากที่ใช้ใบตองทำ ก็ใช้ผ้าทำด้วย เพราะการเก็บรักษาที่คงทนกว่า เนื่องจากบายศรีที่ทำจากใบตองจะเก็บได้ 10-15 วันเท่านั้น

พานผ้าบายศรีสู่ขวัญ

ก่อนหน้าที่ “ไชยา” จะเปิดร้านที่บ้านเลขที่ 19 หมู่ 5 บ้านหนองจิก ต.ดงลาน อ.เมือง จ.ร้อยเอ็ด การดำเนินชีวิตของเขาก็ไม่แตกต่างจากคนอื่น ต้องดิ้นรนเพื่อความอยู่รอด และสมาชิกของครอบครัวบนพื้นฐานความรู้ที่ไม่มากมายอะไร ชีวิตที่ผ่านมาจึงถูกทดสอบกับงานหลากหลายรูปแบบ ทั้งตระเวนเดินสายรับจ้าง เป็นลูกจ้างบริษัทเอกชน แต่ก็ยังหาอาชีพที่เกิดจากความชอบของตัวเองที่แท้จริงไม่ได้ กระทั่งกลับมาใช้ชีวิตอยู่ที่บ้านและคลุกคลีกับผู้สูงอายุ พ่อเฒ่าแม่เฒ่าที่ทำบายศรีสู่ขวัญเพื่องานเทศกาลต่างๆ หรือภาษาอีสานเรียกว่า เย็บขันหมากเบ็ง จึงได้ความรู้ที่สำคัญยอมรับว่าเป็นงานที่รักและอยากจะทำ

“เริ่มงานนี้เมื่อ 6-7 ปีที่แล้ว แรกๆ เลยเป็นการทำพานบายศรีด้วยใบตอง ที่ใช้ในการเป็นเครื่องไหว้พระ งานแต่งงาน งานบวงสรวง งานมงคลอื่นๆ ทำตั้งแต่ขนาด 1 ชั้น 3 ชั้นถึง 9 ชั้น ลวดลายจะแตกต่างกันไปตามความต้องการของเจ้าภาพ และตามประเภทของงาน ขณะนี้ได้เพิ่มจากที่ใช้ใบตองทำ ก็ใช้ผ้าทำด้วย เพราะการเก็บรักษาที่คงทนกว่า เนื่องจากบายศรีที่ทำจากใบตองจะเก็บได้ 10-15 วันเท่านั้น” ไชยา กล่าว

พร้อมระบุว่าบายศรีที่ทำด้วยผ้า ส่วนใหญ่เป็นงานเพื่อการศึกษาสำหรับเด็กๆ เยาวชน เพราะจากที่ตนเองทำงานเป็นวิทยากรพิเศษที่โรงเรียนเชื้อจรูญวิทย์ อ.อาจสามารถ และโรงเรียนบ้านหนองจิกโคกสูง ต.ดงลาน อ.เมือง ที่จะยึดงานฝีมือนี้ไปสร้างอาชีพในอนาคต ซึ่งตนเองยินดีสอนให้ชนิดไม่หวงวิชาไชยา บอกถึงขั้นตอนการทำว่า

ขั้นตอนการทำพานบายศรี

เริ่มต้นด้วยการเลือกผ้า เป็นผ้าต่วน หรือผ้าด้ายดิบ สีเขียวคล้ายใบไม้ ตัดตามขนาดของพานบายศรี ขนาด 3 นิ้ว พับเป็นนิ้วพานบายศรีสูง 3 ชั้น ใช้ผ้าประมาณ 8 เมตร พับจัดปลายแหลมไว้เสียบดอกพุดพลาสติกสีขาว ล้อมรอบเป็นรูปพญานาค 5 ตัว ลดหลั่นกันไปอย่างสวยงาม สนนราคามีตั้งแต่ 200-5,000 บาท ยิ่งช่วงเทศกาลจะทำแทบไม่ทัน

งานพานบายศรีเป็นงานที่ล้นมือจริงๆ ดังนั้นคนที่จะมาช่วยงานหากไม่มีใจรักจริงๆ ไม่มีความเพียรจะทำไม่ได้ เพราะเป็นงานศิลปะที่ต้องมีความละเอียด คนทำต้องใจเย็น อ่อนโยน ที่สำคัญต้องรักงานด้วย ถ้าใจไม่รักงานที่ออกมาก็จะผิดพลาดไปหมด

วันนี้ ไชยา นอกจากเป็นวิทยากรตามสถาบันการศึกษาดังกล่าวแล้ว เขายังเป็นผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 5 บ้านหนองจิก ต.ดงลาน อ.เมือง จ.ร้อยเอ็ดด้วย และเมื่อว่างจากงานรัฐ สิ่งหนึ่งที่เขาทำเป็นพฤติปฏิบัติก็คือ การเปิดบ้านให้ความรู้การทำพานบายศรีสู่ขวัญแก่ทุกคนที่สนใจ ซึ่งเขายินดีแจกเป็นวิทยาทานโดยผู้ที่สนใจติดต่อไปได้โดยตรงที่ โทร.08-9575-7132 หรือ 08-3357-5715
ที่มา : คมชัดลึก


ขายของได้ทุกที่ บนรถขายขายของเคลื่อนที่ ได้ทั้งของกินและเครื่องดื่ม
ตัวอย่างอาชีพค้าขายที่ไม่ง้อทำเล(รูป)ตอน 1-12
download ...http://bit.ly/2kYAKOt

Adv

ปรับปรุง
รายการบทความทั้งหมด



การบำรุงรักษารถยนต์เบื้องต้น



ร้านค้าเคลื่อนที่ ใช้ รถบรรทุกขนาดเล็กมาดัดแปลง



รวมบทความอาชีพ เสริม หลากไอเดียวิธีหารายได้เสริม



รวมบทความงานฝีมือ-สิ่งประดิษฐ์ รายได้เสริม



ทองม้วน thong muan ; rolled wafer





MASK รุ่นสายคล้องคอ







MASK รุ่นสายคล้องคอ. ��รุ่นนี้เป็นที่นิยมใช้กันมาก #ขายดีมาก
ทำจากผ้าคอตตอนแท้ 100%  ไม่ผสม เนื้อผ้านุ่ม 
3 ชั้น. สวมใส่พอดีกับใบหน้า ไม่เจ็บหู มีสายคล้องคอปรับได้
เวลาถอดออก ไม่ต้องกลัวลืม เพราะถอดแล้วคล้องคอไว้ได้
บรรจุในถุงซิปฟรอย์อย่างดี
ราคาชิ้นละ. 59. บาท. ไม่รวมส่ง 
มีหลายสีให้เลือกนะคะ   สนใจทักแชทขอดูสีผ้าได้นะคะ
หน่วยงาน บริษัท ห้างร้าน หรือ สนใจสั่งไปจำหน่าย 
มีเรทราคาส่งค่ะ

-> id line : noeyhorm_06
#มีวางจำหน่ายหน้าร้านชานมไต้หวันมาราชาสาขาจรัญ44


ร้านมาราชาชานมไข่มุก สาขาจรัญสนิทวงศ์ 44
● รับบัตรสะสมครบ 10 แก้ว แลกรับฟรี 1 แก้ว
● สั่งเดลิเวอรีผ่าน LINE MAN, Foodpanda ,GET ...ถึงมือปั๊บพร้อมดื่มปุ๊บ!
● อัพเดทโปรโมชั่นใหม่ๆ รสชาติใหม่ ตลอดเวลา
● มีเมนูให้เลือก 40 กว่าเมนู : https://bit.ly/2Z9iqV0










































 
Do it your self,handmade,HandiCraft,งานฝีมือ,อาชีพเสริม,ช่องทางทำเงิน บล๊อกจัดทำขึ้นเป็นวิทยาทานเพื่อเผยแผ่ความรู้อันจะเป็นไปเพื่อบุญกุศล ขอให้ทุกท่านที่มีส่วนร่วมในบทความของบล๊อกนี้ จงได้รับอานิสงฆ์ด้วยเทอญ.